Kết quả thực hiện Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội

29/05/2023 - 07:06

BDK - Từ ngày 1-7-2014 đến 31-12-2022, tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân trên địa bàn tỉnh cơ bản ổn định. Thực hiện Nghị quyết số 759/2014/UBTVQH13 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về hoạt động tiếp công dân (TCD) của đại biểu HĐND các cấp, các cơ quan, tổ chức, đơn vị, các ngành, các cấp trong tỉnh đã thực hiện tốt công tác phối hợp TCD, xem xét, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Kịp thời đề xuất hoặc xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan cấp trên để có cơ sở xem xét, giải quyết thấu tình, đạt lý, tạo sự đồng thuận cao trong nhân dân, góp phần thực hiện tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân ở huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Đức Chính

Đại biểu HĐND tỉnh tiếp công dân ở huyện Mỏ Cày Nam. Ảnh: Đức Chính

Thời gian qua, công tác TCD của HĐND tỉnh có nhiều đổi mới và mang lại hiệu quả thiết thực. Thường trực HĐND tỉnh phân công các thành viên Thường trực HĐND tỉnh TCD vào ngày 27 hàng tháng tại trụ sở TCD của Thường trực HĐND tỉnh, phân công công chức TCD vào ngày thứ Tư hàng tuần tại trụ sở TCD tỉnh. Thường trực, các ban HĐND, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong việc công khai, niêm yết lịch TCD theo quy định để người dân tiếp cận, theo dõi, giám sát.

Thường trực, các Ban HĐND, tổ đại biểu, đại biểu HĐND tỉnh và Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND tỉnh đã tiếp và hướng dẫn 1.304 lượt công dân; cấp huyện tiếp 4.190 lượt công dân; cấp xã 19.848 lượt công dân đến trình bày khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị. Qua công tác TCD, Thường trực, các Ban HĐND tỉnh, các đại biểu HĐND tỉnh có điều kiện để tiếp nhận, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của nhân dân và các vấn đề vướng mắc ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân, cũng như giám sát việc thực thi nhiệm vụ, công vụ của cán bộ, công chức. Kịp thời chuyển đơn, các kiến nghị, phản ánh của người dân đến các cơ quan, đơn vị có thẩm quyền để giải quyết, đảm bảo quyền lợi cho người dân.

Kết quả tiếp nhận, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo từ ngày 1-7-2014 đến 31-12-2022, HĐND tỉnh đã tiếp nhận 1.552 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua phân loại có 831 đơn đủ điều kiện xử lý; 721 đơn trùng, đơn không đủ điều kiện. Kết quả xử lý, trong số 831 đơn đủ điều kiện xử lý, đã tham mưu xử lý chuyển đơn, hướng dẫn, trả lời cho công dân 831 đơn, đạt 100%. Số vụ việc nhận trả lời phúc đáp là 765 đơn, đạt 92,1%.

HĐND cấp huyện đã tiếp nhận 939 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Qua phân loại có 678 đơn đủ điều kiện xử lý; 261 đơn trùng, đơn không đủ điều kiện. Kết quả xử lý, trong số 678 đơn đủ điều kiện xử lý, đã tham mưu xử lý chuyển đơn, hướng dẫn, trả lời cho công dân 546 đơn, đạt 80,5%. Số vụ việc nhận trả lời phúc đáp là 406 đơn, đạt 74,4%.

HĐND cấp xã đã tiếp nhận 2018 đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân. Kết quả xử lý, trong số 1816 đơn đủ điều kiện xử lý, đã tham mưu xử lý chuyển đơn, hướng dẫn, trả lời cho công dân 1.610 đơn, đạt 88,7%. Số vụ việc nhận trả lời phúc đáp là 1.284 đơn, đạt 79,8%.

Qua nghiên cứu, xem xét, phân loại xử lý đơn nhận thấy, phần lớn các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân chủ yếu liên quan đến hành chính, tranh chấp đất đai, quản lý và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; khiếu nại, đề nghị xem xét lại các bản án dân sự của tòa án, khiếu nại về công tác thi hành án dân sự; các khiếu nại, kiến nghị, phản ánh một số nội dung khác... Hầu hết các đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân đều được phân loại, xử lý và chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết theo quy định của pháp luật, tạo được sự đồng thuận cao trong dân.

Việc giám sát giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được thực hiện thường xuyên, chặt chẽ và đảm bảo theo quy định của pháp luật. Qua đó, các cơ quan, tổ chức, đơn vị đã tăng cường công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định của pháp luật. Nhìn chung, tỷ lệ giải quyết đơn thư của cơ quan trên địa bàn tỉnh đạt kết quả khá cao.

“Thời gian qua, HĐND tỉnh đã thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm trong công tác TCD đảm bảo theo quy định của pháp luật. Thực hiện giám sát trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, đơn vị và các ngành, các cấp trong công tác TCD, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, nhằm hạn chế tình trạng khiếu nại, tố cáo đông người, vượt cấp, góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương”.

(Phó chủ tịch HĐND tỉnh Lê Văn Khê)

Hoàng Phương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN