IS tấn công ủy ban bầu cử Libya, ít nhất 12 người thiệt mạng

03/05/2018 - 12:12

Cuộc tấn công đẫm máu xảy ra giữa lúc Libya chuẩn bị cho bầu cử với hy vọng làm giảm tình trạng hỗn loạn đang diễn ra.

Các trụ sở của Ủy ban bầu cử Libya tại Tripoli sau vụ tấn công của những kẻ đánh bom tự sát. Ảnh: Tân Hoa xã

Các trụ sở của Ủy ban bầu cử Libya tại Tripoli sau vụ tấn công của những kẻ đánh bom tự sát. Ảnh: Tân Hoa xã

Những kẻ đánh bom tự sát đã tấn công Ủy ban bầu cử Libya tại Tripoli, làm thiệt mạng ít nhất 12 người. Tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận thực hiện cuộc tấn công này.

Cuộc tấn công đẫm máu xảy ra trong bối cảnh cuộc bầu cử nhận được sự ủng hộ của cộng đồng quốc tế trong nỗ lực làm giảm tình trạng hỗn loạn xảy ra ở quốc gia Bắc Phi này sau cuộc chính biến lật đổ nhà lãnh đạo Muammar Gaddafi vào năm 2011.

“Hai kẻ tấn công có vũ trang đã tấn công tòa nhà của Ủy ban bầu cử, đụng độ với các nhân viên an ninh và các quan chức chính phủ trước khi kích hoạt thiết bị nổ”, Bộ trưởng Bộ Nội vụ Libya Abdelsalam Ashour trả lời tại buổi họp báo vào ngày 2-5-2018.

Chính phủ Hòa hợp Dân tộc được quốc tế hậu thuẫn đã lên án đây là “cuộc tấn công liều chết hèn nhát” và đưa ra “cam kết tiến tới một tiến trình dân chủ”.

Theo thống kê của Bộ Y tế Libya, ít nhất 12 người thiệt mạng và 7 người khác bị thương. Trong số này có 2 cảnh sát cũng đã thiệt mạng, Bộ Nội vụ cho biết thêm.

Những nhân chứng cho biết họ đã nghe thấy tiếng súng và hai tiếng nổ lớn trong khi khói đen bao phủ các trụ sở của Ủy ban. Tổ chức khủng bố IS sau đó đã đưa ra tuyên bố nhận trách nhiệm về vụ tấn công đẫm máu này.

Phái đoàn của Liên Hợp Quốc tại Libya lên án vụ tấn công và gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân.

“Những vụ khủng bố như thế này không thể cản trở người dân Lybia tiến tới tiến trình thúc đẩy sự thống nhất đất nước và xây dựng nhà nước pháp quyền”, Phái đoàn của Liêp Hợp Quốc khẳng định trên Twitter.

Pháp và Anh cũng đã lên án vụ tấn công. Bộ trưởng Ngoại giao Anh Boris Johnson thậm chí đã gọi đây là một vụ tấn công “hèn hạ”.

Bộ Ngoại giao Mỹ đã đưa ra tuyên bố chỉ trích “mạnh mẽ” các vụ đánh bom và khẳng định: “Những cuộc tấn công khủng bố chống lại nền dân chủ mong manh của Libya chỉ làm sâu sắc thêm sự ủng hộ của Mỹ”, đồng thời đưa ra cam kết sẽ hỗ trợ tất cả công dân Lybia chuẩn bị các cuộc bầu cử diễn ra tin cậy và an toàn.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN