Kết quả thi đua phát triển kinh tế - xã hội năm 2021

18/05/2022 - 05:59

BDK - Năm 2021, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh gặp rất nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhưng với tinh thần “Đồng thuận - Sáng tạo”, cùng quyết tâm thực hiện “mục tiêu kép”, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt các nhiệm vụ, giải pháp vừa phòng chống dịch hiệu quả, vừa duy trì thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp để phục hồi nền kinh tế, thúc đẩy tăng trưởng. Trên cơ sở đó, cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân trong tỉnh đã đẩy mạnh thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, phấn đấu hoàn thành thắng lợi các chỉ tiêu thi đua, tạo ra những chuyển biến tích cực trong triển khai và thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Sản xuất kẹo dừa xuất khẩu của Doanh nghiệp tư nhân kẹo Thanh Long, phường Phú Khương, TP. Bến Tre. Ảnh: H. Hiệp

Sản xuất kẹo dừa xuất khẩu của Doanh nghiệp tư nhân kẹo Thanh Long, phường Phú Khương, TP. Bến Tre. Ảnh: H. Hiệp

Với sự kiên định, nhất quán trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, sự đồng thuận, quyết tâm của cộng đồng doanh nghiệp và nhân dân, việc thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội trong năm 2021 đã đạt được một số kết quả nhất định. Tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) tăng 0,53%; trong đó, khu vực nông, lâm - thủy sản tăng 3,09%; công nghiệp - xây dựng âm 2,94%; dịch vụ âm 0,25%. Tổng thu ngân sách nhà nước trên địa bàn đạt 5.088,5 tỷ đồng, đạt 107,8% dự toán Trung ương giao và đạt 101,8% chỉ tiêu địa phương phấn đấu. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 1.248 triệu USD, giảm 10,69% so với cùng kỳ và đạt 83,2% so với kế hoạch. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội đạt 19.296,9 tỷ đồng, tăng 1,45% so với cùng kỳ, đạt 84,92% kế hoạch. GRDP bình quân đầu người 43,2 triệu đồng.

Chuyển dịch cơ cấu kinh tế của tỉnh theo đúng định hướng đề ra, giảm dần khu vực I và gia tăng khu vực II, III. Tỉnh cũng đã chủ động triển khai các giải pháp ứng phó tình hình xâm nhập mặn xảy ra những tháng đầu năm nên không gây thiệt hại lớn cho cây trồng, vật nuôi.

Các ngành, các cấp đã nỗ lực, phối hợp triển khai các chính sách hỗ trợ cho các hợp tác xã, tổ hợp tác duy trì, phục hồi sản xuất, kinh doanh khi tình hình dịch bệnh được kiểm soát. Trong năm, thành lập mới 9 hợp tác xã và 18 tổ hợp tác; toàn tỉnh hiện có 169 hợp tác xã. Ngành công nghiệp - xây dựng chịu nhiều tác động do ảnh hưởng của dịch Covid-19, đặc biệt là trong thời gian tỉnh thực hiện giãn cách xã hội, các doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn khi thực hiện sản xuất theo phương án “3 tại chỗ”. Sau khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp hoạt động trở lại và từng bước phục hồi sản xuất, kinh doanh; một số sản phẩm tăng so với cùng kỳ.

Do tác động của dịch Covid-19 nên hoạt động thương mại chịu ảnh hưởng nặng nề, sức mua giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong điều kiện dịch bệnh, loại hình thương mại điện tử phát triển khá mạnh, đáp ứng kịp thời nhu cầu của người tiêu dùng; hàng hóa đảm bảo đầy đủ số lượng, đa dạng chủng loại, phục vụ tốt cho nhu cầu mua sắm của người dân trong tỉnh. Không có hiện tượng tăng giá đột biến đối với các mặt hàng thiết yếu.

Chất lượng giáo dục các cấp từng bước được nâng lên, kết quả tốt nghiệp THPT đạt 99,21%, quy mô mạng lưới trường, lớp, học sinh được duy trì ổn định; công tác phổ cập giáo dục các cấp tiếp tục được duy trì và phát triển, tiếp tục chuẩn bị thực hiện chương trình giáo dục phổ thông, sách giáo khoa mới.

Công tác phòng chống dịch Covid-19 tại cơ quan, đơn vị, trường học được tập trung thực hiện nghiêm túc, bảo đảm hiệu quả. Ngành giáo dục có nhiều đổi mới, sáng tạo nhằm triển khai nhiệm vụ năm học 2021-2022 phù hợp với tình hình diễn biến dịch bệnh; trong đó, quan tâm thực hiện Chương trình “Sóng và máy tính cho em” theo lời phát động của Thủ tướng Chính phủ.

Công tác bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân được quan tâm thực hiện tốt. Tỉnh tập trung triển khai quyết liệt các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Hiện tỉnh đang chuyển trạng thái sang thích ứng, linh hoạt, an toàn, hiệu quả, phù hợp thực tiễn trong phòng chống, đẩy lùi, kiểm soát dịch bệnh.

Công tác trùng tu, tôn tạo, giữ gìn và phát huy giá trị các di tích lịch sử văn hóa được quan tâm thực hiện. Phong trào xây dựng xã văn hóa nông thôn mới và trọng tâm là xây dựng con người Bến Tre phát triển toàn diện, xây dựng gia đình hạnh phúc, tiến bộ được quan tâm. Phong trào thể dục thể thao quần chúng được duy trì phù hợp trong điều kiện phòng chống dịch bệnh.

Để xúc tiến các hoạt động du lịch, tỉnh đã ban hành Kế hoạch phát triển du lịch tỉnh đến năm 2030. Tiếp tục tuyên truyền, quảng bá giới thiệu du lịch tỉnh trên các phương tiện truyền thông. Nghiên cứu thiết kế mẫu sản phẩm, quà tặng đặc trưng du lịch Bến Tre đến với du khách. Triển khai Đề án Xây dựng làng văn hóa du lịch Chợ Lách nhằm thu hút du khách và Đề án Du lịch làng dừa Mỏ Cày Nam.

(Còn tiếp)

Hoàng Lam

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN