Khai mạc Diễn đàn Paris vì Hòa bình lần thứ 2

13/11/2019 - 07:25

Diễn đàn Paris vì Hòa bình lần thứ 2 (năm 2019) đã chính thức khai mạc vào ngày 12-11-2019, tại thủ đô Paris - Cộng hòa Pháp.

Phiên khai mạc Diễn đàn có sự góp mặt của khoảng 30 nguyên thủ các nước và lãnh đạo các tổ chức quốc tế, sẽ tập trung thảo luận về các biện pháp nhằm bảo vệ chủ nghĩa đa phương, đối diện với chủ nghĩa dân tộc đang trỗi dậy khắp nơi trên thế giới.

Bên cạnh đó, Diễn đàn sẽ thông qua các dự án trong các lĩnh vực chống biến đổi khí hậu, chống bất bình đẳng, chống các thông tin sai lệch và các tội phạm qua mạng internet.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu khai mạc Diễn đàn Paris vì Hòa bình lần thứ 2. Ảnh: AP

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron phát biểu khai mạc Diễn đàn Paris vì Hòa bình lần thứ 2. Ảnh: AP

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Macron cảnh báo thế giới hiện đang bị suy yếu bởi sự trở lại của nhiều điều đáng buồn, trong đó chủ yếu là sự trỗi dậy của chủ nghĩa dân tộc hẹp hòi, sự phân biệt chủng tộc, tư tưởng cực đoan và nạn khủng bố… Ông Macron hy vọng Diễn đàn Hòa bình Paris sẽ là "biểu tượng rực rỡ của hòa bình lâu dài giữa các quốc gia", chứ không phải là "hình ảnh khoảnh khắc cuối cùng của sự đoàn kết trước khi thế giới chìm vào mớ hỗn độn mới".

Trong các phiên thảo luận sẽ diễn ra ngay sau lễ khai mạc, các đại biểu tham dự Diễn đàn Paris vì Hòa bình lần thứ 2 sẽ tập trung đánh giá quá trình chuẩn bị và kết quả triển khai các dự án đã được thông qua trong Diễn đàn lần thứ nhất, được tổ chức cách đây tròn 1 năm. Quá trình đánh giá này sẽ giúp cải thiện tác động của các dự án trên phạm vi quốc tế.

Phiên bế mạc Diễn đàn Paris vì Hòa bình năm 2019 dự kiến diễn ra vào chiều ngày 13-11-2019. Tại phiên bế mạc, Diễn đàn sẽ công bố 10 dự án được lựa chọn trong tổng số 120 dự án được giới thiệu trong năm thứ 2 này. Các dự án được lựa chọn sẽ được theo dõi và triển khai trong năm 2020.

Diễn đàn Hòa bình Paris là một phần của cuộc vận động do Tổng thống Emmanuel Macron khởi xướng nhân kỷ niệm sự kiện lịch sử nói trên, thông qua đó để tái khẳng định tầm quan trọng của chủ nghĩa đa phương và hành động tập thể nhằm đối mặt với các thách thức hiện nay. Đồng thời Pháp cũng hy vọng Diễn đàn Hòa bình Paris sẽ là sự kiện diễn ra hằng năm tại nước này.

P. Nghi (th)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN