Nâng cao mức cảnh báo, cảnh giác phòng chống dịch Covid-19

03/02/2021 - 18:47

BDK.VN - Căn cứ Thông báo số 22 ngày 30-1-2021 của Văn phòng Chính phủ về việc kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng chống dịch Covid-19, UBND tỉnh yêu cầu các cơ quan, đơn vị sở ngành tỉnh, địa phương căn cứ chức năng, nhiệm vụ được giao tiếp tục triển khai và nâng cao mức cảnh báo, cảnh giác phòng chống dịch Covid-19 để có kế hoạch ứng phó kịp thời với tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Hạn chế tối đa các hoạt động có tập trung đông người, nhất là trong dịp Tết Nguyên đán; dừng một số hoạt động tập trung đông người không cần thiết; vận động hạn chế số người tham gia đám cưới, lễ tang... 

Thực hiện nghiêm yêu cầu "5K" trong phòng chống dịch (đeo khẩu trang, khử khuẩn, không tập trung đông người, giữ khoảng cách khi tiếp xúc, khai báo y tế); xử phạt nghiêm các trường hợp không đeo khẩu trang theo đúng quy định. 

Tổ chức xét nghiệm ngay các trường hợp có biểu hiện ho, sốt, viêm đường hô hấp trong cộng đồng, nhất là tại các bệnh viện. Bảo đảm mua sắm vật tư, thiết bị phòng dịch cần thiết, kịp thời.

Sở Y tế bám sát tình hình, chủ động chuẩn bị đầy đủ nhân lực, phương tiện, trang thiết bị, vật tư... cho phòng chống dịch theo phương châm "4 tại chỗ"; kích hoạt hệ thống bệnh viện dã chiến; đào tạo tập huấn lại cho các nhân viên y tế, bảo đảm năng lực của hệ thống y tế sẵn sàng cho mọi tình huống dịch bệnh. Khẩn trương thực hiện việc mua sắm vật tư, sinh phẩm bằng ngân sách nhà nước bảo đảm đúng quy định, không để xảy ra tiêu cực, tham nhũng. 

Tiếp tục duy trì đường dây nóng để tiếp nhận thông tin, tư vấn, hỗ trợ thông tin về phòng chống dịch bệnh. Rà soát lại các khu cách ly tập trung trong toàn tỉnh, sẵn sàng tổ chức cách ly khi có yêu cầu; không để xảy ra lây nhiễm trong các cơ sở cách ly tập trung. 

Tiếp tục kiểm soát đường biên giới biển, quản lý chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh, ngăn chặn kịp thời, hiệu quả các hoạt động nhập cảnh trái phép gây nguy cơ lây lan dịch bệnh ra cộng đồng.  

UBND các huyện, thành phố chỉ đạo tổ nhân dân tự quản theo dõi, rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; huy động các lực lượng và đoàn thể đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép, coi người nhập cảnh trái phép như người nghi nhiễm bệnh để áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định. Theo dõi sát tình hình cư trú của các hộ trong tổ để phát hiện kịp thời người đi từ vùng dịch về địa phương cư ngụ. 

 Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN