Khai mạc hội nghị thượng đỉnh EU và Arab

24/02/2019 - 09:16

Hội nghị thượng đỉnh Arab- Châu Âu sẽ khai mạc tại Sharm El-Sheikh tối nay, 24-2-2019 tại Arab.

Hội nghị thượng đỉnh Saudi Arabia - Châu Âu sẽ khai mạc tại Sharm El-Sheikh tối hôm nay, 24-2-2019 tại Arab.

Hội nghị thượng đỉnh Saudi Arabia - Châu Âu sẽ khai mạc tại Sharm El-Sheikh tối hôm nay, 24-2-2019 tại Arab.

Hội nghị nhằm thúc đẩy hợp tác kinh tế và giải quyết các ưu tiên chiến lược. Hội nghị được chủ trì bởi Chủ tịch Hội đồng Châu Âu Donald Tusk và Tổng thống Arab Abdel-Fattah El-Sisi.

Dự kiến, 50 nguyên thủ các nước Arab và Châu Âu sẽ tham dự hội nghị. Trong 2 ngày, các nhà lãnh đạo hai khu vực sẽ tập trung thảo luận về một số vấn đề như thương mại, đầu tư, di cư, chống khủng bố và khủng hoảng Trung Đông.

Đây là Hội nghị thượng đỉnh đầu tiên giữa Liên minh EU- Arab được tổ chức. Hai bên đều bày tỏ mong muốn tăng cường quan hệ và hợp tác giải quyết một loạt các vấn đề và thách thức chung. EU cho biết hội nghị sẽ thảo luận về các ưu tiên chiến lược giữa hai khu vực. Hiện nay, EU là đối tác thương mại đầu tiên và nhà đầu tư lớn nhất tại các quốc gia Arab.

Ngoài các lĩnh vực năng lượng, khoa học, nghiên cứu, công nghệ, du lịch, ngư nghiệp và nông nghiệp, các nhà lãnh đạo hai khu vực sẽ cùng bàn về vấn đề người tị nạn, cuộc chiến chống di cư bất hợp pháp và buôn lậu. Chống khủng bố cũng là một vấn đề quan trọng được đặt ra, trong đó các nhà lãnh đạo dự kiến sẽ đồng ý cơ chế hợp tác và phối hợp nhằm giải quyết các nguyên nhân gốc rễ của khủng bố và ngăn chặn các nguồn hỗ trợ khủng bố. Xung đột khu vực, bao gồm cuộc khủng hoảng ở Syria, Libya, Yemen và tiến trình hòa bình Trung Đông cũng sẽ được đưa ra để thảo luận trong hội nghị thượng đỉnh lần này.

Nguồn: VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN