Tuyển sinh hệ cao đẳng, trung cấp đạt thấp

01/10/2018 - 07:08

BDK - Cho đến thời điểm này, hai trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh đều chưa tuyển đủ chỉ tiêu, các lớp đào tạo trình độ cao đẳng có số lượng sinh viên nhập học khá, còn trung cấp tuyển sinh khá chật vật.

Đoàn học sinh THPT tham quan mô hình dạy thực hành ngành điện, điện tử tại Trường cao đẳng Đồng Khởi.

Đoàn học sinh THPT tham quan mô hình dạy thực hành ngành điện, điện tử tại Trường cao đẳng Đồng Khởi.

Không đạt chỉ tiêu

Ngay từ đầu năm 2018, các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã chuẩn bị khá kỹ lưỡng cho các hoạt động tư vấn, quảng bá tuyển sinh, kéo dài thời gian tuyển sinh… nhằm chủ động thu hút các thí sinh, do trước đó, dự báo tình hình tuyển sinh năm nay là khá khó khăn.

Trước đây, mùa tuyển sinh của các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh bắt đầu từ tháng 8 đến tháng 10 trong năm, tuy nhiên 2 năm gần đây do việc tuyển sinh ngày càng khó khăn nên các trường cao đẳng đã kéo dài thêm 2 tháng, đến tháng 12 mới kết thúc. “Trường Cao đẳng Bến Tre vừa tuyển sinh xong đợt 4, xem như trường đã hoàn thành việc tuyển sinh của năm 2018, việc kéo dài thêm thời gian tuyển sinh giúp trường thu hút thêm một số sinh viên nhập học, đồng thời mở ra cơ hội cho những em đã nhập học đại học nhưng bỏ ngang (do gia đình không đủ tài chính hoặc ngành học không phù hợp sở thích) trở về quê để học cao đẳng”, ông Huỳnh Bảo Châu - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Bến Tre cho biết.

Được biết, đây là năm thứ hai Trường Cao đẳng Bến Tre thực hiện tuyển sinh theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, nhưng là năm đầu tiên tuyển sinh trên diện rộng. Do đầu năm 2018, Trường Trung cấp Văn hóa nghệ thuật và Trường Trung cấp Y tế sáp nhập vào Trường Cao đẳng Bến Tre. Năm nay, trường tuyển sinh cao đẳng chính quy là 515 chỉ tiêu cho 13 ngành học, trong đó ngành giáo dục mầm non chiếm cao nhất, đến 105 chỉ tiêu. Trình độ trung cấp, trường tuyển sinh 400 chỉ tiêu cho 11 ngành học. Cho đến thời điểm này, số hồ sơ nhập học tại Trường Cao đẳng Bến Tre là 371 sinh viên nhập học cao đẳng, 123 học sinh trung cấp, đạt tỷ lệ 53% kế hoạch tuyển sinh năm 2018. So với năm rồi, số lượng sinh viên cao đẳng tăng nhưng trung cấp lại giảm đáng kể.

Phía Trường Cao đẳng Đồng Khởi sau nhiều tháng tuyển sinh cũng chỉ đạt gần 60% chỉ tiêu tuyển sinh, thấp hơn so với năm 2017, trong đó hồ sơ nhập học cao đẳng là 150 sinh viên, trung cấp là 250 học sinh. Cũng nhờ kéo dài thời gian tuyển sinh đến tháng 12 mà mỗi năm trường có thêm khoảng 15 - 20% học sinh, sinh viên nhập học, trong đó có những em đã tốt nghiệp đại học, học đến năm 2 đại học vẫn trở về để học cao đẳng với lý do “thời gian học ngắn hơn đại học, tốt nghiệp xong có việc làm ngay, dễ xin việc”. Những em nhập học trễ sẽ học bù trong thời gian hè.

Theo các trường, nguyên nhân tuyển sinh khó khăn, là do Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ điểm sàn đại học mở ra cho học sinh cơ hội vào đại học rất lớn, dẫn đến lượng thí sinh trúng tuyển cao đẳng nhiều nhưng chỉ là ảo vì tỷ lệ nhập học rất ít. Các ngành trung cấp tuyển sinh rất chật vật, nhất là trung cấp y tế.

Để thu hút người học

 Cả hai Trường Cao đẳng Bến Tre và Trường Cao đẳng Đồng Khởi đều chú trọng công tác tuyên truyền đến học sinh ở các trường  THPT, THCS. Thông qua website của trường cao đẳng, những chuyến tuyên truyền trực tiếp tại các trường THPT, THCS, thậm chí tìm gặp trực tiếp phụ huynh để cung cấp thông tin cho học sinh cơ hội học tập nhanh và có việc làm ngay. Riêng Trường Cao đẳng Đồng Khởi còn xây dựng hẳn một đội ngũ cộng tác viên ở địa phương như cán bộ đoàn cấp xã, công chức cấp xã để tìm những học sinh phù hợp học cao đẳng, trung cấp.

Ông Huỳnh Bảo Châu - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Bến Tre cho biết, trường đang xúc tiến để đấu thầu mua sắm trang thiết bị. Bên cạnh đó, trường đang ráo riết các khâu chuẩn bị để đưa Trung tâm Hỗ trợ tư vấn học sinh - sinh viên, trước đây trực thuộc Phòng Đào tạo sang trực thuộc trường, trung tâm sẽ mở rộng quy mô sang khảo sát nhu cầu doanh nghiệp, hợp tác kết nối với doanh nghiệp trong đào tạo nhằm cam kết với học sinh - sinh viên có việc làm ngay sau khi ra trường.

Phía Trường Cao đẳng Đồng Khởi cũng được cấp kinh phí 3,5 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị chủ yếu là máy vi tính, động cơ, mô hình, máy điện, máy hàn phục vụ giảng dạy phần thực hành cho học sinh, sinh viên, bởi theo Luật Giáo dục nghề nghiệp, người học cao đẳng, trung cấp có thời gian học thực hành là 70%, lý thuyết 30%. Trong 7 năm trở lại đây, Trường Cao đẳng Đồng Khởi kết hợp với doanh nghiệp trong khâu đào tạo, đồng thời cam kết với học sinh, sinh viên ra trường có việc làm ngay. Hiện trường có ký kết đào tạo cung ứng lao động có tay nghề với 28 doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Được biết, học phí trung bình của một sinh viên đại học (cơ sở công lập) khoảng 14 triệu đồng/năm, trong khi đó, học cao đẳng học phí chỉ khoảng 7,5 triệu đồng/năm, thời gian học 3 năm.

Các trường cao đẳng trên địa bàn tỉnh cũng đồng ý kiến cho rằng, đòi bằng THPT đối với học sinh có bằng nghề trung cấp là chưa thật sự hợp lý. Phó hiệu trưởng Trường Cao đẳng Đồng Khởi Ngô Quốc Phong nói: “Hiện nay trên địa bàn tỉnh, nhiều cơ quan, đơn vị vẫn đòi bằng tốt nghiệp THPT khi nhận học sinh tốt nghiệp trung cấp vào làm việc, trong khi đó đã tốt nghiệp THPT thì tâm lý học sinh lẫn phụ huynh vẫn thích học đại học, hoặc cao đẳng hơn là học trung cấp. Một vòng lẩn quẩn khiến việc tuyển sinh trung cấp ngày càng chật vật”. Đào tạo trung cấp y tế nhiều năm qua là thế mạnh của tỉnh, nhưng người theo học ngành này ngày càng hiếm hoi. “Năm nay trung cấp y tế chỉ tuyển được 50 học sinh, bởi vị trí việc làm cho đối tượng có bằng trung cấp không được quy định trong hệ thống y tế”, ông Huỳnh Bảo Châu - Trưởng phòng Đào tạo Trường Cao đẳng Bến Tre nêu ý kiến.

Năm 2018, Trường Cao đẳng Bến Tre được Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp đưa vào danh mục trường đào tạo nghề cho khu vực ASEAN giai đoạn 2018 -2020 với 4 ngành nghề gồm: điện - điện tử, chế biến thủy sản, chăn nuôi thú y và điều dưỡng. Vừa qua, Trường Cao đẳng Bến Tre được thông báo vốn 6 tỷ đồng để mua sắm trang thiết bị dạy học.

Bài, ảnh: Thạch Thảo

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích