BDK - Năm 2024, các cấp ủy đảng, chính quyền tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nghiêm Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26-5-2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo (KN, TC); Quy định số 11-QĐi/TW ngày 18-2-2019 của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân và các quy định có liên quan, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh. Số lượng đơn, thư tiếp nhận và số lượt tiếp công dân, khiếu kiện đông người giảm so với năm 2023.
Đại biểu ý kiến tại buổi tiếp công dân của lãnh đạo tỉnh trong tháng 10-2024. Ảnh: H. Đức
Những kết quả nổi bật
Các cấp ủy đảng, chính quyền kịp thời ban hành các văn bản cụ thể hóa văn bản cấp trên, đồng thời quan tâm thực hiện tốt công tác phối hợp, thanh tra, kiểm tra, giám sát việc triển khai, cụ thể hóa thực hiện các quy định, đưa công tác giải quyết KN, TC, phản ánh, kiến nghị đi vào nền nếp. Tiếp tục quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo kiện toàn, sắp xếp tổ chức bộ máy, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác tiếp công dân, tham mưu xử lý đơn, thư. Cơ sở vật chất phục vụ công tác tiếp công dân được đầu tư, trang bị cơ bản đáp ứng tốt yêu cầu; lịch tiếp công dân của lãnh đạo được thông báo công khai hàng tháng theo quy định để người dân biết và đến đăng ký khi cần thiết. Các cơ quan báo, đài trong tỉnh đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tích cực thông tin về công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư của các cơ quan.
Về công tác tiếp công dân, Ban Nội chính Tỉnh ủy đã chủ trì, phối hợp với Văn phòng Tỉnh ủy, Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh tham mưu đồng chí Quyền Bí thư Tỉnh ủy - Chủ tịch HĐND tỉnh tiếp định kỳ 15 cuộc/24 công dân; tiếp thường xuyên 104 cuộc/144 công dân đến trụ sở Ban Nội chính Tỉnh ủy. Các đồng chí bí thư huyện ủy, thành ủy thực hiện tiếp 162 cuộc/95 công dân; bí thư đảng ủy các xã, phường, thị trấn tiếp 3.237 cuộc/565 công dân; chủ tịch UBND các cấp đã tiếp 4.789 cuộc/964 công dân; thủ trưởng các đơn vị, ngành tiếp 1.037 cuộc/1.168 công dân; các cơ quan tư pháp tiếp 691 cuộc/762 công dân theo quy định.
Về công tác giải quyết KN, TC, Ban Nội chính Tỉnh ủy tiếp nhận và tham mưu xử lý 630/630 đơn, thư gửi Thường trực Tỉnh ủy, Ban Nội chính Tỉnh ủy. UBND các cấp và các đơn vị, ngành các cấp tiếp nhận, giải quyết 1.343/1.357 đơn, thư KN, TC; các cơ quan tư pháp tiếp nhận, giải quyết 664/674 đơn, thư KN, TC theo quy định. Người đứng đầu các cấp ủy, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo xử lý, giải quyết kịp thời đối với những KN, TC, phản ánh, kiến nghị thuộc thẩm quyền; chỉ đạo rà soát các đơn, thư KN, TC, phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân còn tồn đọng, kéo dài để giải quyết dứt điểm, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới
Để tiếp tục thực hiện hiệu quả Chỉ thị số 35-CT/TW, Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị, các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:
Tập trung đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; nâng cao nhận thức của nhân dân trong thực hiện quyền KN, TC theo quy định; đồng thời, kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp lợi dụng dân chủ, quyền KN, TC để cố ý vi phạm pháp luật, kích động, lôi kéo người dân gây mất an ninh trật tự, chống phá Đảng, Nhà nước.
Thường xuyên rà soát, chỉ đạo tập trung giải quyết các vụ việc KN, TC, mới phát sinh ngay từ cơ sở, bảo đảm kịp thời, chính xác, khách quan, đúng pháp luật; chú trọng nâng cao chất lượng công tác hòa giải ở cơ sở, tổ chức thi hành nghiêm các quyết định có hiệu lực pháp luật, giải quyết dứt điểm các KN, TC của người dân nhằm hạn chế việc KN, TC kéo dài.
Tiếp tục rà soát, kiến nghị sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, bảo vệ người phát hiện, tố giác, người đấu tranh chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ.
Tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát, kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hạn chế trong công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC, xử lý nghiêm những hành vi trả thù, trù dập người TC.
Phát huy vai trò của HĐND, Ủy ban MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị - xã hội trong giám sát, phản biện xã hội đối với việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, giải quyết KN, TC, đấu tranh với biểu hiện bao che, trả thù, trù dập người TC, vu khống, TC sai sự thật.
Tiếp tục quan tâm bồi dưỡng nghiệp vụ, kiện toàn đội ngũ cán bộ, công chức có đủ năng lực, phẩm chất, kinh nghiệm làm công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC; bảo đảm địa điểm tiếp công dân thuận tiện, trang bị đầy đủ thiết bị, phương tiện, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ tốt công tác tiếp công dân, giải quyết KN, TC. Tích cực thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, tăng cường tiếp xúc với công dân nhằm tìm hiểu nguồn gốc phát sinh KN, TC, gắn với làm tốt việc xác minh, thu thập tài liệu làm căn cứ cho việc giải quyết các vụ việc đúng quy định.
Trong năm qua, công tác tiếp công dân của người đứng đầu cấp ủy, chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các đơn vị, ngành, các cơ quan tư pháp được thực hiện nghiêm túc, theo quy định. Các cơ quan tham mưu, giúp việc nêu cao tinh thần trách nhiệm trong tham mưu, đề xuất, phối hợp nhịp nhàng, đồng bộ, kịp thời. Qua tiếp công dân đã phân tích, giải thích, hướng dẫn về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, làm rõ những vấn đề KN, TC, phản ánh, kiến nghị của công dân để xem xét, giải quyết các nội dung thuộc thẩm quyền; đồng thời, chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết đúng theo quy định.