Nhà giáo ưu tú Trần Thị Phương

20/11/2020 - 12:04

BDK.VN - Gần 21 năm gắn bó với nghề giáo, cô Trần Thị Phương (sinh năm 1978), Tổ trưởng Tổ Sinh - Hóa - Thể dục Trường THCS Thạnh Phú Đông, huyện Giồng Trôm vinh dự là một trong 5 giáo viên của huyện Giồng Trôm được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu “Nhà giáo ưu tú năm 2020”.

Cô Trần Thị Phương và học sinh trong một tiết học.

Cô Trần Thị Phương và học sinh trong một tiết học.

Truyền cảm hứng cho học sinh

Năm 1999, cô Trần Thị Phương tốt nghiệp Đại học Sư phạm TP. Hồ Chí Minh, chuyên ngành Sinh, được ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện phân công đến Trường THCS Thạnh Phú Đông làm giáo viên dạy môn Sinh học.

Xã Thạnh Phú Đông lả một trong 2 xã thuộc bãi ngang ven biển, khó khăn của huyện Giồng Trôm. Không muốn các em học sinh nơi đây chịu thiệt thòi trong học tập, cô Phương đã cố gắng đem các kiến thức được đào tạo để mang con chữ đến với các em.

Trong giảng dạy môn Sinh học, cô Phương cho biết: Sinh học là môn tự nhiên rất thực tế nên trong quá trình giảng dạy cô luôn cho các em tự tìm hiểu từ thực tế, từ mẫu vật, đồ dùng và kết hợp việc ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy. Cô  luôn tạo không khí thoải mái để học sinh tiếp cận với môn học tự nhiên mà không bị gò bó vào khuôn mẫu.

Mỗi giờ lên lớp, mỗi bài học, cô đều cố gắng truyền đạt bài giảng bằng nhiều hình thức như: thảo luận nhóm, sơ đồ tư duy… Các bài học được trình bày dưới dạng trực quan sinh động, khơi gợi sự hứng thú đối với môn học. Cô còn cung cấp kiến thức, hướng dẫn kỹ năng và phương pháp để học sinh làm bài đạt điểm cao, nhất là trong các kỳ thi.

Để làm được điều này, cô luôn nghiêm túc với công việc của mình, cố gắng hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao; đổi mới phương pháp giảng dạy, kiểm tra đánh giá, nâng cao chất lượng dạy học.

Trong đời sống, cô luôn vui vẻ, hòa đồng, được đồng nghiệp tin yêu, phụ huynh và học sinh quý trọng, tin tưởng. Hơn 20 năm làm công tác chủ nhiệm, cô cũng gặp phải những học sinh cá biệt nhưng cô luôn dùng tình yêu thương, sự quan tâm, lắng nghe và chia sẻ để giúp đỡ và cảm hóa các em. Với học trò, cô luôn mẫu mực, yêu thương các em như con; công tâm, khách quan và nghiêm khắc trong cách đánh giá, khen thưởng hay phê bình. Cách làm đó vừa khơi dậy tinh thần thi đua học tập sôi nổi, vừa tạo cơ hội cho các em nhận thấy rõ hạn chế, từng bước hoàn thiện bản thân.

Nhà giáo gương mẫu

“Từ khi được phân công về công tác tại Trường THCS Thạnh Phú Đông, nhận thấy nơi đây còn quá khó khăn. Xã có 2 ấp cồn (Ấp 5 và Ấp 6), các em đi học rất vất vả, mỗi ngày thức dậy sớm (từ 4 - 5 giờ sáng) để chuẩn bị đến lớp; những khi trời mưa gió, đường đi trơn trợt, các em bị trễ đò và trễ giờ đến lớp. Mặc dù khó khăn như thế nhưng đa số các em đều rất chăm ngoan, cố gắng trong học tập, có nhiều học sinh   giỏi cấp trường, cấp huyện và cả cấp tỉnh. Đó là niềm vui, động lực giúp tôi không ngừng cố gắng giảng dạy tốt hơn” - cô Trần Thị Phương tâm sự.

Gần 21 năm tuổi nghề, 42 năm tuổi đời, cô đã đúc kết nhiều kinh nghiệm trong công tác giảng dạy, chủ nhiệm lớp, tổ trưởng tổ Sinh - Hóa - Thể dục. Cô có đến 14 sáng kiến kinh nghiệm được hội đồng sáng kiến của cơ quan quản lý nghiệm thu và công nhận; 4 sáng kiến kinh nghiệm được Hội đồng khoa học huyện công nhận mang lại hiệu quả như hạn chế học sinh có hành vi vi phạm đạo đức, giúp học sinh chăm học và tự hoàn thiện mình; hạn chế học sinh bỏ học giữa chừng, bỏ tiết để có ý thức học tập tốt hơn và không còn học sinh lưu ban, ngồi nhầm lớp; thiết lập được mối quan hệ giữa ba môi trường giáo dục gia đình - nhà trường và xã hội, kéo giảm tỷ lệ học sinh vi phạm nội quy nhà trường, không còn học sinh đánh nhau.

Gần 21 năm làm nghề giáo, cô luôn ý thức được rằng: Quá trình hình thành và phát triển nhân cách của học sinh chịu sự ảnh hưởng rất lớn từ giáo viên. Một người thầy giáo, cô giáo tốt là tấm gương sáng cho học sinh noi theo. Cô luôn đúng giờ giấc khi lên lớp, ăn mặc lịch sự, trau dồi tác phong, đạo đức của nhà giáo.

Với nhiệm vụ Tổ trưởng bộ môn, cô luôn đi đầu trong đổi mới phương pháp quản lý giáo dục, tích cực cùng với Ban giám hiệu nhà trường có nhiều biện pháp quyết liệt, sáng tạo, nhạy bén, linh hoạt để nâng cao chất lượng dạy và học của trường: Xây dựng khối đoàn kết, nhất trí vì mục tiêu phát triển của trường, đẩy mạnh các phong trào thi đua trong trường, phát huy tốt năng lực, tính sáng tạo của người học. Đặc biệt, hỗ trợ, giúp đỡ nhiều giáo viên đạt danh hiệu giáo viên giỏi các cấp; bồi dưỡng học sinh trong các kỳ thi tuyển chọn học sinh giói các cấp… Đến nay, cô đã bồi dưỡng được 27 em học sinh giỏi cấp huyện và 24 em học sinh giỏi cấp tỉnh. Hàng  năm, học sinh đạt giỏi môn Sinh học trên 90%.

Từ những thành tích nêu trên, cô được nhận nhiều danh hiệu: Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở 13 năm liên tục, 2 lần đạt Chiến sĩ thi đua cấp tỉnh (2009-2010 và 2016-2017), 4 lần được nhận bằng khen UBND tỉnh và nhận bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Mới đây, cô vinh dự được Chủ tịch nước phong tặng danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2020 và đã góp phần vào thành công chung của Trường THCS Thạnh Phú Đông được UBND huyện khen tặng tập thể sư phạm trường đạt danh hiệu tiên tiến và được UBND tỉnh công nhận trường đạt chuẩn Quốc gia.

Bài, ảnh: Anh Đào

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN