Kết quả bước đầu của Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn”

05/09/2011 - 09:01

Trong xu thế hội nhập nền kinh tế thị trường, việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn là một giải pháp mang tính chiến lược nhằm giúp người lao động cải thiện đời sống, đồng thời giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh nâng cao chất lượng sản phẩm, tăng năng suất lao động. Hơn 1 năm triển khai thực hiện, Đề án “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn đến năm 2020” theo Quyết định 1956 của Thủ tướng Chính phủ đã giúp cho nhiều địa phương thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế nhanh và bền vững.

Người học nghề may công nghiệp đã có việc làm ổn định. Ảnh: T.Long

 

Mặc dù không phải là huyện điểm của tỉnh trong triển khai thực hiện Quyết định 1956, nhưng Ba Tri rất quan tâm việc đào tạo nghề cho lao động nông thôn, xem đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của huyện trong hơn 1 năm qua. Để thực hiện Quyết định 1956, UBND huyện Ba Tri đã xây dựng và triển khai 3 kế hoạch: “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện Ba Tri đến năm 2015 và dự kiến đến năm 2020”, “Đào tạo nghề cho lao động nông thôn của huyện năm 2011” và “Thí điểm cấp thẻ học nghề nông nghiệp giai đoạn 2010-2011”. Hơn 1 năm triển khai Đề án, bước đầu huyện đã đạt được một số kết quả. Trong cuộc trao đổi với phóng viên Báo Đồng Khởi, ông Bùi Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện - Trưởng Ban Chỉ đạo Đề án huyện cho biết:

Năm 2010, với chỉ tiêu vốn đào tạo do tỉnh phân bổ là 200 triệu đồng, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTB&XH) huyện đã phối hợp với Trung tâm Dạy nghề huyện, các tổ chức đoàn thể có liên quan mở 10 lớp dạy nghề (8 lớp may công nghiệp, 2 lớp đan ghế bằng dây nhựa) cho 200 lao động, góp phần nâng số lao động được đào tạo trong năm 2010 lên 1.491 người. Sau khi kết thúc khóa học, 100% lao động đều có việc làm, với mức thu nhập bình quân từ 1,5 - 2 triệu đồng/tháng. Kết quả bước đầu này đã tạo niềm tin của người lao động đối với Đề án.

 

- Được biết, năm 2011, huyện tổ chức đào tạo nghề cho hơn 1.500 lao động. Vậy, đến thời điểm này, huyện đã thực hiện như thế nào, thưa ông?

* Huyện dự kiến mở 30 lớp dạy nghề nông nghiệp và 35 lớp dạy nghề phi nông nghiệp cho hơn 1.500 lao động. Để việc thực hiện thuận lợi, huyện đã tổ chức điều tra, khảo sát nhu cầu đào tạo nghề của lao động nông thôn ở 8 xã: Bảo Thuận, An Thủy, Vĩnh An, Phú Ngãi, Mỹ Chánh, An Ngãi Tây, Tân Hưng và An Đức. Đồng thời, điều tra, khảo sát nhu cầu sử dụng lao động qua đào tạo của các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất - kinh doanh có sử dụng thường xuyên 10 lao động trở lên trên địa bàn huyện để tìm đầu ra cho lao động. Dựa trên cơ sở này, huyện đã xây dựng kế hoạch phối hợp với Sở LĐTB&XH, các trường trung cấp nghề, trung tâm dạy nghề huyện... mở các lớp dạy nghề đáp ứng nhu cầu của người lao động. Thời gian qua, huyện đã mở được hàng chục lớp dạy nghề nông nghiệp như: thuyền trưởng, trồng cây cacao, trồng dừa, chăn nuôi bò, muối trải bạt, kỹ thuật nhân giống lúa... và hàng chục lớp dạy nghề phi nông nghiệp như: điện gia dụng, kỹ thuật hàn, lắp ráp và cài đặt máy vi tính, may công nghiệp, đan ghế nhựa... Tính từ đầu năm đến cuối tháng 6-2011, toàn huyện có gần 600 lao động được đào tạo nghề. Tỷ lệ lao động qua đào tạo đạt trên 40% so với kế hoạch đề ra.

 

- Xin ông cho biết tình hình việc làm của người lao động sau khi học nghề?

* Qua khảo sát thực tế, có 100% lao động học nghề nông nghiệp và trên 90% lao động học nghề phi nông nghiệp có việc làm ổn định. Trong đó, lao động học nghề may công nghiệp là dễ tìm việc làm nhất. Đã có trên 95% lao động học nghề được nhận vào làm việc tại Công ty TNHH Tỷ Hùng, số còn lại làm việc cho các công ty tại Khu công nghiệp Giao Long.

 

- Do Đề án khá mới mẻ nên trong quá trình triển khai thực hiện, huyện không tránh khỏi khó khăn?

* Đúng vậy! Qua kết quả khảo sát tại 8 xã điểm, số lao động có nhu cầu học nghề hiện nay rất thấp so với tổng số người trong độ tuổi lao động, chỉ có hơn 2.600/41.500 người có nhu cầu học nghề, chiếm tỷ lệ 6,44%. Vì vậy, thời gian qua, việc vận động lao động đến lớp học nghề là cực kỳ khó khăn đối với các xã, thị trấn. Bởi, đa số người lao động chưa thấy hết những lợi ích cũng như hiệu quả lâu dài của việc học nghề. Bên cạnh đó, do người lao động còn nghèo, nên họ chỉ làm kiếm miếng ăn trước mắt, không có thời gian tham gia lớp học. Thực tế, có nhiều lớp ban đầu có đến 30 - 40 học viên đăng ký học nhưng đến cuối khóa, chỉ còn trên dưới 10 học viên vì lý do vào mùa lúa hoặc đi làm ăn xa. Tình trạng giảm số lượng của các lớp học đã ảnh hưởng nhiều đến khâu tổ chức.

 

- Với khó khăn trên, huyện làm gì để khắc phục nhằm nâng cao hiệu quả của Đề án, thưa ông?

* Trước mắt, Ban Chỉ đạo huyện sẽ chỉ đạo các ngành có liên quan tăng cường tuyên truyền Đề án 1956 nhằm nâng cao nhận thức cho người lao động, vận động người lao động tích cực tham gia học nghề. Bên cạnh đó, sẽ xây dựng kế hoạch tổ chức kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện Đề án 1956 tại các xã, thị trấn. Qua đó, chọn từ 1 đến 2 mô hình dạy nghề cho lao động nông thôn có hiệu quả để nhân rộng trong toàn huyện. Để việc thực hiện Đề án 1956 được thuận lợi, huyện kiến nghị với tỉnh tiếp tục hỗ trợ vốn dạy nghề cho lao động nông thôn, đầu tư thêm cơ sở vật chất cho Trung tâm Dạy nghề huyện để có đủ điều kiện mở rộng quy mô đào tạo và tổ chức các lớp học thường xuyên; đồng thời tổ chức các lớp bồi dưỡng nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ sư phạm cho giáo viên dạy nghề để cập nhật những kiến thức, phương pháp dạy nghề mới, phù hợp với từng đối tượng lao động.

- Xin cảm ơn ông!

H.THI (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN