Kết quả cuộc gặp tại ‘đỉnh cao lịch sử’ giữa nguyên thủ hai nước Nga và Trung Quốc

22/03/2023 - 10:21

Trong chuyến thăm Liên bang Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, tổng cộng hai bên đạt được 14 tuyên bố, nghị định thư, bản ghi nhớ và thỏa thuận. Với Tổng thống Nga Vladimir Putin, quan hệ hai nước đang ở "điểm cao nhất trong lịch sử".

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ đón ở Moskva, ngày 21-3-2023. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại lễ đón ở Moskva, ngày 21-3-2023. Ảnh: THX/TTXVN

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đến Moskva vào hôm 20/3 trong chuyến thăm cấp nhà nước đối với Nga trong 3 ngày.

Tờ Nhân Dân nhật báo (Trung Quốc) dẫn lời người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân khẳng định đây là chuyến thăm của tình hữu nghị, hợp tác và hòa bình.

Trong khi đó Tân Hoa Xã cho rằng chuyến công du của ông Tập Cận Bình được giới quan sát kỳ vọng sẽ thúc đẩy sự ổn định toàn cầu trên nền tảng mối quan hệ quốc tế kiểu mới - đi tiên phong trong việc phát triển quan hệ nước lớn với lòng tin chiến lược và là láng giềng tốt.

Trên thực tế, theo đài RT của Nga, tối 21/3 (theo giờ Việt Nam), Tổng thống Nga Vladimir Putin và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã hội đàm chính thức tại Điện Kremlin và cuộc gặp thượng đỉnh đã đưa ra tổng cộng 14 tuyên bố, nghị định thư, bản ghi nhớ và thỏa thuận.

Trong hai tuyên bố chung, Nga và Trung Quốc cam kết “làm sâu sắc thêm quan hệ đối tác toàn diện và tương tác chiến lược bước vào một kỷ nguyên mới”, đồng thời xây dựng một kế hoạch phát triển cho các lĩnh vực hợp tác kinh tế chủ chốt đến năm 2030.

Các nghị định thư và bản ghi nhớ được ký kết trải rộng trên hàng loạt phương diện từ tăng cường hợp tác trong lĩnh vực “nghiên cứu khoa học cơ bản”, trao đổi thông tin, đến thúc đẩy hợp tác về thương mại, lâm nghiệp, nông nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng và cả việc nhất trí về “một chương trình toàn diện hợp tác lâu dài trong lĩnh vực lò phản ứng neutron nhanh và khép kín chu trình nhiên liệu hạt nhân”.

Phát biểu với các phóng viên sau cuộc hội đàm, Tổng thống Nga Vladimir Putin nói rằng quan hệ giữa Nga và Trung Quốc đang ở "điểm cao nhất trong lịch sử" và hợp tác kinh tế và thương mại là ưu tiên của cả hai chính phủ.

Theo ông Putin, bằng cách kết hợp tiềm năng khoa học và năng lực sản xuất phong phú của hai bên, Nga và Trung Quốc có thể trở thành những nhà lãnh đạo thế giới trong lĩnh vực công nghệ thông tin, an ninh mạng và trí tuệ nhân tạo.

Nhà lãnh đạo Nga mô tả mối quan hệ giữa Nga và Trung Quốc khác với các liên minh chính trị-quân sự đã phát triển trong Chiến tranh Lạnh, cho rằng mối quan hệ này “vượt trội so với hình thức hợp tác liên quốc gia khác và không mang tính chất đối đầu”.

Tổng thống Nga cũng khen ngợi lộ trình hòa bình do Trung Quốc đề xuất vào tháng trước, cho rằng lộ trình này có nhiều yếu tố có thể được coi là nền tảng cho một giải pháp hòa bình khi phương Tây và Kiev sẵn sàng cho điều đó.

Ngoài ra, ông Putin còn tán thành việc sử dụng đồng nhân dân tệ trong các thỏa thuận thương mại với các nước khác ở châu Á, châu Phi và châu Mỹ Latinh.

Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp báo chung ở Moskva, ngày 21/3/2023. Ảnh: THX/TTXVN
Tổng thống Nga Vladimir Putin (phải) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại cuộc họp báo chung ở Moskva, ngày 21/3/2023. Ảnh: THX/TTXVN

Về phần mình, theo đài RT ngày 22-3-2023, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình khẳng định Bắc Kinh luôn ủng hộ hòa bình và đối thoại, và kiên quyết đứng về phía lẽ phải của lịch sử.

Trước đó, sau vòng họp đầu tiên vào hôm 20/3, ông Tập nói rằng thúc đẩy quan hệ với Nga là “một lựa chọn chiến lược mà Trung Quốc đã đưa ra trên cơ sở lợi ích cơ bản của chính mình và các xu hướng phổ biến của thế giới”, đồng thời giải thích rằng hai nước đã chia sẻ cam kết xây dựng một thế giới đa cực.

RT cho biết thêm trong khi hội đàm, ông Tập và ông Putin cũng thảo luận về việc tăng quy mô thương mại, phát triển hơn nữa cơ sở hạ tầng logistics và cơ sở hạ tầng xuyên biên giới, mở rộng hợp tác nông nghiệp để đảm bảo an ninh lương thực cho cả hai nước và cải thiện hợp tác trong lĩnh vực trao đổi năng lượng, khoáng sản, kim loại và các sản phẩm hóa học. Trung Quốc và Nga cam kết mở rộng hợp tác trong lĩnh vực công nghệ, công nghệ thông tin và AI.

Chuyến thăm Nga của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình diễn ra trong hai ngày 20 và 22-3-2023. Đây là chuyến thăm nước ngoài đầu tiên của ông Tập sau khi tái đắc cử nhiệm kỳ 3.

Sau khi xuống sân bay Vnukovo, ông Tập Cận Bình cho biết ông rất vui khi được trở lại Nga và nhấn mạnh Trung Quốc và Nga là láng giềng tốt, núi sông liền nhau và là đối tác tin cậy, cho rằng mối quan hệ tốt đẹp giữa Bắc Kinh và Moskva không chỉ đối với bản thân mỗi quốc gia mà còn đối với cộng đồng quốc tế.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình bày tỏ tin tưởng chuyến thăm Nga của ông “sẽ có kết quả tốt đẹp, tạo động lực mới cho sự phát triển lành mạnh và ổn định của quan hệ đối tác chiến lược toàn diện Trung - Nga trong thời đại mới”.

Ông Tập Cận Bình cũng khẳng định rằng, Trung Quốc sẵn sàng cùng với Nga “kiên quyết bảo vệ hệ thống quốc tế lấy Liên hợp quốc làm trung tâm, thúc đẩy trật tự thế giới đa cực và dân chủ hóa các quan hệ quốc tế, góp phần vào sự phát triển của thế giới theo hướng công bằng và hợp lý hơn”.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN