Khởi động chương trình Đường sách xứ Dừa 2021

22/01/2021 - 07:06

BDK - Phó bí thư Thường trực Tỉnh Đoàn Lâm Như Quỳnh cho biết, từ ngày 17 đến 22-2-2021 (mùng 6 đến 11 tháng Giêng) sẽ diễn ra chuỗi các hoạt động chương trình Đường sách xứ Dừa năm 2021, chủ đề ”Sách và Công nghệ”. Đây là lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh diễn ra hoạt động về sách với quy mô lớn, nhằm tạo khí thế thi đua đầu năm mới.

Đẩy mạnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Đẩy mạnh các hoạt động phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng.

Nhiều hoạt động về sách

Hoạt động do Tỉnh Đoàn, Dự án Sách cho tương lai Bến Tre phối hợp với Công ty cổ phần Giáo dục sáng tạo châu Á (AIE), Công ty TNHH Anbooks, Công ty Giáo dục sáng tạo Wemaster tổ chức.

Chị Lâm Như Quỳnh thông tin: Đường sách xứ Dừa bao gồm 2 nội dung chính là hoạt động đào tạo và hoạt động ngày hội. Trong đó, hoạt động đào tạo đã chính thức khởi động từ ngày 16-1-2021, với các chương trình, như: tập huấn cho 100 thí sinh vào vòng chung kết cuộc thi Cảm nhận sách lần 2, do Dự án Sách cho tương lai tổ chức; đào tạo 100 đại sứ văn hóa đọc tỉnh là các giáo viên mầm non, giáo viên tiểu học; đào tạo giáo viên tin học cho hoạt động triển khai giảng dạy điện toán đám mây và kỹ năng số trong trường THPT tại các trường THPT trên địa bàn liên quan đến nội dung đào tạo điện toán đám mây và kỹ năng số theo khung chương trình của Amazon và Google; đào tạo 200 đại sứ giáo viên sáng tạo - ứng dụng công nghệ vào dạy và học.

Chương trình ngày hội chính của Đường sách xứ Dừa dự kiến sẽ diễn ra từ ngày 17-2-2021, với các hoạt động, như: không gian trưng bày, giới thiệu và bán sách với hơn 10 nhà xuất bản, công ty phát hành sách uy tín trong nước, như: Nhà xuất bản Kim Đồng, Nhà xuất bản Trẻ, Fahasa, Alphabooks, Saigonbooks, Firstnews Trí Việt, Đông A, Anbooks, Nhà xuất bản Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, Công ty sách Thái Hà.

Cùng với đó, các đơn vị trong tỉnh như Thư viện Nguyễn Đình Chiểu, Hội Văn học nghệ thuật Nguyễn Đình Chiểu, Liên hiệp Các hội khoa học và kỹ thuật tỉnh, Dự án Sách cho tương lai cũng tham gia trưng bày sách, kết quả hoạt động khuyến đọc, sách hay thư viện trường học của Phòng Giáo dục và Đào tạo các huyện, thành phố; khu đọc sách online, các dự án khởi nghiệp về thư viện điện tử... Ngoài ra, còn có khu vực trưng bày và giới thiệu các sản phẩm công nghệ của các doanh nghiệp công nghệ trong và ngoài tỉnh; các giải pháp công nghệ ứng dụng trong hoạt động đào tạo, giáo dục và góp phần thúc đẩy văn hóa đọc trong cộng đồng; tư vấn và giới thiệu các kỹ năng tương lai, hướng nghiệp, tư vấn và giới thiệu ngành nghề liên quan đến công nghệ của một số trường đại học tại TP. Hồ Chí Minh.

Ngoài không gian trưng bày sách còn có hoạt động của không gian nghệ thuật sắp đặt chất liệu từ dừa, phục vụ nhu cầu trải nghiệm đọc sách và thưởng lãm trưng bày tranh ảnh, thư pháp và không gian sáng tạo về nghề nghiệp tương lai và trò chơi công nghệ, cùng các hội thi, hội thảo chuyên đề về điện toán đám mây, kỹ năng số, hướng nghiệp Future skills for future jobs dành cho học sinh…

Lan tỏa văn hóa đọc và thúc đẩy chuyển đổi số

Chị Lâm Như Quỳnh cho biết, với các hoạt động của đường sách, kỳ vọng sẽ tạo nên không gian sách hấp dẫn, góp phần phát triển và lan tỏa văn hóa đọc với nhiều hình thức. Không chỉ là các khu vực trưng bày sách, giới thiệu sách hay từ các nhà xuất bản uy tín trong nước hiện nay, chương trình sẽ mời các tác giả nổi tiếng trong nước, với những tác phẩm chất lượng để gặp gỡ, giao lưu cùng độc giả.

Đặc biệt, hỗ trợ cho tiết đọc thư viện của nhà trường; tạo môi trường hỗ trợ phụ huynh trong việc lựa chọn các sản phẩm phù hợp, có giá trị, xây dựng góc đọc gia đình và nâng cao chất lượng giờ đọc trong gia đình. Bên cạnh đó, kết nối độc giả ở khắp các huyện, thành phố của Bến Tre, đào tạo đại sứ đọc cho tỉnh; liên kết nguồn lực để xây dựng và phát triển thói quen đọc trong cộng đồng tại tỉnh, tạo nhận thức, truyền cảm hứng, động lực và kỹ năng ứng dụng công nghệ vào giảng dạy và học tập cho giáo viên, học sinh toàn tỉnh Bến Tre.

 Đường sách Xứ Dừa kết nối các đơn vị tư vấn, cung ứng và đào tạo năng lực ứng dụng công nghệ trong môi trường giáo dục; giúp thanh thiếu nhi Bến Tre, đặc biệt là khối học sinh THPT, các trường dạy nghề, trung tâm nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên về các kỹ năng cần thiết để định hướng nghề nghiệp trong tương lai.

“Mục đích sâu hơn của chương trình là mong muốn góp phần xây dựng giá trị cốt lõi của người Bến Tre trong cộng đồng thông qua sản phẩm giáo dục, các ấn phẩm xuất bản; ứng dụng công nghệ vào triển khai ý tưởng xuất bản. Đồng thời, qua các chương trình đào tạo, góp phần quan trọng trong việc xây dựng nguồn nhân lực chuyển đổi số theo định hướng của tỉnh”, chị Lâm Như Quỳnh cho biết thêm.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN