Khai mạc Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu tại Rome

21/05/2021 - 20:42

Theo phóng viên TTXVN tại Italy, chiều 21-5-2021, Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu đã khai mạc ở Rome dưới hình thức trực tuyến.

Tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech cho nhân viên y tế tại Hartford, Connecticut, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Tiêm vaccine phòng COVID-19 của Pfizer-BioNTech cho nhân viên y tế tại Hartford, Connecticut, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN

Hội nghị sự tham gia của nhà lãnh đạo các nước thuộc Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20), Chủ tịch Ủy ban Châu Âu (EC) Ursula von der Leyen, cũng như những người đứng đầu của 12 tổ chức quốc tế, khu vực và các tổ chức y tế trên thế giới.

Các đại biểu tham dự hội nghị sẽ chia sẻ những bài học kinh nghiệm rút ra từ đại dịch COVID-19, thảo luận cách thức cải thiện vấn đề an ninh y tế, an toàn sức khỏe, tăng cường hệ thống y tế của các nước, nâng cao năng lực của các quốc gia trong đối phó với khủng hoảng dựa trên tinh thần đoàn kết.

Liên minh châu Âu (EU) dự kiến sẽ công bố sáng kiến mới nhằm hỗ trợ các nhà sản xuất địa phương tại châu Phi trong bối cảnh các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của việc tăng cường nỗ lực sản xuất và phân phối vaccine, trong đó có các nỗ lực thông qua cơ chế tiếp cận vaccine toàn cầu (COVAX).

Các nhà lãnh đạo cũng sẽ nhất trí về một loạt hướng dẫn cách tránh tái diễn khủng hoảng, từ việc đầu tư vào hệ thống chăm sóc y tế đến việc trao đổi dữ liệu tốt hơn và cải thiện giám sát các dịch bệnh trên người và động vật.

Hội nghị dự kiến ra “Tuyên bố Rome”, với nội dung bao gồm một bộ nguyên tắc mang tính hướng dẫn nhằm thúc đẩy hợp tác đa phương và những hành động chung của quốc tế nhằm ngăn chặn các cuộc khủng hoảng y tế toàn cầu trong tương lai. “Tuyên bố Rome” được cho là sẽ có cam kết chung nhằm xây dựng một thế giới an toàn hơn, lành mạnh hơn, công bằng hơn và bền vững hơn.

Đây là hội nghị do Italy, nước đang giữ chức Chủ tịch G20, và EC đồng chủ trì, nên nội dung thảo luận của hội nghị cũng sẽ xoay quanh sáng kiến “Phản ứng Toàn cầu đối với virus SARS-CoV-2” do bà von der Leyen đưa ra hồi năm ngoái. Sáng kiến gây quỹ này đã huy động được gần 16 tỷ euro từ các nhà tài trợ trên thế giới để giúp các nước tiếp cận phổ biến những phương pháp chữa trị COVID-19, các loại xét nghiệm cũng như vaccine.

Hội nghị lần này cũng thảo luận các vấn đề liên quan đến cơ chế làm việc hiện tại của các thể chế và khuôn khổ đa phương, nhất là Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) và Các điều lệ y tế quốc tế (IHR).

Ngoài ra, hội nghị cũng sẽ bàn thảo về các sáng kiến y tế khác, trong đó có những sáng kiến đang được thực hiện trong nhóm G20 và G7. Đáng chú ý, vấn đề liên quan đến việc dỡ bỏ toàn cầu đối với các rào cản về bằng sáng chế vaccine ngừa COVID-19 sẽ là một vấn đề nóng bỏng tại hội nghị.

Hội nghị thượng đỉnh y tế toàn cầu diễn ra trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đã cướp đi sinh mạng của trên 3,4 triệu người kể từ khi bùng phát vào cuối năm 2019. Số người nhiễm đã vượt quá 165 triệu.

Nguồn: TTXVN

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN