Khai mạc Hội nghị Nước Liên hợp quốc năm 2023

23/03/2023 - 06:31

Ngày 22-3-2023 (theo giờ New York), Hội nghị Nước Liên hợp quốc (LHQ) năm 2023 đã khai mạc tại trụ sở LHQ, nêu bật cam kết của cộng đồng quốc tế đối với một trong những vấn đề lớn của thế giới hiện nay. Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Trẻ em lấy nước tại vòi nước công cộng trong trại tị nạn ở Kidjendi, đông nam Niger. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN
Trẻ em lấy nước tại vòi nước công cộng trong trại tị nạn ở Kidjendi, đông nam Niger. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN

Theo phóng viên TTXVN tại LHQ, Hội nghị Nước LHQ 2023 diễn ra từ ngày 22 đến 24-3-2023 với 5 chủ đề đối thoại chính: Nước cho sức khỏe; Nước vì sự phát triển bền vững; Nước đối với khí hậu, phục hồi và môi trường; Nước đối với sự hợp tác; và Thập kỷ hành động nước. Các phiên thảo luận nhằm hướng tới việc nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của nước, góp phần hoàn thành các mục tiêu phát triển bền vững trước năm 2030. 

Theo LHQ, nước đóng vai trò nòng cốt và vô cùng quan trọng đối với sự sống trên hành tinh, trong đó có sự phát triển bền vững hiện nay cũng như trong tương lai; tiếp cận nguồn nước sạch và an toàn là quyền cơ bản nhất của con người. 

Tuy nhiên, thế giới đã trải qua nhiều thập kỷ quản lý sai và lạm dụng nguồn nước, khiến nước giờ đây trở thành một vấn đề cấp bách, đe dọa nhiều khía cạnh của cuộc sống và ảnh hưởng tới hàng tỷ người phụ thuộc vào nguồn tài nguyên quan trọng này.

Tình trạng biến đổi khí hậu toàn cầu càng khiến nước ảnh hưởng sâu sắc hơn đến các nền kinh tế, xã hội và môi trường trên thế giới. Hơn 80% nước thải ra môi trường mà không được xử lý hoặc tái sử dụng. Gần 3/4 số vụ thảm họa những năm gần đây liên quan đến nước, gây thiệt hại kinh tế gần 700 tỷ USD trong vòng 20 năm qua. 

Cuộc khủng hoảng nước hiện nay là mối đe dọa đối với tất cả các quốc gia. Đại dịch COVID-19 càng phơi bày thêm những lỗ hổng chung của thế giới trong vấn đề khai thác, quản lý và sử dụng nguồn nước. LHQ nhấn mạnh nếu không khẩn trương hành động và có một chu trình quản lý nước hiệu quả ngay từ bây giờ, sức khỏe con người và môi trường thế giới sẽ đối mặt với khủng hoảng và một tương lai bền vững, công bằng sẽ vẫn nằm ngoài tầm với.

Dự kiến, Hội nghị Nước LHQ sẽ thông qua Chương trình Hành động nước 2023.

Nguồn: TTXVN/Báo Tin Tức

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN