Khi nam làm cộng tác viên dân số

26/12/2014 - 13:31
Cộng tác viên dân số Võ Văn Hồng (bìa trái).

Nhiều người từng nghĩ rằng, công tác vận động thực hiện chính sách dân số/kế hoạch hóa gia đình (KHHGĐ) là công việc dành riêng cho chị em phụ nữ. Ấy thế mà, ông Võ Văn Hồng, cộng tác viên dân số xã Đại Hòa Lộc, huyện Bình Đại đã có hơn 18 năm cống hiến cho ngành dân số, góp phần tạo sự chuyển biến tích cực về việc thực hiện chính sách dân số/KHHGĐ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương.

Ông Hồng chia sẻ: Vào khoảng năm 1996, đời sống kinh tế của nhiều  bà con còn gặp khó khăn; đặc biệt, những hộ nghèo thường rơi vào hộ gia đình đông con nheo nhóc. Lúc bấy giờ, ý thức của người dân về chăm sóc sức khỏe sinh sản, KHHGĐ chưa cao, cộng thêm “nghề” cộng tác viên (CTV) dân số cũng chưa thu hút, ý nghĩ tham gia làm CTV dân số đã nảy sinh trong ông. Sau khi được tiếp thu chủ trương, chính sách của Đảng về công tác dân số trong việc xóa đói, giảm nghèo và được sự khuyến khích của cán bộ y tế địa phương, ông chính thức trở thành CTV dân số và là nam CTV đầu tiên của huyện.

Lúc mới làm CTV dân số, ông rất khó khăn trong việc tiếp cận đối tượng vì kiến thức sinh sản, tư tưởng “trọng nam, khinh nữ” của một bộ phận người dân nông thôn còn nhiều hạn chế và vì ông là… nam giới. Tuy nhiên, bằng nhiệt huyết, cũng như sự mong muốn cống hiến công sức của mình trong sự nghiệp dân số, trong thời gian ngắn, ông đã vượt qua khó khăn, tạo được niềm tin, uy tín của mình trong công tác dân số. Ngoài ra, để làm tấm gương sáng, gia đình ông tiên phong trong thực hiện KHHGĐ. Ông có một cô con gái, đời sống kinh tế gia đình sung túc.

Tại địa bàn quản lý của mình, ông Hồng tăng cường công tác truyền thông trực quan sinh động thông qua họp tổ nhân dân tự quản về chính sách dân số, kiến thức sinh sản, KHHGĐ. Ngoài ra, ông còn phân chia thành từng nhóm đối tượng trên địa bàn quản lý, trong đó ông đặc biệt quan tâm đến nhóm “con một bề”, hộ gia đình thích “con đàn cháu đống”. Đối với những hộ này, ông tích cực tuyên truyền, vận động trực tiếp. Nhờ vậy, các hộ gia đình dần nâng cao kiến thức về sinh sản, KHHGĐ và thực hiện tích cực công tác dân số. Nhiều năm qua, công tác dân số trên địa bàn ông Hồng quản lý đạt kết quả cao, tỷ lệ sinh giảm theo từng năm và nhiều năm liền không có hộ sinh con thứ ba.

Ông Hồng bộc bạch về những trải nghiệm với nghề, với cuộc sống khi ông làm CTV dân số: “Những lần đầu tuyên truyền, vận động chị em phụ nữ về kiến thức sinh sản, KHHGĐ, các chị em rất ngại đề cập đến, có hộ gia đình thì “giữ vững tư tưởng sinh con càng đông càng vui”. Dù rất khó vận động, nhưng tôi vẫn kiên trì, một lần tuyên truyền không được thì lần hai, lần ba, rồi dần dần kiến thức về sinh sản, KHHGĐ ăn sâu vào nếp nghĩ của chị em phụ nữ và người nhà của họ. Tôi làm CTV dân số với mong muốn góp sức làm thay đổi nhận thức của người dân về dân số, sức khỏe sinh sản; góp phần giúp kinh tế của bà con lối xóm phát triển, đời sống cải thiện và xây dựng gia đình thêm phần hạnh phúc”.

Cán bộ chuyên trách công tác dân số xã Đại Hòa Lộc Phạm Phát Thời cho biết: “Ông Hồng là CTV dân số năng nổ, nhiệt tình và nắm chắc địa bàn quản lý. Từng hộ gia đình trên địa bàn ông quản lý đều được nâng cao kiến thức về sức khỏe sinh sản, KHHGĐ và thực hiện tốt công tác này. Bên cạnh đó, ông Hồng được người dân tín nhiệm bởi tinh thần trách nhiệm, yêu nghề và gần gũi”.

Bài, ảnh: Tuyết Mai

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN