Ngành giáo dục họp giao ban lần 2 năm học 2018-2019

26/01/2019 - 16:55

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở GD&ĐT. Ảnh: Phan Hân

Quang cảnh hội nghị tại điểm cầu Sở GD&ĐT. Ảnh: Phan Hân

Ngày 25-1-2019, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Lê Ngọc Bữu đã chủ trì Hội nghị  trực tuyến giao ban lần 2 năm học 2018-2019. 

Tại hội nghị, đại biểu các điểm cầu trực tuyến huyện đã báo cáo nhanh tình hình triển khai năm học và những khó khăn tồn tại trong học kỳ 1 năm học 2018-2019. Qua đó, nổi lên các vấn đề xoay quanh tình trạng thiếu biên chế giáo viên mầm non, chất lượng đội ngũ, cơ sở vật chất trường học xuống cấp, điều kiện công nhận trường đạt chuẩn quốc gia.

Trưởng các phòng, thanh tra thuộc sở đã giải đáp các khó khăn, vướng mắc của các  đơn vị. Đồng thời, lưu ý các nhiệm vụ trọng tâm trong học kỳ 2  năm học 2018-2019.

Dịp này, Sở GD&ĐT triển khai kế hoạch số 2389 của sở về việc phối hợp phòng ngừa, giải quyết tình huống tập trung đông người gây rối an ninh, trật tự, bạo loạn, khủng bố.

Phát biểu tại hội nghị Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Bữu cho hay, cuối năm 2018, Gan giám đốc Sở có dịp đến làm việc các trường trong huyện. Qua đó, nắm bắt được khó khăn của các trường và từng khó khăn đã chỉ đạo các phòng của sở đã hướng dẫn giải quyết.

Hiện nay, khó khăn chung của các đơn vị trường học là về cơ sở vật chất, giáo viên, chính sách. Đối với cái khó về cơ sở vật chất do đã phân cấp về huyện. Do đó, các trường phải tổng hợp các nhu cầu cần thiết về cơ sở vật chất gửi về phòng GD&ĐT để tham mưu UBND huyện có kế hoạch, lộ trình bố trí ngân sách nâng cấp, sửa chữa.

Về chuyên môn nghiệp vụ, các trường tổ chức bồi dưỡng giáo viên đồng thời ban giám hiệu quan tâm theo dõi nhắc nhở các giáo viên được phân công tham gia tập huấn đổi mới phương pháp dạy học, ứng dụng công nghệ thông tin; tích hợp môn học; xây dựng thực hiện hiệu quả mô hình chưa Đồng khởi khởi nghiệp.

Hiệu trưởng và hiệu phó các trường phải nắm hết tình hình trong nhà trường và thể hiện tính chủ động, chuyên nghiệp trong thực hiện chức năng nhiệm vụ. Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ rõ với vai trò lãnh đạo, người quản  lý phải tích cực tham mưu lĩnh vực GD&ĐT cho Đảng ủy đưa vào Nghị quyết của địa phương; nghiên cứu và đọc hiểu văn bản chỉ đạo từ đó xây dựng kế hoạch và tổng kết đánh giá.

Đối với giáo viên tính chuyên nghiệp thể hiện việc giữ gìn phẩm chất đạo đức nghề giáo; tinh thần học hỏi, tính tự giác, tự bồi dưỡng nâng cao nghiệp vụ; đổi mới, sáng tạo; sống với nghề phải có lương tâm nghề nghiệp, tinh thần trách nhiệm. Trong đó, có trách nhiệm với đồng nghiêp.

Giám đốc Sở GD&ĐT Lê Ngọc Bữu cũng lưu ý các trường về việc thông báo tuyển sinh lớp 10 đối các trường mới; trưng dụng giáo viên ở các trường về phòng GD&ĐT; hồ sơ sổ sách nên tinh gọn và đưa ứng dụng công nghệ thông tin để nhẹ  gánh cho giáo viên; công tác vận động tài trợ.

Sắp tới Sở GD&ĐT chỉ đạo phát động phong trào thi đua thể hiện tính chuyên nghiệp của đội ngũ giáo viên. Sau Tết Nguyên đán 2019, sở sẽ đi thực tế các trường THPT để xem tình hình tổ chức ôn tập cho học sinh, các điểm mới giáo viên đã nắm chưa; xây dựng kế hoạch học tập và định hướng nghề nghiệp cho các em học sinh như thế nào.

Phan Hân

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN