Israel và Ba Lan sẽ khôi phục quan hệ "theo tiến trình thích hợp"

05/07/2022 - 15:34

Lãnh đạo Israel và Ba Lan hy vọng các vấn đề phát sinh trong tương lai giữa hai nước sẽ được giải quyết thông qua đối thoại cởi mở và chân thành, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

Tổng thống Israel Isaac Herzog. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Tổng thống Israel Isaac Herzog. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Israel và Ba Lan đã nhất trí cải thiện mối quan hệ xấu đi sau khi Vacsava năm ngoái thông qua đạo luật hạn chế người Do Thái lấy lại các tài sản thời Chiến tranh Thế giới thứ hai. Theo đó, hai bên thông báo sẽ khôi phục đại sứ tại mỗi nước.

Trong tuyên bố đưa ra sau cuộc thảo luận với người đồng cấp Ba Lan Andrzej Duda ngày 4-7, Tổng thống Israel Isaac Herzog, cho biết hai bên nhất trí "sẽ khôi phục quan hệ theo tiến trình thích hợp."

Cả hai nhà lãnh đạo đều hy vọng các vấn đề phát sinh trong tương lai giữa Ba Lan và Israel sẽ được giải quyết thông qua đối thoại cởi mở và chân thành, trên tinh thần tôn trọng lẫn nhau.

Văn phòng Tổng thống Duda cho biết Đại sứ Ba Lan tại Israel được triệu hồi trong thời gian quan hệ song phương căng thẳng sẽ quay trở lại Israel, trong khi tân Đại sứ Israel tại Ba Lan sẽ trình thư ủy nhiệm trong những ngày tới.

Trước đó, ngày 14-8-2021, Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda đã phê chuẩn một đạo luật mới, theo đó ngay lập tức chấm dứt hầu hết các vụ kiện đòi lại tài sản bị nhà nước thu giữ sau Chiến tranh Thế giới thứ hai. Đạo luật này ấn định thời hạn tối đa 30 năm để một người có thể đòi lại tài sản bị thu giữ.

Những người ủng hộ cho rằng luật trên sẽ củng cố nền tảng pháp lý trên thị trường bất động sản, ngăn chặn tình trạng tham nhũng.

Tuy nhiên, văn kiện này vấp phải sự phản đối mạnh của Israel cho rằng luật này bất công đối với hàng triệu người Do Thái ở Ba Lan là nạn nhân của nạn diệt chủng trong chiến tranh và có lý do chính đáng để đòi lại tài sản.

Phản ứng về động thái trên, Israel đã triệu hồi đại diện ngoại giao của nước này tại Ba Lan ngay trong ngày 14-8. Sau đó hai ngày, Ba Lan cũng triệu hồi đại sứ nước này tại Israel.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN