Khai mạc Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ IX: Nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng

06/10/2010 - 09:49
Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải giới thiệu với Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh những thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của TPHCM trong 5 năm qua.

Sáng 5-10, Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần thứ IX (nhiệm kỳ 2010 - 2015) chính thức khai mạc với sự tham dự của 449 đại biểu thay mặt cho hơn 154.000 đảng viên toàn Đảng bộ TPHCM. Đại hội vinh dự đón đồng chí Nông Đức Mạnh, Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng CSVN đến dự và phát biểu chỉ đạo.

Tham dự đại hội còn có các đồng chí: Lê Khả Phiêu, nguyên Tổng Bí thư BCH Trung ương Đảng; Trần Đức Lương, nguyên Chủ tịch nước; Phan Văn Khải, nguyên Thủ tướng Chính phủ; Nguyễn Văn An, nguyên Chủ tịch Quốc hội; Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư; Trương Vĩnh Trọng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ; Hồ Đức Việt, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP Hà Nội; Trương Mỹ Hoa, nguyên Phó Chủ tịch nước; Hà Thị Khiết, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương; Thượng tướng Phan Trung Kiên, UV Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Võ Trần Chí, nguyên Bí thư Thành ủy TPHCM; Trần Hoàng Thám, Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN.

Đến dự đại hội còn có đại diện cán bộ cách mạng lão thành, các bà mẹ Việt Nam anh hùng, Anh hùng Lực lượng vũ trang, Anh hùng Lao động, nhân sĩ, trí thức, văn nghệ sĩ tiêu biểu… Đại hội vinh dự đón nhận lẵng hoa và thư chúc mừng của các đồng chí nguyên Tổng Bí thư Đỗ Mười, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết, nguyên Chủ tịch nước Lê Đức Anh, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng, nguyên Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ VN Phạm Thế Duyệt.

Trong diễn văn khai mạc đại hội, đồng chí Lê Hoàng Quân, Ủy Trung ương Đảng, Chủ tịch UBND TPHCM nhấn mạnh: Đại hội đại biểu Đảng bộ TPHCM lần này có nhiệm vụ rất quan trọng là phát huy trí tuệ, dân chủ, thảo luận, đóng góp sâu sắc cho các dự thảo văn kiện quan trọng trình Đại hội XI của Đảng; kiểm điểm đánh giá khách quan, toàn diện những thành tựu, hạn chế, yếu kém, nguyên nhân, kinh nghiệm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng bộ TPHCM trong nhiệm kỳ qua và dự báo những thuận lợi, thời cơ, khó khăn thách thức có tác động đến quá trình phát triển của TP.

Đại hội có trách nhiệm trước Đảng và nhân dân TP là tập trung trí tuệ, thảo luận và quyết định phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ để tiếp tục cùng cả nước, vì cả nước thực hiện thành công sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng, phát triển nhanh và bền vững, làm tốt vai trò đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, đóng góp ngày càng lớn cho cả nước, phấn đấu xây dựng TPHCM trở thành một trung tâm công nghiệp, dịch vụ, giáo dục - đào tạo, khoa học - công nghệ của khu vực Đông Nam Á, góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Đại hội có trách nhiệm lựa chọn các đồng chí có đức, có tài, tiêu biểu về phẩm chất cách mạng, có bản lĩnh chính trị, trí tuệ và năng lực để bầu vào BCH Đảng bộ TPHCM nhiệm kỳ IX đủ sức lãnh đạo tổ chức thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ IX, bầu đoàn đại biểu đủ số lượng, chất lượng, tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của Đảng bộ TP dự Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Các đại biểu biểu quyết thông qua danh sách đại biểu dự Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ IX. Ảnh: VIỆT DŨNG

Thay mặt Đảng bộ TP, đồng chí Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM, đọc toàn văn dự thảo Báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ TPHCM, kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ VIII; quyết định phương hướng, nhiệm vụ xây dựng, phát triển và bảo vệ TPHCM, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; đề ra những giải pháp nhằm bảo đảm thực hiện thắng lợi những mục tiêu, nhiệm vụ trong giai đoạn 2010 – 2015. Đồng chí nhấn mạnh: “Từ nay đến năm 2015 và tầm nhìn đến năm 2020, TPHCM tiếp tục nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu toàn Đảng bộ; phát huy dân chủ, tăng cường đoàn kết; huy động nguồn lực, nâng cao chất lượng tăng trưởng, xây dựng đồng bộ kết cấu hạ tầng, phát triển nhanh, bền vững”.

Tại đại hội, thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh phát biểu khẳng định những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân TPHCM đã giành được trong nhiệm kỳ qua là quan trọng và khá toàn diện. Đặc biệt là trong điều kiện có nhiều khó khăn, thử thách, Đảng bộ và nhân dân TP đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, ứng phó có hiệu quả với những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu, huy động các nguồn lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ VIII, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, xây dựng TP ngày càng phát triển, từng bước vươn lên trở thành trung tâm về nhiều mặt, là “đầu tàu” kinh tế của khu vực phía Nam và cả nước. Đồng chí tin tưởng rằng, với tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước”, đại hội sẽ đề ra nghị quyết đúng đắn về phát triển TP trong thời kỳ mới, xây dựng TPHCM phồn vinh, văn minh, hiện đại, mãi mãi xứng đáng là TP mang tên Bác Hồ kính yêu, xứng đáng với danh hiệu cao quý - Thành phố Anh hùng (xem toàn văn bài phát biểu của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh trong số báo hôm nay).

Tuấn Sơn - Hồng Hiệp

  • TPHCM cần huy động nguồn lực, khai thác tiềm năng, lợi thế để phát triển bền vững

Thưa Đoàn Chủ tịch Đại hội,

Thưa các đồng chí cán bộ lão thành cách mạng và các Mẹ Việt Nam Anh hùng,

Thưa các đồng chí đại biểu và toàn thể Đại hội,

Hôm nay, tôi rất vui mừng về dự Đại hội lần thứ IX Đảng bộ TPHCM. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt chào mừng và chúc sức khỏe các đồng chí đại biểu đại hội, qua các đồng chí, xin gửi đến toàn thể cán bộ, đảng viên, lực lượng vũ trang và nhân dân TP lời thăm hỏi thân thiết và những lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Thưa các đồng chí,

Đại hội Đảng bộ TPHCM là một sự kiện chính trị quan trọng của cán bộ, đảng viên và nhân dân TP, đồng thời thu hút sự quan tâm của nhân dân cả nước. Thành công của đại hội là sự đóng góp trực tiếp và quan trọng vào thành công của Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XI của Đảng.

Để đi đến đại hội này, các đồng chí đã tổ chức tốt đại hội Đảng các cấp từ cơ sở lên. Quá trình đại hội các cấp là những đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, liên tục, có hiệu quả thiết thực. Tôi rất hoan nghênh Đảng bộ, chính quyền, mặt trận và đoàn thể các cấp của TP trong thời gian qua, cùng với việc chuẩn bị và tiến hành tốt đại hội Đảng các cấp, tổ chức thảo luận góp ý kiến với các văn kiện trình Đại hội lần thứ XI của Đảng, đã lãnh đạo, chỉ đạo và thực hiện tốt các nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, thúc đẩy TP hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu, kế hoạch đề ra cho năm 2010, góp phần cùng cả nước kết thúc thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng.

Trong quá trình chuẩn bị đại hội, tập thể Bộ Chính trị đã nghe Thường vụ Thành ủy báo cáo và đã có những ý kiến chỉ đạo cụ thể. Bản Báo cáo chính trị của Thành ủy trình đại hội hôm nay đã thể hiện tinh thần nghiêm túc tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bộ Chính trị, phản ánh khách quan, trung thực kết quả lãnh đạo, tình hình mọi mặt của TP và Đảng bộ TP nhiệm kỳ qua và đề ra phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ cho nhiệm kỳ tới. Tôi biểu thị sự nhất trí cao với Báo cáo chính trị đã trình Đại hội.

Thưa các đồng chí,

Nhìn lại 5 năm qua, trong bối cảnh quốc tế và trong nước vừa có cơ hội thuận lợi, vừa có khó khăn, thách thức đan xen, đặc biệt là từ cuối năm 2007, nhiều tác động bất lợi từ cuộc khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế toàn cầu đã ảnh hưởng rất lớn đến cả nước, ảnh hưởng sâu sắc đối với TP, nhưng Đảng bộ và nhân dân TPHCM đã phấn đấu rất quyết liệt, có nhiều sáng kiến ứng phó, vượt qua thách thức, tiếp tục giành được những thành tựu quan trọng và khá toàn diện.

Kinh tế TP đạt tốc độ tăng trưởng cao, tăng gần 1,7 lần nhiệm kỳ trước, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng, tăng dần các ngành có giá trị gia tăng và hàm lượng khoa học - công nghệ cao; tổng sản phẩm nội địa có mức tăng bình quân 5 năm 11%, đây là nỗ lực lớn của TP trong bối cảnh suy giảm kinh tế chung.

Việc xây dựng kết cấu hạ tầng, nâng cấp, chỉnh trang đô thị được coi trọng và đẩy mạnh; hàng loạt công trình có quy mô lớn đã hoàn thành, đưa vào sử dụng, nhiều dự án về kết cấu hạ tầng đang triển khai, các khu đô thị mới đang hình thành, góp phần thay đổi bộ mặt đô thị của TP theo hướng văn minh, hiện đại.

Các vấn đề về an sinh xã hội được quan tâm thực hiện có hiệu quả, đời sống của nhân dân TP ngày càng được cải thiện, các lĩnh vực giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ, văn hóa - xã hội đều có nhiều tiến bộ. Các chương trình đền ơn đáp nghĩa, chăm sóc người có công, giảm nghèo... được triển khai tích cực, trở thành phong trào sâu rộng, đạt được kết quả đáng trân trọng. An ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội tại TP được giữ vững, góp phần quan trọng vào việc bảo đảm ổn định chính trị của đất nước.

Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị TP cũng đạt được những kết quả tích cực. Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng bộ được nâng lên một bước; sự quản lý, điều hành của chính quyền các cấp có tiến bộ và hiệu quả tốt hơn; vai trò của mặt trận và các đoàn thể được phát huy, khối đại đoàn kết toàn dân tộc tiếp tục được củng cố.

Có thể khẳng định rằng, những thành tựu mà Đảng bộ và nhân dân TPHCM đã giành được trong nhiệm kỳ qua là quan trọng và khá toàn diện. Đặc biệt là trong điều kiện có nhiều khó khăn, thử thách, Đảng bộ và nhân dân TP đã phát huy truyền thống cách mạng kiên cường, năng động, sáng tạo, nỗ lực phấn đấu, ứng phó có hiệu quả với những tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu, huy động các nguồn lực thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP lần thứ VIII, góp phần cùng cả nước thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội X của Đảng, xây dựng TP ngày càng phát triển, từng bước vươn lên trở thành trung tâm về nhiều mặt và là “đầu tàu” kinh tế của khu vực phía Nam và cả nước. Thay mặt Bộ Chính trị, Ban Bí thư, tôi nhiệt liệt biểu dương những thành tựu đáng tự hào, biểu dương ý chí phấn đấu kiên cường, năng động, sáng tạo, tinh thần “cùng cả nước, vì cả nước” của Đảng bộ, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể và nhân dân TP trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Xin nhiệt liệt hoan nghênh và chúc mừng các đồng chí.

Thưa các đồng chí,

Đi đôi với việc khẳng định thành tích, ưu điểm, chúng ta cũng cần kiểm điểm, làm rõ những yếu kém, khuyết điểm đang cản trở bước phát triển đi lên của TP như đã nêu trong Báo cáo chính trị trình Đại hội. Đó là, cơ cấu kinh tế chuyển dịch còn chậm; chất lượng tăng trưởng, hiệu quả và năng lực cạnh tranh chưa cao; tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm nội địa và ngành công nghiệp chưa đạt chỉ tiêu đề ra, chưa tương xứng với tiềm năng của TP. Kết cấu hạ tầng đô thị ngày càng quá tải, nhất là lĩnh vực giao thông và tình trạng ngập nước gây bức xúc cho nhân dân; quy hoạch và quản lý đô thị còn nhiều yếu kém. Chất lượng nguồn nhân lực chưa đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập; khoa học và công nghệ chưa thật sự là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội; một số vấn đề xã hội bức xúc chậm được khắc phục; phát triển giáo dục - đào tạo, y tế còn có mặt chưa đáp ứng yêu cầu; thể thao thành tích cao bị suy giảm. An ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội vẫn còn một số diễn biến phức tạp. Kết quả công tác xây dựng Đảng trên một số mặt còn hạn chế; hệ thống chính trị chưa đáp ứng kịp yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới.

Những hạn chế, yếu kém của TPHCM có phần do các cơ chế, chính sách, quy định pháp luật chưa đáp ứng quá trình phát triển của các đô thị lớn, chưa phát huy tiềm năng, thế mạnh của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; những hạn chế trong quy hoạch, kế hoạch phát triển các lĩnh vực và địa bàn. Tuy nhiên, xét về chủ quan, có thể nói lãnh đạo chúng ta chưa quan tâm đúng mức việc tổng kết thực tiễn, nâng tầm lý luận, nên chưa có cơ sở đề xuất cơ chế, chính sách có tầm chiến lược trong xây dựng, phát triển TP; công tác quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền còn hạn chế, chưa có được các chủ trương, biện pháp mang tính đột phá để phát huy sức mạnh tổng hợp của hệ thống chính trị và nhân dân.

Tôi tin tưởng và mong rằng, trên cơ sở những vấn đề cơ bản và bức bách mà Báo cáo chính trị của Thành ủy nêu ra, Đại hội sẽ thảo luận và đề ra những giải pháp tích cực, hiệu quả để giải quyết trong thời gian tới.

Thưa các đồng chí,

Về phương hướng, nhiệm vụ của TPHCM trong 5 năm tới (2010 - 2015), Bộ Chính trị đã có ý kiến chỉ đạo. Ở đây, tôi nhấn mạnh thêm một số vấn đề đề nghị đại hội quan tâm thảo luận:

Trước hết, vấn đề quan trọng cần được nhấn mạnh là trong những năm tới, toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta nói chung và TPHCM nói riêng cần tổ chức nghiên cứu, học tập, làm quán triệt sâu sắc, nhất trí cao và quyết tâm hành động thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XI của Đảng. Chúng ta đều biết, Đại hội XI của Đảng sẽ kiểm điểm việc thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ X của Đảng, đề ra phương hướng, nhiệm vụ 5 năm 2011 - 2015; tổng kết thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2001 - 2010; xác định Chiến lược 10 năm tới 2011 - 2020, bổ sung và phát triển Cương lĩnh năm 1991... Đây là những nội dung cơ bản rất quan trọng về đường lối của Đảng định hướng cho sự ổn định và phát triển đất nước trong 5 năm, 10 năm và cả thời kỳ dài quá độ lên chủ nghĩa xã hội. Phải trên cơ sở quán triệt sâu sắc đường lối chung, vận dụng đúng đắn, sáng tạo vào điều kiện cụ thể của TP, Đảng bộ và nhân dân TPHCM mới có được phương hướng phấn đấu đúng đắn, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua thách thức, xây dựng TP văn minh, hiện đại, không ngừng phát triển.

Hai là, TPHCM là đô thị lớn của nước ta, một trung tâm lớn về kinh tế, văn hóa, khoa học - công nghệ, đầu mối giao lưu quốc tế có vị trí quan trọng của cả nước. Vì vậy, phải nhận thức đúng vị trí, vai trò và trách nhiệm lớn lao của TP trong sự nghiệp đổi mới, công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Trong giai đoạn tới, TPHCM phải tiếp tục phát triển nhanh và bền vững với chất lượng và tốc độ cao hơn mức bình quân chung của cả nước, làm tốt vai trò đầu tàu của vùng kinh tế trọng điểm phía Nam; đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, trở thành trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại lớn của đất nước và khu vực Đông Nam Á; phát huy tốt vai trò vùng kinh tế động lực, tạo sức lan tỏa, giúp đỡ các tỉnh, TP khác phát triển.

Xây dựng, phát triển và bảo vệ TPHCM trước hết là trách nhiệm của Đảng bộ và nhân dân TP, đồng thời cũng là trách nhiệm của Trung ương Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể nhân dân, các bộ, ban, ngành Trung ương và các địa phương.

TP cần huy động cao nhất các nguồn lực, khai thác có hiệu quả tiềm năng và lợi thế để phát triển nhanh, hiệu quả và bền vững, với tốc độ tăng tưởng kinh tế cao, gắn với giáo dục - đào tạo, văn hóa, xã hội, y tế; bảo đảm ổn định chính trị và an ninh, quốc phòng vững chắc; góp phần tích cực vào sự phát triển chung của khu vực phía Nam và cả nước, là địa bàn cầu nối để hội nhập, hợp tác kinh tế có hiệu quả với các nước trong khu vực, hình thành một trong những trung tâm lớn về nhiều mặt của đất nước và có tầm cỡ ở khu vực Đông Nam Á; phấn đấu trở thành một TP xã hội chủ nghĩa văn minh, hiện đại.

Ba là, TP cần chủ động phối hợp với các bộ, ban, ngành Trung ương trong xây dựng và thực hiện quy hoạch, kế hoạch, cơ chế, chính sách, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; nghiên cứu, làm rõ hơn các tiêu chí xác định thế nào là TP xã hội chủ nghĩa văn minh, hiện đại, và phải luôn nhìn ra thế giới, trước hết là các TP lớn trong khu vực để tự kiểm nghiệm mình, định ra mục tiêu, nhiệm vụ phát triển cụ thể sao cho đúng tầm với một trong những TP trung tâm về nhiều mặt của đất nước. Đồng thời, chủ động quan hệ liên kết, hợp tác với các tỉnh, TP trong cả nước, nhất là trong khu vực, tạo nên sự gắn bó và sức mạnh chung để cùng phát triển.

Đặc biệt, cần làm tốt hơn nữa công tác quy hoạch, nâng cao chất lượng quy hoạch trên tất cả các lĩnh vực, chú trọng các quy hoạch phát triển đô thị, quy hoạch xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng để bảo đảm cho sự phát triển lâu dài của TP theo hướng văn minh, hiện đại, mang đậm bản sắc một đô thị lớn ở phía Nam Tổ quốc.

TP cần tập trung chỉ đạo và có những giải pháp đủ mạnh để huy động các nguồn lực trong và ngoài nước đầu tư xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng về giao thông đô thị, nhất là giao thông công cộng, cấp - thoát nước, các công trình khắc phục ngập nước..., tạo ra một bước đột phá lớn trong nhiệm kỳ tới, khắc phục nhanh chóng những hạn chế, yếu kém của các lĩnh vực này, đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế và nâng cao đời sống nhân dân, bảo vệ môi trường. Đẩy mạnh chỉnh trang các khu đô thị cũ; tăng cường công tác quản lý xây dựng các khu dân cư mới, có chất lượng theo hướng văn minh, hiện đại.

Bốn là, quan tâm hơn nữa việc phát triển và nâng cao chất lượng công tác giáo dục - đào tạo, đổi mới mạnh mẽ hơn cơ cấu đào tạo, phát triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu phát triển của TP. Nâng cấp các cơ sở y tế, xây dựng bệnh viện công nghệ cao, đáp ứng yêu cầu khám chữa bệnh ngày càng tốt hơn của nhân dân TP và khu vực. Tiếp tục làm tốt công tác giảm nghèo, chăm lo các gia đình thương binh, liệt sĩ, người có công, đồng bào nghèo. Tổ chức và quản lý tốt các hoạt động văn hóa, thể thao; phát triển văn hóa, nghệ thuật, thể thao đỉnh cao; nâng cao chất lượng đời sống văn hóa của nhân dân. Đẩy mạnh đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tội phạm hình sự, tai nạn giao thông, các loại tệ nạn xã hội, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh đô thị.

TPHCM không ngừng hoàn thiện hạ tầng giao thông, tạo tiền đề phát triển kinh tế - xã hội trong 5 năm tới. Ảnh: CAO THĂNG

Năm là, phải tiếp tục lãnh đạo và tổ chức thực hiện tốt hơn nữa nhiệm vụ bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định chính trị và trật tự an toàn xã hội trong mọi tình huống. Phải kiên định mục tiêu độc lập dân tộc gắn với chủ nghĩa xã hội, lấy việc giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để phát triển là lợi ích cao nhất, phát huy sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát huy nội lực, tranh thủ tối đa các thuận lợi từ bên ngoài, kiên trì chính sách đối ngoại rộng mở vừa hợp tác, vừa đấu tranh. Thường xuyên nắm chắc tình hình phối hợp chặt chẽ giữa các ngành, các lực lượng, chủ động ngăn chặn và xử lý kiên quyết, kịp thời, khôn khéo các tình huống phức tạp, không để xảy ra bất ngờ, bị động. Đề cao cảnh giác, chủ động ngăn ngừa và làm thất bại các âm mưu, thủ đoạn “diễn biến hòa bình”, gây bạo loạn lật đổ. Kết hợp chặt chẽ xây dựng và bảo vệ ở mỗi cơ sở, từ mỗi con người, kết hợp chặt chẽ quốc phòng, an ninh với kinh tế, thực sự bảo đảm mỗi bước tăng trưởng kinh tế đều tăng thêm hiệu quả xã hội, nâng cao khả năng tự bảo vệ và có đóng góp thiết thực vào việc tăng cường sức mạnh giữ nước, giữ vững ổn định chính trị - xã hội và hiện đại hóa quốc phòng, an ninh.

Sáu là, phải làm tốt hơn nữa công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị. Tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, tạo sự thống nhất cao về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ, thực hiện thắng lợi đường lối, chủ trương của Đảng; thực hiện tốt cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” nhất là làm theo. Làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo, bồi dưỡng, luân chuyển, xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo quản lý, công chức có đủ phẩm chất, năng lực đáp ứng tốt yêu cầu nhiệm vụ của TP trong giai đoạn mới, chú ý cán bộ nữ, cán bộ trẻ tuổi. Nâng cao chất lượng hoạt động, năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức đảng, nhất là ở cơ sở; thực hiện tốt chế độ tự phê bình và phê bình trong sinh hoạt của cấp ủy chi bộ; giữ gìn, củng cố sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ, làm hạt nhân đoàn kết trong hệ thống chính trị.

- Nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của các cấp chính quyền, thực sự là chính quyền nhân dân do nhân dân và vì nhân dân; cải cách hành chính đồng bộ về thủ tục hành chính, tổ chức bộ máy, đội ngũ cán bộ, công chức và tài chính công; xây dựng mô hình chính quyền đô thị trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại, tinh gọn, đáp ứng tính chất đặc thù, yêu cầu nhiệm vụ quản lý, phát triển của một đô thị có quy mô trên 10 triệu dân; bổ sung quyền hạn và trách nhiệm quản lý nhà nước của các cơ quan tham mưu, chế độ trách nhiệm người đứng đầu và vai trò tập thể; mở rộng phân cấp cho chính quyền quận, huyện; tập trung thực hiện quyết liệt công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát phòng, chống quan liêu, tham nhũng, tiêu cực, lãng phí.

- Đề cao ý thức trách nhiệm của các tổ chức đảng, chính quyền, Mặt trận và đoàn thể trong thực hiện chủ trương, chính sách về công tác vận động nhân dân; chăm lo xây dựng, củng cố và phát huy vai trò của Mặt trận và các đoàn thể trong tập hợp, vận động các tầng lớp nhân dân hưởng ứng các phong trào hành động cách mạng, phát huy quyền làm chủ, giám sát, đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, động viên, khơi dậy mọi nguồn lực thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của TP.

Thưa các đồng chí,

Cùng với việc thảo luận các văn kiện, đại hội còn có một số nhiệm vụ quan trọng nữa là bầu ra một Ban Chấp hành Đảng bộ mới và bầu đoàn đại biểu của Đảng bộ đi dự Đại hội XI của Đảng. Tôi mong rằng, với tinh thần trách nhiệm cao, Đại hội sẽ sáng suốt lựa chọn bầu được Ban Chấp hành Đảng bộ khóa mới đủ mạnh, tiêu biểu cho trí tuệ, phẩm chất và năng lực, với một cơ cấu hợp lý, bảo đảm tính liên tục, kế thừa trong đội ngũ cán bộ lãnh đạo, được Đảng bộ và nhân dân tín nhiệm. Đại hội cũng sẽ bầu được những đồng chí tiêu biểu, đại diện xứng đáng cho ý chí, trí tuệ của Đảng bộ đi dự Đại hội XI của Đảng, góp phần vào thành công của Đại hội XI của Đảng.

Thưa các đồng chí,

TPHCM có bề dày lịch sử và truyền thống rất vẻ vang. Những cống hiến của TP cho đất nước, cho sự nghiệp cách mạng của Đảng là rất to lớn. Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn tự hào về TP, mong muốn TP không ngừng phát triển nhanh, vững chắc và đang hướng về đại hội với niềm tin yêu sâu sắc. Trên tinh thần đó, tôi tin tưởng chắc chắn rằng, đại hội chúng ta với tinh thần “vì cả nước, cùng cả nước”, tập trung trí tuệ, phát huy truyền thống năng động, sáng tạo, tiếp tục có nhiều đóng góp để có nghị quyết đúng đắn về phát triển TP trong thời kỳ mới, xây dựng TPHCM phồn vinh, văn minh, hiện đại; mãi mãi xứng đáng với TP mang tên Bác Hồ kính yêu, xứng đáng với danh hiệu cao quý - TP Anh hùng.

Chúc các đồng chí sức khỏe, hạnh phúc.

Chúc Đại hội thành công tốt đẹp.

Xin trân trọng cảm ơn.

---------------------------

(*) Đầu đề do Báo SGGP đặt

(Phát biểu của Tổng Bí thư NÔNG ĐỨC MẠNH tại Đại hội đại biểu lần thứ IX Đảng bộ TPHCM, nhiệm kỳ 2010 - 2015)

 

  • Bí thư Thành ủy TPHCM Lê Thanh Hải: Phát huy dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình

Đồng chí Tổng Bí thư đã biểu dương những kết quả mà Đảng bộ TPHCM phấn đấu đạt được trong nhiệm kỳ qua, đồng thời đồng chí cũng yêu cầu đại hội chúng ta phải thật nghiêm túc nhìn rõ những yếu kém, khuyết điểm để rút kinh nghiệm, nhất là trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Thành ủy. Đồng chí đã phân tích sâu những nguyên nhân, nhất là những nguyên nhân chủ quan, để từ đó có những kết luận quan trọng, xác định những phương hướng, nhiệm vụ của Đảng bộ TPHCM trong những năm sắp tới. Thay mặt Đảng bộ, nhân dân TPHCM và toàn thể đại biểu tham dự đại hội, chúng tôi xin nghiêm túc tiếp thu những ý kiến chỉ đạo quý báu, đầy tâm huyết của đồng chí Tổng Bí thư. Chúng tôi xin hứa, Đại hội Đảng bộ TPHCM lần thứ IX sẽ tập trung trí tuệ, phát huy dân chủ, đề cao tự phê bình và phê bình, đánh giá xác đáng những hạn chế yếu kém, khuyết điểm, đặc biệt là những nguyên nhân chủ quan trong lãnh đạo, chỉ đạo, làm cơ sở để xác định phương hướng, mục tiêu nhằm thực hiện có hiệu quả, trọng tâm những chỉ đạo của Tổng Bí thư, phát huy truyền thống cách mạng năng động, sáng tạo, chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, để hoàn thành những nhiệm vụ, mục tiêu mà Đại hội Đảng bộ TPHCM đã đề ra.

(Trích phát biểu của đồng chí Lê Thanh Hải tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Nông Đức Mạnh)

Nguồn SGGP

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN