Khả năng Tổng thống Burkina Faso bị các binh sỹ nổi loạn bắt giữ

24/01/2022 - 18:10

BDK.VN - Ngày 24-1-2022, các nguồn tin an ninh và ngoại giao cho biết Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kabore đã bị các binh sĩ nổi loạn bắt giữ tại một doanh trại quân đội.

Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kabore phát biểu trước những người ủng hộ tại Ouagadougou, ngày 26-11-2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Tổng thống Burkina Faso Roch Marc Christian Kabore phát biểu trước những người ủng hộ tại Ouagadougou, ngày 26-11-2020. Ảnh: AFP/TTXVN

Theo hãng tin Reuters, một số xe thiết giáp có vết đạn đã xuất hiện bên ngoài dinh Tổng thống vào sáng cùng ngày.

Hiện, Chính phủ Burkina Faso chưa có bình luận gì về thông tin trên.

Trước đó, tối 23-1-2022, bất ổn gia tăng tại Burkina Faso khi các binh sĩ có các hành động chống đối tại một số doanh trại, yêu cầu loại bỏ những người đứng đầu quân đội nước này và phân bổ thêm nguồn lực cho cuộc chiến chống phần tử thánh chiến Hồi giáo kéo dài 7 năm qua.

Mặc dù các quan chức chính phủ khẳng định tình hình đã được kiểm soát, đến cuối ngày, những người biểu tình chống chính phủ đã phóng hỏa trụ sở của đảng cầm quyền.

Không những vậy, người dân đã nghe thấy tiếng súng nổ và cả tiếng trực thăng ở khu vực gần dinh thự của Tổng thống Kabore.

Chính phủ Burkina Faso đã phủ nhận tin đồn đảo chính, đồng thời xác nhận các yêu cầu của lực lượng chống đối không đề cập đến việc cố gắng lật đổ Tổng thống Kabore. Chính phủ cũng nhấn mạnh cần phải có một chiến lược chống thánh chiến tốt hơn.

Ngày 23-1-2022, Tổng thống Kabore đã ký sắc lệnh, ban bố lệnh giới nghiêm toàn quốc từ 20h hôm trước tới 5h30 sáng hôm sau. Bộ trưởng Giáo dục Burkina Faso cũng ra tuyên bố đóng cửa trường học trong hai ngày 24 và 25-1-2022.

Trong khi đó, Cộng đồng Kinh tế các quốc gia Tây Phi (ECOWAS) bày tỏ quan ngại về tình hình tại Burkina Faso, kêu gọi kiềm chế đồng thời tái khẳng định sự ủng hộ đối với Tổng thống Kabore, chính phủ cũng như người dân của quốc gia này.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN