Ngoại hạng Anh 2020/21:

Jota lại lập công, The Kop chiếm ngôi đầu

01/11/2020 - 07:32

Pha phối hợp tuyệt vời giữa 2 cầu thủ vào sân thay người Xherdan Shaqiri và Diogo Jota đã giúp cho Liverpool ngược dòng đánh bại West Ham với tỷ số 2-1 trên sân nhà Anfield.

Liverpool bước vào trận đấu này mà không có sự phục vụ của cặp trung vệ Van Dijk và Joel Matip vì chấn thương. Trong khi đó, "người đóng thế" Fabinho cũng phải ngồi ngoài vì lý do tương tự. Bên cạnh đấy, những Ox-Chamberlain, Thiago Alcantara, Kostas Tsimikas lẫn Naby Keita không thể ra sân. Do vậy, HLV Juergen Klopp quyết định đặt niềm tin vào Curtis Jones khi xếp anh đá cặp với Jordan Henderson và Georginio Wijnaldum  ở hàng tiền vệ còn Nathaniel Phillips đá cặp với Gomez tại trung tâm hàng thủ.

Với những nhân sự trẻ trên sân, dễ hiểu vì sao Liverpool nhập trận không thực sự quá ấn tượng dù được thi đấu trên sân nhà. Trái lại, West Ham bước vào trận đấu rất tự tin. Họ thậm chí còn mạnh dạn cầm bóng và dồn ép Liverpool. Đến phút thứ 10, thế quân bình của trận đấu bị phá vỡ sau sai lầm của Joe Gomez. 

Sau phạt bóng không có gì nguy hiểm của 1 cầu thủ West Ham, Gomez phá bóng đúng đến chỗ Fornalds. Cầu thủ người Tây Ban Nha sau 1 nhịp khống chế đã dứt điểm hiểm hóc, đưa bóng đi trúng cột dọc vào lưới trước sự bất lực của Alisson.

Fornals có bàn thắng dễ dàng vào lưới Liverpool

Fornals có bàn thắng dễ dàng vào lưới Liverpool

Để thua trước, Liverpool đang đẩy cao đội hình tấn công hòng sớm có bàn thắng gỡ hòa. Tuy vậy, hàng phòng ngự của West Ham dưới sự chỉ huy của Ogbonna đã chơi tập trung và quyết liệt để ngăn chặn đội chủ nhà gây nguy hiểm cho cầu môn của Fabianski.

Cơ hội rõ ràng nhất của Liverpool đến ở phút 26 khi thủ quân Jordan Henderson dứt điểm đưa bóng đi sát cột dọc khung thành West Ham. Khi Liverpool bế tắc trong việc ghi bàn, may mắn lại mỉm cười với họ khi Masuaku phạm lỗi với Mohamed Salah trong vòng 16m50.

Trọng tài lập tức thổi 11m cho Liverpool. Trọng trách được giao cho Salah và cầu thủ này đã dứt điểm quyết đoán, gỡ hòa 1-1 cho Liverpool ở phút 42. 1-1 cho Liverpool là kết quả của hiệp 1.

Bước sang hiệp 2, Liverpool vẫn nắm quyền kiểm soát thế trận và liên tiếp vây hãm khung thành đội khách. Tuy nhiên, hàng phòng ngự của West Ham đã chơi lăn xả và khiến cho dàn sao bên phía đội khách gần như rơi vào tình trạng bất lực.

Sang tới phút 70, Klopp thay liền 2 cầu thủ khi Diogo Jota và Xherdan Shaqiri thế chỗ Roberto Firmino và Curies Jones. Sự có mặt của bộ đôi này lập tức giúp cho thế trận của đội ĐKVĐ sáng sủa hơn.

Jota hụt hẫng sau khi bàn thắng bị từ chối...

Jota hụt hẫng sau khi bàn thắng bị từ chối...

Nhưng cuối cùng, Jota vẫn có được niềm vui

Nhưng cuối cùng, Jota vẫn có được niềm vui

Phút 77, Jota căng ngang cho Mane dứt điểm nhưng cầu thủ này lại không thể chiến thắng được Fabianski. Bóng bật ra tới chỗ Jota và cầu thủ này đệm bóng vào lưới trống. Nhưng sau khi tham khảo VAR, trọng tài từ chối bàn thắng của Jota vì Mane sau khi sút bóng bị Fabianski chặn lại đã lao đến dứt điểm nhưng lại thành phạm lỗi với thủ thành người Ba Lan.

Nhưng tới phút 85, Jota đã thực sự được ăn mừng. Ở trước vòng 16m50, Shaqiri chọc khe chính xác cho Jota thoát xuống dứt điểm, ấn định chiến thắng 2-1 cho đội ĐKVĐ.

Thắng trận, Liverpool tạm leo lên ngôi đầu bảng Ngoại hạng Anh 2020/21 với 16 điểm còn West Ham đứng thứ 13 khi có 8 điểm.

* Ở trận đấu khác, bộ đôi tân binh Hakim Ziyech – Timo Werner và trung vệ Kurt Zouma mỗi người ghi 1 bàn giúp Chelsea đại thắng Burnley với tỷ số 3-0 ngay trên sân của đối thủ. Với 3 điểm từ trận đấu này, The Blues đã tạm leo lên vị trí thứ 4 trên BXH.

Bước vào trận làm khách trên sân của Burnley, HLV Frank Lampard đã bố trí một đội hình siêu tấn công với 5 cầu thủ có xu hướng tấn công ở phía trên và chỉ có mình N’Golo Kante là thiên về phòng ngự. Ban đầu Christian Pulisic được chọn đá chính nhưng anh đã gặp chấn thương trong lúc khởi động và Timo Werner được đẩy lên đá chính ngay từ đầu.

Đội chủ nhà tỏ ra đầy quyết tâm và suýt chút nữa đã có được bàn mở tỷ số từ rất sớm. Phút thứ 5, tiền đạo Ashley Barnes thoát xuống đối mặt Edouard Mendy tuy nhiên cú lốp bóng của anh lại đi vọt xà.

Trong hiệp 1, Chelsea chủ động kiểm soát thế trận nhờ dàn hảo thủ đắt giá. Trong khi đó, đội chủ nhà cũng chủ động thực hiện lối đá phòng ngự phản công. Họ thường xuyên sử dụng những đường chuyển vượt tuyến ra sau lung hàng thủ Chelsea để các tiền đạo băng lên đón bóng.

Ziyech mở tỷ số ở phút 27 cho Chelsea

Ziyech mở tỷ số ở phút 27 cho Chelsea

Những pha tấn công của Chelsea dần tăng lên về cả số lượng lẫn tốc độ và điều gì phải đến cũng đã đến. Phút 27, đội khách đã có bàn mở tỷ số. Werner căng ngang vào trong, Abraham không ngoan nhả lại để Ziyech tung ra cú đá chìm khá hiểm tung lưới Nick Pope.

Sau khi có được bàn thắng mở tỷ số, Chelsea vẫn tiếp tục dồn quân lên tấn công và có khá nhiều cơ hội nguy hiểm nhưng không thể thêm 1 lần phá lưới của Burnley trong hiệp thi đấu đầu tiên.

Bước sang hiệp 2, đội chủ nhà dồn sức tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ hòa. Tuy nhiên, sự mờ nhạt của hàng công khiến họ không thể như ý.

Không những không thể có được bàn gỡ hòa, Burnley còn phải nhận thêm 2 bàn thua nữa trong hiệp 2. Đầu tiên là pha đánh đầu dũng mãnh của trung vệ Kurt Zouma ở phút 63 sau quả đá phạt góc của Mason Mount.

Zouma nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 63

Zouma nâng tỷ số lên 2-0 ở phút 63

Werner ấn định tỷ số 3-0 ở phút 70

Werner ấn định tỷ số 3-0 ở phút 70

Tới phút 70, từ đường chuyền hỏng của cầu thủ Burnley, Chelsea tổ chức pha phản công nhanh, Ziyech đã đưa bóng đến vị trí cực thoáng để Werner dễ dàng đánh bại Pope ấn định tỷ số 3-0.

Những phút sau đó, Chelsea còn có thêm khá nhiều tình huống ngon ăn nhưng không có thêm bàn thắng nào được ghi. 

Giành chiến thắng với tỷ số đậm đà 3-0 ngay trên sân của Burnley, Chelsea đã tạm leo lên vị trí thứ 4 trên BXH với 12 điểm sau 7 trận.

Trọng Ân (tổng hợp)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN