Thanh toán học phí không dùng tiền mặt

Xu thế hướng tới dịch vụ điện tử

11/12/2020 - 07:04

BDK - Sau hơn 1 năm, ngành giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) triển khai việc thu học phí không dùng tiền mặt (KDTM). Đến nay, toàn tỉnh có 293/330 cơ sở giáo dục công lập tổ chức thực hiện. Trường Mầm non Mỹ Thạnh (Giồng Trôm) là một trong những đơn vị được đánh giá đạt hiệu quả trong công tác này.

Kế toán Trường Mầm non Mỹ Thạnh rà soát danh sách học sinh thanh toán học phí không dùng tiền mặt trên phần mềm ViettelPay.

Kế toán Trường Mầm non Mỹ Thạnh rà soát danh sách học sinh thanh toán học phí không dùng tiền mặt trên phần mềm ViettelPay.

Giải quyết khó khăn của phụ huynh

Đặc thù của địa phương cũng như Trường Mầm non Mỹ Thạnh có hơn 50% phụ huynh học sinh không có tài khoản ngân hàng và chưa từng biết đến giao dịch điện tử. Xác định đây là rào cản lớn nhất trong việc triển khai thu học phí KDTM, nhà trường nhất quán quan điểm “Nắm và giải quyết từng cái khó của phụ huynh” để quyết tâm thực hiện đạt yêu cầu. Ban giám hiệu Trường Mầm non Mỹ Thạnh bắt tay triển khai trước trong hội đồng giáo viên để giáo viên hiểu và thống nhất hành động, sau đó tiến hành họp phụ huynh.

Trong buổi họp phụ huynh, đích thân hiệu trưởng đến từng lớp để nắm tình hình và lập danh sách bao nhiêu phụ huynh đã có tài khoản và bao nhiêu phụ huynh chưa có. Thông qua đó, trường có hướng giải quyết phù hợp. Hiệu trưởng Trường Mầm non Mỹ Thạnh Võ Thị Nhàn cho biết, khi có chỉ đạo của lãnh đạo cấp trên, Phòng GD&ĐT huyện kịp thời triển khai đầy đủ về các trường. Ban giám hiệu trường nghiên cứu kỹ các công văn. Ngay khi tiếp cận, nhà trường thấy rất khó. Bởi phần lớn phụ huynh của trường là người lao động nông thôn nên tài khoản ngân hàng hay dịch vụ điện tử rất xa lại với họ. Sau khi được tư vấn, giải thích, phụ huynh đồng tình chủ trương vì đây là xu thế tất yếu.

Nhiều phụ huynh có ý kiến về phí và làm thế nào đóng tiền không tốn phí. “Ban giám hiệu trường nghiên cứu, đắn đo và kết quả quyết định chọn dịch vụ thanh toán ViettelPay. Trường ký kết với Viettel làm đơn vị thực hiện thu học phí KDTM, với khoản phí đóng 3 triệu đồng/năm cho đơn vị cung cấp. Bù lại, ứng dụng ViettelPay phù hợp yêu cầu của phụ huynh là không tốn phí khi tạo tài khoản và miễn phí khi giao dịch”, bà Võ Thị Nhàn chia sẻ.

Khi thực hiện, nhằm rút ngắn thời gian triển khai, trong thời gian nhận và đón trả trẻ, giáo viên chủ nhiệm lớp cho phụ huynh đăng ký. Sau đó, tổ chức mời phụ huynh đến để bộ phận phụ trách của Viettel triển khai. Trong tháng đầu tiên thực hiện, do nhân viên bên Viettel ít người nên không đáp ứng kịp nhu cầu rất lớn của phụ huynh chưa có thẻ nên việc triển khai không kịp. Một số phụ huynh đến các điểm nạp card trên địa bàn nhờ hướng dẫn nạp tiền dùm. Tháng đầu tiên thực hiện qua ứng dụng ViettelPay, ban giám hiệu và giáo viên trường hết sức căng thẳng vì một số phụ huynh có tài khoản mà không kích hoạt được, số không thao tác được.

Trước thực tế đó, nhà trường tạo mọi điều kiện để phụ huynh quen dần việc giao dịch KDTM. Ban giám hiệu cho giáo viên các lớp hỗ trợ và hướng dẫn phụ huynh các bước thực hiện. Thậm chí, ban đại diện cha mẹ học sinh vào cuộc, phụ huynh nào không thực hiện được thì hỗ trợ dùm. Nhờ đó, từ tháng 10-2020, trường đã thu được tiền ăn và tiền cấp dưỡng qua hệ thống điện tử. Đến tháng 11-2020, trường thực hiện thu học phí và tiền sữa học đường cho 100% trẻ của trường.

Theo bà Nhàn, trước đó, Phòng GD&ĐT huyện Giồng Trôm mời các ngân hàng và đơn vị có dịch vụ thanh toán bằng phương thức thanh toán KDTM để giới thiệu tư vấn thực hiện. Hầu hết các ngân hàng khi mở tài khoản, lập thẻ và mỗi lần thực hiện giao dịch đều tốn phí. Năm học 2019-2020, trường đã liên kết ngân hàng và nhờ nhân viên ngân hàng đến thu, tuy nhiên việc đóng qua ngân hàng có hạn chế nhất định. Điển hình như danh sách học sinh đã đóng chạy theo toàn trường không theo lớp. Do đó, bộ phận tài vụ rà lại rất tốn thời gian.

Mở rộng hình thức thanh toán

Bên cạnh lo lắng của nhà trường, phụ huynh thực hiện thấy khó và lo lắng ngay thời điểm ban đầu. Đến nay, cả phụ huynh và bộ phận nghiệp vụ của trường ai cũng có thể thực hiện được và rất hài lòng bởi tính tiện ích của hình thức thanh toán mới. Hình thức thanh toán này đã góp phần hạn chế được việc giữ tiền mặt, tránh rủi ro khi di chuyển. Trong giao dịch thu chi bán trú của trường, như: mua thực phẩm, nhu yếu phẩm đều thanh toán điện tử rất là thuận lợi.

Bà Võ Thị Nhàn thông tin, hiện nay, phần lớn phụ huynh của trường thực hiện thanh toán qua ứng dụng ViettelPay. Còn vài trường hợp thanh thoán dưới hình thức chuyển từ tài khoản ngân hàng khác qua tài khoản ngân hàng của trường. Đối với các trường hợp này, bộ phận tài vụ phải xuống ngân hàng để đối soát, vì khi đóng thông qua ngân hàng sẽ không hiển thị trong phần mềm Viettel được cài đặt tại trường. Do đó, kế toán không biết phụ huynh đã đóng chưa. Riêng đối với trường hợp thanh toán qua ứng dụng ViettelPay hiển thị được danh sách theo lớp, bộ phận tài vụ kiểm tra rà soát được cả thời gian đóng, nên đối chiếu dễ dàng. Nếu được giảm phí hàng năm, các trường nhẹ gánh về kinh phí hơn.

Nhân viên y tế kiêm thủ quỹ Trường Mầm non Mỹ Thạnh Trần Quỳnh Như chia sẻ: “Khi chưa thanh toán học phí KDTM thì mỗi tháng từ ngày 1 - 10 tây, tôi phải đi từ rất sớm để thu tiền sao cho kịp giờ phụ huynh đưa rước trẻ. Phụ huynh phải xếp hàng đợi, người đi trước người đi sau chờ đợi cũng có những sự phàn nàn. Công việc giờ nhẹ nhàng hơn rất nhiều, tôi có thể tập trung vào kiểm phẩm cho trẻ, kiểm tra công tác vệ sinh, y tế của lớp. Mặt khác, khi thanh toán KDTM, phụ huynh thực hiện sớm hơn”.

Phụ huynh lớp mầm 1 của trường luôn thực hiện sớm và tốt nhất trong các lần thanh toán. Chị Lê Thị Cẩm Tú, ở ấp Chợ, xã Mỹ Thạnh, huyện Giồng Trôm, là phụ huynh cháu Nguyễn Trúc Quỳnh lớp mầm 1, Trường mầm non Mỹ Thạnh, do không có tài khoản ngân hàng nên chị đã tạo tài khoản ViettelPay. Qua thời gian thực hiện, chị Cẩm Tú thấy thuận tiện hơn. “Mọi khi phải vô trường đóng, giờ chỉ thao tác trên điện thoại là có thể chuyển tiền thành công. Có khi tối nằm trong nhà sử dụng điện thoại cũng có thể chuyển được, không cần phải chờ giờ hành chính, ra ngân hàng xếp hàng dài đợi chờ khó khăn. Thời buổi hiện đại, bản thân tôi nghĩ phải thay đổi”, chị Cẩm Tú chia sẻ.

Sau khi thực hiện thanh toán KDTM ở trường, đa số phụ huynh có con cháu học tại Trường Mầm non Mỹ Thạnh đã có ý thức thanh toán điện tử ở các hoạt động mua bán. Giáo viên trong trường cũng bắt đầu chuyển tiền qua hệ thống ngân hàng và ứng dụng chuyển tiền của ViettelPay mỗi khi mua hàng online hay khi nhờ đồng nghiệp mua đồ dùng sinh hoạt, ăn uống cá nhân.

Qua việc thực hiện thanh toán học phí KDTM của ngành GD&ĐT nói chung và Trường Mầm non Mỹ Thạnh nói riêng đã giúp phụ huynh nâng dần ý thức sử dụng hình thức thanh toán điện tử trong mọi hoạt động giao dịch mua bán. Để việc thanh toán KDTM triển khai sớm ra cộng đồng thì việc đưa vào trường học là cách triển khai nhanh nhất, vì nhà nào cũng có con em học hành. Nếu lãnh đạo trường, các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương cùng quan tâm tuyên truyền thực hiện tốt tại các cơ sở giáo dục sẽ góp phần thúc đẩy việc hướng tới các dịch vụ điện tử thành công trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.

Thượng tá Phùng Văn Hưng - Giám đốc Khách hàng doanh nghiệp Viettel Bến Tre: Tài khoản ViettelPay giống như tài khoản ngân hàng khác. Người lao động tự do hay buôn bán không có tài khoản ngân hàng thì có thể đến các điểm kinh doanh card Viettel để yêu cầu tạo tài khoản và nạp tiền vào tài khoản ViettelPay để sử dụng. Mọi hoạt động giao dịch, tạo tài khoản đều không tốn phí. Hiện nay, hệ thống kinh doanh thẻ card Viettel có mặt ở tận vùng nông thôn. Do đó, rất thuận tiện cho người dân. Bên cạnh đó, người dân có thể đến các cửa hàng tiện ích để thanh toán điện tử qua tài khoản ViettelPay.

Bài, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích