Học bơi để phòng, chống đuối nước

20/08/2018 - 07:09

BDK - Nhìn cậu bé độ tuổi tiểu học đang hồn nhiên tự tin “vùng vẫy” dưới làn nước mát ở hồ bơi Biển Xanh (TP. Bến Tre), chúng tôi có thể hiểu bé đã được tiếp cận việc học bơi từ trước đó. Đây không phải là trường hợp điển hình mà hiện nay, nhiều bậc phụ huynh đã ý thức được việc đưa trẻ đi học bơi. Để phòng, chống nguy cơ bị đuối nước ở trẻ em, tỉnh đã có nhiều nỗ lực trong thực hiện công tác phổ cập bơi (PCB), số lượng trẻ biết bơi ngày càng nhiều hơn.

Các em thiếu nhi đang tập bơi tại một hồ bơi ở TP. Bến Tre.

Các em thiếu nhi đang tập bơi tại một hồ bơi ở TP. Bến Tre.

Những điểm sáng

Những năm đầu thực hiện Đề án PCB phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2013 - 2020, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch chọn một số đơn vị như TP. Bến Tre, Giồng Trôm, Ba Tri, Mỏ Cày Nam tận dụng hồ bơi tư nhân, cải tạo hồ bơi thiên nhiên để bắt đầu dạy PCB. qua 2 năm, đã có gần 2 ngàn trẻ em được PCB.

Từ giữa năm 2015 đến nay, công tác PCB được triển khai đồng bộ trong toàn tỉnh và đã dần khởi sắc với những điều kiện khả quan hơn từ nguồn kinh phí, sự quyết tâm tổng lực của ngành chuyên môn và ngành phối hợp, cụ thể là ngành văn hóa, thể thao và du lịch với ngành giáo dục và đào tạo. Nếu trong năm 2013 chỉ có thể mở được vỏn vẹn 19 lớp, 2015: 64 lớp, năm 2016: 358 lớp thì đến năm 2017, con số đã tăng vọt đáng kể: 1.059 lớp (có hơn 21 ngàn em học sinh đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận, đạt 93% kế hoạch năm 2017). Theo kế hoạch năm 2018 sẽ tổ chức 1.238 lớp. Năm học 2017-2018 triển khai mô hình thí điểm “Học sinh toàn trường biết bơi” ở 10 trường tiểu học và 9 trường THCS.

Phòng Quản lý thể dục thể thao - Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch thông tin, qua 5 năm triển khai đề án, toàn tỉnh đã tổ chức PCB cho hơn 51,9 ngàn học sinh, nâng tổng số trẻ em biết bơi trên địa bàn toàn tỉnh hơn 90 ngàn em (trong tổng số hơn 175 ngàn em). Theo kế hoạch thực hiện đề án, phấn đấu đến năm 2020 đạt trên 80% trẻ em trong độ tuổi từ 6 - 15 tuổi biết bơi (đạt chuẩn PCB), trong đó có trên 85% học sinh cấp THCS và 75% học sinh tiểu học biết bơi.

Đại diện Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Giồng Trôm cho hay, phòng đã phối hợp chặt chẽ với Phòng Văn hóa - Thông tin, Trung tâm Văn hóa - Thể thao thực hiện công tác điều tra trẻ chưa biết bơi và triển khai công tác PCB. Các trường đã triển khai tuyên truyền đến học sinh và phụ huynh thông qua nhiều hình thức như: các cuộc họp ở trường, họp hội cha mẹ học sinh, các buổi sinh hoạt ngoại khóa… Trong năm 2017, ban thực hiện đề án cấp huyện đã mở được 258 lớp (trong đó có 141 lớp ở 14 điểm trường) và có hơn 2,9 ngàn em được cấp giấy chứng nhận (đạt tỷ lệ 86%). Đối với việc thực hiện mô hình thí điểm “Học sinh toàn trường biết bơi” (Trường Tiểu học và THCS Phước Long), trong năm học qua đã có 557/1.224 học sinh toàn xã học bơi.

Một trong những khó khăn khi thực hiện là việc sắp xếp thời khóa biểu, sức khỏe của nhiều học sinh không đảm bảo học bơi, một số giáo viên chưa có nhiều kinh nghiệm… Hiện ban thực hiện đề án của huyện tiếp tục rà soát và tìm các giải pháp để triển khai tốt hơn trong năm học mới.

Xã hội hóa PCB

Điều kiện học bơi, PCB đã và đang được quan tâm đầu tư, trước khi có đề án, toàn tỉnh có chưa đến 50 hồ bơi thì tính đến nay, số lượng hồ bơi các loại đã tăng lên 99 hồ. Ngoài TP. Bến Tre - đơn vị đứng đầu về công tác xã hội hóa kêu gọi tư nhân đầu tư hồ bơi, Chợ Lách cũng là một trong những đơn vị đã làm tốt công tác này.

Ông Trần Thiện Tuấn - Phó trưởng phòng Văn hóa - Thông tin huyện Chợ Lách cho biết, từ 2 hồ bơi ban đầu khi triển khai đề án, đến nay, toàn huyện đã có 12 hồ bơi: 4 hồ bơi cố định tư nhân, 2 hồ bơi di động có vốn đối ứng của tỉnh, 6 hồ bơi di động xây dựng trong khuôn viên nhà trường với 100% nguồn xã hội hóa. Từ các hồ bơi, trong năm 2017, các đơn vị đã tổ chức 100 lớp dạy bơi cho các em học sinh. Ban giám hiệu nhà trường tạo điều kiện thuận lợi chỗ nơi để lắp đặt hồ bơi và phân công cử cán bộ, giáo viên tham gia dạy bơi hợp lý, đảm bảo thực hiện có hiệu quả PCB. Ngành chức năng còn vận động các chủ hồ bơi trên địa bàn có chế độ giảm học phí cho các em thuộc hộ nghèo và cận nghèo khi tham gia học bơi.

Năm học mới sắp bắt đầu, các trường đang rà soát, thống kê lại số lượng học sinh chưa biết bơi để tiếp tục triển khai công tác PCB năm học mới. “Vì tương lai của con em chúng ta, vì hạnh phúc của mỗi gia đình chúng ta và lợi ích chung của toàn xã hội, tôi kêu gọi mọi người, mọi giới hãy nhanh chóng vào cuộc bằng hành động cụ thể. Đó là đưa con em mình tham gia học bơi để phòng chống đuối nước trong thời gian sớm nhất có thể”, ông Trương Quốc Phong - Giám đốc Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng ban Quản lý Đề án PCB phòng, chống đuối nước cho trẻ em trên địa bàn tỉnh kêu gọi.

Bài, ảnh: Anh Luân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN