Italia huy động quân đội tuần tra các thành phố lớn

05/08/2008 - 13:12
Binh sĩ Italia tại Rome (BBC).

Hàng nghìn binh sĩ Italia hôm 4/8 đã bắt đầu tuần tra tại các thành phố lớn trong chiến dịch chống tội phạm và tăng cường an ninh mà chính phủ cánh hữu đã thông qua tuần trước.

Được trang bị súng, khoảng 1.000 binh sĩ đang đi tuần tra với cảnh sát tại Rome, Naples, Milan và các trung tâm đô thị khác. Thêm 1.000 lính nữa đã được triển khai tại những địa điểm nhạy cảm, từ các đại sứ quán cho tới nhà ga, nhà thờ, trong khi 1.000 binh sĩ được tăng viện cho các trung tâm giữ người nhập cư bất hợp pháp.

Các nhà chỉ trích nói rằng động thái trên đã chuyển đi một thông điệp rằng Italia đầy tội phạm và cảnh sát nước này không thể đảm đương nhiệm vụ giữ gìn an ninh. Tuy nhiên, Bộ trưởng Nội vụ Roberto Maroni nói rằng ông muốn mang tới cho công chúng một khái niệm tốt hơn về an ninh.

Việc triển khai quân sẽ kéo dài sáu tháng và sau đó chính phủ sẽ đánh giá biện pháp này có hiệu quả và có nên mở rộng sang các thành phố khác hay không.  ’’Đây không phải là hành động quân sự hóa các thành phố mà là một phản ứng rõ ràng trước yêu cầu tăng cường an ninh’’, Bộ trưởng Quốc phòng Ignazio La Russa nói.

Thủ tướng Silvio Berlusconi lên nắm quyền sau cuộc bầu cử tháng 4/2008 với cam kết chống tội phạm và nhập cư bất hợp pháp. Chính phủ của ông cho rằng người nhập cư bất hợp pháp chịu trách nhiệm về hầu hết tội phạm nghiêm trọng trên đường phố Italia.

Các bộ trưởng nói rằng họ chỉ đang phản ứng trước những nỗi sợ hãi của người dân Italia. Một nghiên cứu gần đây cho thấy người Italia chưa bao giờ lo ngại về tội phạm như hiện nay. Tuy nhiên, phe đối lập cho rằng chiến dịch xây dựng hình ảnh này có nguy cơ phản tác dụng, ảnh hưởng tới ngành du lịch.

Vào năm 1992, chính phủ Italia cũng đã điều động 20.000 binh sĩ tới Sicily để giúp cảnh sát tập trung chống Mafia sau một loạt các cuộc tấn công vào các thẩm phán.

Minh Sơn (tổng hợp - nguồn VNN)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN