Hội thảo nâng cao chất lượng đào tạo nghề trình độ Trung cấp cho học sinh

03/08/2018 - 16:15

BDK.VN - Ngày 3-8-2018, Trường Cao đẳng Đồng Khởi phối hợp với Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tổ chức Hội thảo khoa học “Giải pháp nâng cao chất lượng đào tạo nghề trình độ Trung cấp cho học sinh tại các Trung tâm giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX) cấp huyện”.

Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động đào tạo nghề. Ảnh: A. Nguyệt

Chuyên gia chia sẻ kinh nghiệm trong hoạt động đào tạo nghề. Ảnh: A. Nguyệt

Tham dự có ông Đoàn Hải Nam - Phó giám đốc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội, bà La Thị Thúy - Phó giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo, bà Ngô Kim Phượng - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đồng Khởi, đại diện lãnh đạo UBND các huyện, Trung tâm GDNN - GDTX các huyện.

Các chuyên gia: Nguyễn Công Đắc - Trưởng khoa Sư phạm, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Vĩnh Long, Huỳnh Hữu Phước - Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Tiền Giang và Cao Minh Trận - Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng nghề Trà Vinh và đại diện các địa phương, các đơn vị trường nghề đã chia sẻ, phân tích những khó khăn, thuận lợi và các giải pháp khắc phục  vướng mắc, hạn chế, những kinh nghiệm trong hoạt động đào tạo nghề có hiệu quả.

Thời gian qua, sự phối hợp, liên kết tổ chức tuyển sinh đào tạo trình độ trung cấp nghề cho học sinh tốt nghiệp THCS giữa các trường đào tạo nghề với các trung tâm GDNN - GDTX trong tỉnh có nhiều khởi sắc. Lợi ích lớn nhất là tạo được môi trường đào tạo bậc học trung cấp nghề ngay chính tại địa phương (giúp người học giảm các chi phí cho việc ăn học), đồng thời, tận dụng được nguồn lực sẵn có tại địa phương.

Năm học 2017-2018, khi các trường nghề và các Trung tâm GDNN - GDTX tăng cường phối hợp tuyển sinh và đào tạo, số lượng học sinh tham gia học trung cấp nghề tại các trung tâm GDNN - GDTX tăng lên đáng kể. Tính riêng Trường Cao đẳng Đồng Khởi, số học sinh đăng ký học trung cấp nghề tại huyện tăng từ 39 em năm học 2016-2017 lên 311 em năm học 2017-2018 (gấp 8 lần). Tuy nhiên, cũng còn một số hạn chế trong đào tạo như: công tác chỉ đạo, phối hợp hướng nghiệp phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS; công tác tuyên truyền, tổ chức tuyển sinh; công tác đảm bảo chất lượng đào tạo nghề, việc quản lý học sinh…

Thông qua hội thảo, giúp các đơn vị nắm bắt tình hình về công tác đào tạo nghề trình độ trung cấp cho học sinh hiện nay và trao đổi, tìm ra các giải pháp thiết thực nâng cao chất lượng đào tạo nghề tại các địa phương.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN