Khai mạc Hội nghị Thượng đỉnh Nam Mỹ - Arab

03/10/2012 - 09:31

Hội nghị năm nay có thể sẽ ra một tuyên bố chung về cuộc khủng hoảng ở Syria.

Ngày 2-10, Hội nghị Thượng đỉnh các nước Nam Mỹ - Arab lần thứ 3 đã khai mạc tại thủ đô Lima của Peru với sự tham dự của lãnh đạo 32 nước nhằm tăng cường sự hợp tác giữa các nước và giữa hai khu vực với nhau.

Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng thống Peru Ollanta Humala nói: “Chúng ta nỗ lực cùng nhau hợp tác để vượt qua các thách thức chung, vì hòa bình, an ninh và phát triển của cả hai khu vực. Thế giới Arab và khu vực Nam Mỹ hiện đang ở vào giai đoạn mà người dân có nhiều cơ hội và hy vọng nâng cao đời sống của mình”.

Tổng thống Humala cũng nhắc lại lập trường ủng hộ sự nghiệp chính nghĩa của người dân Palestine trong việc thực hiện mục tiêu xây dựng một nhà nước độc lập. Ông cho rằng vấn đề Palestine cần được giải quyết trong khuôn khổ luật pháp quốc tế và hiến chương Liên Hợp Quốc.

Giới phân tích nhận định trong bối cảnh Syria không được mời tham dự Hội nghị và Liên đoàn Arab đang thúc giục Liên Hợp Quốc có hành động mạnh mẽ đối với quốc gia Trung Đông này, các đại biểu tham dự Hội nghị năm nay có thể sẽ ra một tuyên bố chung về cuộc khủng hoảng ở Syria.

Hội nghị Thượng đỉnh các nước Nam Mỹ - Arab ra đời theo sáng kiến của cựu Tổng thống Brazil Lula da Silva nhằm thúc đẩy hợp tác ngoại giao và văn hóa giữa các nước trong khu vực Nam Mỹ và Arab cũng như mở rộng mối quan hệ về kinh tế giữa hai khu vực.

Nguồn VOV

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN