Trường THCS Lê Hoàng Chiếu: Xây dựng thư viện tiên tiến và xuất sắc

09/01/2019 - 08:34

Sau hơn 10 năm xây dựng, đến nay, Trường THCS Lê Hoàng Chiếu (thị trấn Bình Đại) đạt chuẩn quốc gia giai đoạn 2017 - 2022. Thầy Nguyễn Trung Ngân - Hiệu trưởng trường cho biết, chất lượng dạy và học của nhà trường không ngừng được nâng cao. Thư viện của trường cũng được trang bị đầy đủ các đầu sách phục vụ nhu cầu đọc và tìm tòi kiến thức của các em học sinh. Hiện thư viện đang hoàn thành các tiêu chuẩn để được công nhận cùng lúc hai danh hiệu: Thư viện tiên tiến và Thư viện xuất sắc.

Góc thư viện xanh của Trường THCS Lê Hoàng Chiếu.

Góc thư viện xanh của Trường THCS Lê Hoàng Chiếu.

Nâng cao chất lượng dạy học

Nhà trường hiện có 52 cán bộ, giáo viên và nhân viên với trình độ đạt chuẩn và trên chuẩn đáp ứng tốt công tác dạy và học; trong đó, có 13 giáo viên chủ nhiệm đạt loại giỏi cấp huyện, 4 giáo viên đạt loại giỏi cấp tỉnh. Chi bộ có 32 đảng viên, luôn được đánh giá với chất lượng sinh hoạt rất tốt, đạt danh hiệu trong sạch, vững mạnh. Tổ chức Đoàn và Đội luôn đạt danh hiệu vững mạnh và vững mạnh xuất sắc.

Năm học 2017-2018, nhà trường có 910 học sinh của 4 khối. Tỷ lệ học sinh đạt hạnh kiểm tốt 99,23%, học lực tốt đạt hơn 41%; trong đó, có 24 em học sinh đạt học sinh giỏi cấp huyện, 17 em đạt học sinh giỏi cấp tỉnh, đạt giải ba cấp huyện cuộc thi Nghiên cứu khoa học kỹ thuật (cấp trường). Trường hiện có 35 phòng học, phòng chức năng với trang thiết bị đáp ứng ngày càng tốt hơn cho công tác dạy và học của cả 4 khối. Năm học 2017-2018, tỷ lệ học sinh tốt nghiệp đạt 100%. Trường hoàn thành phổ cập THCS và THPT; đang được đề nghị UBND tỉnh tặng cờ thi đua.

Xây dựng thư viện xanh

Để đáp ứng nhu cầu văn hóa đọc của các em học sinh ngày càng đông đòi hỏi thư viện nhà trường luôn cập nhật liên tục các đầu sách mới. Năm học 2017-2018, bằng nhiều nguồn vận động xã hội hóa và sự quan tâm đầu tư, thư viện nhà trường luôn được đầu tư mới trang thiết bị hiện đại - thư viện điện tử có 5 máy và cập nhật các đầu sách. Đến nay, thư viện có 7.774 đầu sách gồm sách tham khảo, pháp luật, đạo đức, nghiệp vụ, sách giáo khoa dùng chung, lịch sử… phù hợp với lứa tuổi của các em học sinh và phục vụ tốt cho công tác giảng dạy của giáo viên nhà trường. Bên cạnh các đầu sách, thư viện còn có nhiều loại báo, tạp chí như Đồng Khởi, Nhân Dân, Giáo dục thời đại, Kim Đồng; các tạp chí: Giáo dục và Thời đại, Toán tuổi thơ, Dạy và học ngày nay… Trong năm, thư viện được bổ sung gần 260 đầu sách mới với tổng kinh phí gần 12 triệu đồng (trong đó có các đầu sách do các em học sinh đóng góp). Ngoài ra, thư viện còn có không gian thoáng, được trang bị đầy đủ tiện nghị phục vụ cho việc đọc của các em. Nhà trường cũng quan tâm xây dựng, tạo không khí tươi vui, mát mẻ, thoải mái cho các em bằng một không gian xanh - thư viện xanh trong khuôn viên nhà trường.

Thầy Nguyễn Trung Ngân cho biết, công tác thư viện luôn được thực hiện song song với công tác giảng dạy. Ngoài việc thường xuyên cập nhật các đầu sách mới, nhà trường còn tổ chức, phát động nhiều cuộc thi tạo sự phấn khởi, quan tâm, thu hút các em tìm tòi kiến thức, tạo thói quen tốt nhất về văn hóa đọc như cuộc thi viết về người thầy kính yêu, phát động phong trào thi đua đọc sách giữa các khối, giới thiệu sách qua các buổi sinh hoạt dưới cờ theo chủ đề, tặng sách thư viện, kể chuyện theo sách, triển lãm sách và mang giỏ sách đến lớp… Qua đây giúp các em tự trải nghiệm, sáng tạo, tìm tòi, khám phá kiến thức của mình qua văn hóa đọc.

Hiện thư viện nhà trường đã hội đủ các tiêu chuẩn của một thư viện xuất sắc như tiêu chuẩn về sách, báo, tạp chí; tiêu chuẩn về cơ sở vật chất; tiêu chuẩn về kỹ thuật nghiệp vụ; tiêu chuẩn về tổ chức và hoạt động.

Trong tháng 2-2019, Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện sẽ phúc tra các tiêu chuẩn và đề nghị về trên công nhận cùng lúc hai danh hiệu: Thư viện tiên tiến và Thư viện xuất sắc.

(Hiệu trưởng Trường THCS Lê Hoàng Chiếu Nguyễn Trung Ngân)

Bài, ảnh: Thành Lập

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích