Ngày 1/7, tại Lào, các nước Tiểu vùng Mekong nhất trí ra tuyên bố chung Vientiane lần thứ 3 nhằm thực hiện có hiệu quả một dự án lớn liên quan các Quốc gia Đông Á.
Thực hiện dự án Tiểu vùng sông Mekong, nhiều hạng mục hạ tầng giao thông chủ chốt trên hành lang đã được đầu tư nâng cấp như dự án nâng cấp cảng Tiên Sa, Đà Nẵng, đường hầm đèo Hải Vân, đường quốc lộ 9, cầu quốc tế Lào - Thái Lan thứ hai qua sông Mekong, nối liền 7 tỉnh Đông Bắc Thái Lan, tỉnh Savannakhet (Lào) với 3 tỉnh Miền Trung của Việt Nam.
Qua địa phận Lào có 2 tuyến, đó là hành lang kinh tế Đông - Tây (EWEC) với đường 9 từ Đà Nẵng (Việt Nam) qua Savannakhet (Lào) đến Mukdahan (Thái Lan) tiếp tục qua tỉnh Lơi của Thái Lan đến Myanmar nối hành lang kinh tế Bắc-Nam (NSEC).
Ba tuyến hành lang quan trọng này sẽ góp phần mở rộng kinh tế đối ngoại, phát triển thương mại, đầu tư và du lịch lẫn nhau, thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài từ trong và ngoài khu vực thông qua việc kết nối với thị trường quốc tế trong khu vực Đông Á.
Hội nghị nhất trí tiếp tục xây dựng các tuyến hành lang phía Tây gồm 2 tuyến Côn Minh - Hà Nội - Hải Phòng - Hành lang phía Đông (GMS).
Hành lang phía Nam nối Việt Nam-Campuchia-Thái Lan và Lào sẽ góp phần đường 13 phía Nam bắt đầu từ tỉnh Savannakhet trở xuống.
Hành lang Kinh tế Đông - Tây (EWEC) đi qua 13 tỉnh của 4 nước Việt Nam, Lào, Thái Lan, Myanmar, là một trong 5 Hành lang Kinh tế thuộc Tiểu vùng Mekong mở rộng (GMS) với sự tài trợ của Ngân hàng Phát triển Châu Á và Chính phủ Nhật Bản./.