Khánh thành 1 ngàn cơ sở y tế khám chữa bệnh từ xa

26/09/2020 - 07:01

BDK.VN - Chiều 25-9-2020, Bộ Y tế tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc lễ khánh thành 1 ngàn cơ sở y tế khám chữa bệnh (KCB) từ xa. Tại điểm cầu Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cùng lãnh đạo một số bộ, ban, ngành trung ương; tổ chức quốc tế tham dự. Tại điểm cầu tỉnh, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức tham dự.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Ngày 22-6-2020, Bộ Y tế có Quyết định 2628 về việc phê duyệt kèm theo Quyết định này Đề án KCB từ xa (Telehealth) giai đoạn 2020 - 2025. Sau 2 tháng triển khai đồng loạt Đề án KCB từ xa, đã có hơn 1 ngàn điểm cầu KCB được kết nối với hơn 20 bệnh viện tuyến Trung ương và các bệnh viện tuyến cuối của Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh. Nhiều ca bệnh phức tạp đã được các bác sĩ hội chẩn và cứu sống kịp thời không phải lên tuyến trên.

Quyền Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết: Đề án được xây dựng với quan điểm chủ đạo “Chất lượng KCB vươn cao, vươn xa”. Thông điệp của đề án có ý nghĩa giúp tăng cường năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến dưới, được nâng tầm vươn lên chất lượng cao hơn. Đồng thời các kiến thức chuyên môn của tuyến trên được lan tỏa tới mọi người dân trên khắp các vùng miền của Tổ quốc.

Ý nghĩa nhân văn nhất của đề án nhằm để mọi người dân đều được quản lý, tư vấn, KCB, hỗ trợ chuyên môn của các bác sĩ từ tuyến xã đến tuyến Trung ương; người dân được sử dụng dịch vụ y tế có chất lượng của tuyến trên ngay tại cơ sở y tế tuyến dưới. Các cơ sở y tế được hỗ trợ chuyên môn thường kỳ và đột xuất từ các bệnh viện tuyến cuối dựa trên nền tảng công nghệ thông tin.

Bộ Trưởng Nguyễn Thanh Long yêu cầu: Các cơ sở y tế, các thầy thuốc, các y bác sĩ, các cán bộ y tế trên toàn tuyến thực hiện và lan tỏa thông điệp “vươn cao, vươn xa”, phát huy trí tuệ, tinh thần hỗ trợ, hướng dẫn để triển khai hiệu quả chương trình KCB từ xa, từng bước nâng cao chất lượng KCB tại tuyến y tế cơ sở phục vụ người dân ngày một tốt hơn, xứng đáng với niềm tin yêu của nhân dân.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự chủ động của Bộ Y tế trong việc ứng dụng công nghệ, triển khai KCB từ xa. Đồng thời khẳng định: Đây là một trong những nhóm giải pháp quan trọng khi dịch Covid-19 vẫn đang có những diễn biến phức tạp trên thế giới và nguy cơ cao ở Việt Nam. Từ đó, góp phần thực hiện thành công Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, hướng tới tầm nhìn trở thành quốc gia số ổn định và thịnh vượng, phát triển môi trường số an toàn, nhân văn, rộng khắp.

Đề án có sự kết nối với một số bệnh viện tại Lào và Campuchia, cho thấy trách nhiệm của Việt Nam đối với các nước trong khu vực. Đây là bước đi quan trọng để quảng bá hình ảnh về nền y tế phát triển và có trách nhiệm của Việt Nam đối với nhân dân Việt Nam và quốc tế.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN