Kết bạn với người xấu

23/10/2009 - 16:18
Minh họa: Lê Uyên

Đứng trước vành móng ngựa là Lê Duy Hải (SN 1985) và Đoàn Phương Thanh (SN 1986), cùng ngụ ấp 1, xã Sơn Đông, thành phố Bến Tre. Cả hai bị truy tố về tội “Cướp giật tài sản”. Lúc vị công tố viên đọc bản cáo trạng, Hải lén nhìn bị cáo Thanh đang cúi đầu buồn bã.

Sự việc xảy ra khoảng 22 giờ ngày 12-5-2009, Thanh rủ Hải đến Trường Cao đẳng Bến Tre trộm xe đạp. Vào ký túc xá, cả hai thấy đèn sáng và còn nhiều sinh viên đang ở trong phòng ôn bài nên đứng chờ bên ngoài. Lát sau, chỉ còn một nữ sinh đang học bài, trên bàn có để điện thoại di động và cổ có đeo dây chuyền vàng. Hải bảo Thanh cùng vào giật lấy, Thanh không dám vào mà đứng bên ngoài cảnh giới. Hải xông vào tắt hết đèn, giật lấy điện thoại, dây chuyền của nạn nhân (Bùi Nguyễn Cẩm Tú) rồi tẩu thoát. Trong lúc giằng co giật tài sản, kẻ cướp đã làm rơi chiếc áo sơ mi quấn trên cổ. Hải bảo Thanh trở lại chỗ gây án tìm áo. Tới nơi, thấy có nhiều công an, Thanh hoảng sợ không vào mà mượn áo thun của một người tên Huy (không rõ địa chỉ) cho Hải mặc. Bọn chúng bán điện thoại được 300 ngàn đồng, chia nhau mỗi người một nửa. Hải nói với Thanh là sợi chuyền vàng đã bị rớt trên đường chạy trốn. Sau đó, y tới TP.HCM  và bị bắt.

Tại tòa, bị cáo Hải thành khẩn khai nhận tội, không thực hiện được ý định trộm xe, Hải đã chủ động lôi kéo Thanh tham gia cướp tài sản. Giật được dây chuyền, Hải giấu trong túi quần, trốn lên TP.HCM bán được 1,2 triệu đồng. Hải khai nhận, đã xúi Thanh đi tìm áo cho mình với mục đích phi tang, để cơ quan công an khó tìm ra thủ phạm. Hội đồng xét xử (HĐXX) hỏi: “Bị cáo  đã có một tiền án về tội cướp tài sản, bị TAND huyện Châu Thành tuyên phạt 4 năm tù, sao không sửa chữa để trở thành người tốt?”. Hải cúi đầu, không trả lời được. Đoàn Phương Thanh khai, đã nhiều lần đến nhà người bạn ở gần trường chơi đá banh, Thanh biết được có đoạn rào lưới B40 bị sập nên đã cùng Hải lẻn vào trường. Thanh chơi thân, tin tưởng Hải đã nghe theo lời bạn, thậm chí còn đánh liều trở lại hiện trường để lấy chiếc áo của Hải làm rớt. Lúc Hải ra tay giật đồ, nghe tiếng nạn nhân kêu cứu, Thanh đã co giò bỏ chạy trước và không hề hay biết việc Hải đã “ẵm” gọn sợi dây chuyền vàng 1,3 chỉ vàng 18k.

Tham dự phiên tòa, ông T (cha của Thanh) tuy rất đau xót nhưng cứng rắn xin Tòa xét xử bị cáo theo đúng pháp luật để răn đe đứa con của mình. T cho biết, đã nhiều lần khuyên bảo nhưng Thanh không hề nghe theo ông, mà lại chơi với người xấu. Bản thân ông chưa hề biết việc Thanh đã một lần bị Công an xã Sơn Đông xử phạt hành chính 150 ngàn đồng về hành vi trộm cắp tài sản, xảy ra vào năm 2006. Luận tội hai bị cáo này, đại diện VKSND thành phố Bến Tre cho rằng cần phải áp dụng hình phạt tù đối với hai bị cáo một khoảng thời gian nhất định,  cho họ học tập, cải tạo để trở thành người có ích cho xã hội; đề nghị HĐXX phạt bị cáo Hải từ 2 đến 3 năm tù, phạt bị cáo Thanh từ 1 năm 6 tháng đến 2 năm 6 tháng tù về tội cướp giật tài sản.

Sau khi nghị án, Tòa tuyên phạt Lê Duy Hải 2 năm 6 tháng tù, Đoàn Phương Thanh 1 năm 6 tháng tù. Đồng thời, Tòa ghi nhận gia đình của các bị cáo đã thỏa thuận bồi thường cho bị hại Bùi Nguyễn Cẩm Tú giá trị tài sản với số tiền hơn hai triệu đồng.

Đ.C

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN