Israel và UAE thảo luận về vấn đề Iran, hợp tác song phương

13/12/2021 - 21:19

Thủ tướng Israel Naftali Bennett và Thái tử Abu Dhabi, Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó vấn đề Iran là trọng tâm của chương trình nghị sự.

Đây là chuyến công du cấp cao nhất kể từ khi Israel và UAE thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2020. (Nguồn: Reuters)

Đây là chuyến công du cấp cao nhất kể từ khi Israel và UAE thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2020. (Nguồn: Reuters)

Ngày 13-12-2021, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã có cuộc thảo luận với Thái tử Abu Dhabi, Sheikh Mohammed bin Zayed al-Nahyan trong khuổn khổ chuyến công du tới Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE).

Đây là chuyến công du cấp cao nhất kể từ khi Israel và UAE thiết lập quan hệ ngoại giao năm 2020. Văn phòng Thủ tướng Israel đánh giá đây là cuộc gặp mang tính lịch sử.

Đại sứ Israel tại Abu Dhabi Amir Hayek cho biết hai bên đã thảo luận về nhiều vấn đề, trong đó vấn đề Iran là trọng tâm của chương trình nghị sự. Bên cạnh đó, ông cũng xác nhận Israel và UAE đang xúc tiến các thỏa thuận mua bán thiết bị quân sự.

Mặc dù quan ngại về các hoạt động của Iran, song UAE vẫn đang từng bước cố gắng cải thiện quan hệ với nước Cộng hòa Hồi giáo này. Trong bối cảnh các cường quốc trên thế giới đang nỗ lực tái khởi động thỏa thuận hạt nhân ký với Iran năm 2015, tuần trước, UAE đã cử một phái đoàn tới thủ đô Tehran.

Năm 2020, UAE là quốc gia Arab thứ 3 thiết lập quan hệ ngoại giao với Israel, sau Ai Cập và Jordan.

Trong năm nay, kim ngạch thương mại hàng hóa giữa UAE và Israel đã lên tới gần 500 triệu USD, tăng mạnh so với mức 125 triệu USD trong năm 2020. Dự báo con số này sẽ còn tăng mạnh trong thời gian tới.

Nguồn: TTXVN/Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN