Báo Đồng Khởi trong cuộc cách mạng công nghệ 4.0

08/11/2019 - 08:00

BDK - Báo Đồng Khởi cũng như các cơ quan báo đảng địa phương ở khu vực đồng bằng sông Cửu Long không nằm ngoài những xu thế phát triển của thời đại, thời gian qua, các đơn vị đã có những đổi mới, từ hình thức đến nội dung, cách thực hiện, thể hiện tin bài. Phát triển theo xu hướng đa phương tiện nhưng Báo Đồng Khởi vẫn giữ vững tôn chỉ, định hướng của báo Đảng, đồng thời phản ánh được đặc trưng, mang sắc thái riêng của quê hương cù lao.

Ông Nguyễn Viết Lĩnh - Giám đốc dự án App News Việt Nam (Tập đoàn Yeah1) giới thiệu ứng dụng đọc báo Đồng Khởi.

Ông Nguyễn Viết Lĩnh - Giám đốc dự án App News Việt Nam (Tập đoàn Yeah1) giới thiệu ứng dụng đọc báo Đồng Khởi.

Xác định giá trị cốt lõi

Cuộc cách mạng công nghệ 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của khoa học kỹ thuật và sự phổ quát toàn cầu của internet đã làm thay đổi mọi mặt của xã hội, trong đó có cách thức tiếp nhận thông tin của công chúng. Nền báo chí toàn cầu cũng từ đó đã có những thay đổi nhằm phục vụ công chúng hiện đại: đưa tin nhanh hơn, hình thức trực quan hơn, phát triển truyền thông đa phương tiện trên nền tảng di động. Đây có thể xem là một trong những thách thức đặt ra đối với cơ quan báo đảng tại địa phương, là yêu cầu để báo đảng địa phương phải đổi mới để không chỉ tồn tại mà còn thực hiện được nhiệm vụ chính trị là cơ quan ngôn luận của Đảng bộ địa phương.

Thực tế cho thấy hầu như cơ quan báo đảng địa phương nào cũng đều gặp khó khăn khi việc phát hành báo in - loại hình báo chí truyền thống, đặc thù của báo đảng đang có xu hướng giảm dần, chủ yếu do độc giả thay đổi phương thức tiếp cận thông tin sang các thiết bị di động hoặc trên nền tảng internet. Bên cạnh đó, tình trạng như: bài viết dài, thiên về lý luận, hình ảnh chưa đẹp, nội dung chưa phong phú… cũng là những yếu tố hạn chế mà nhiều báo đảng địa phương còn gặp phải.

Khắc phục những hạn chế đó và để thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của mình, hầu hết các cơ quan báo đảng địa phương đã phát triển thêm loại hình báo điện tử, đồng thời đổi mới nội dung, hình thức sản phẩm báo chí. Từ báo in đến phát triển thêm báo điện tử vào năm 2007 rồi đổi mới giao diện báo điện tử Đồng Khởi Online vào tháng 2-2018, Báo Đồng Khởi ngày càng trở nên năng động hơn, bắt nhịp xu hướng phát triển của báo chí hiện đại, đáp ứng nhu cầu thông tin của bạn đọc. Những đổi mới này của đơn vị đều phát triển trên nền tảng báo chí cách mạng, với nét đặc trưng của tờ báo Đảng địa phương trong suốt chiều dài truyền thống từ năm 1931 đến nay. Có thể nói, Báo Đồng Khởi bao năm qua đã làm tốt nhiệm vụ là “cơ quan ngôn luận của Đảng, tiếng nói của Đảng bộ và nhân dân tỉnh Bến Tre”.

Đổi mới dựa trên giá trị cốt lõi là báo đảng, Báo Đồng Khởi vừa đổi mới hình thức, vừa tiếp tục nâng cao chất lượng tin bài, thể hiện mạnh mẽ tính tự phê bình và phê bình, tính phản biện, thực tiễn và thời sự, đảm bảo các nguyên tắc hoạt động cũng như các giá trị của báo chí cách mạng Việt Nam. Đồng thời thực hiện tốt chức năng giáo dục tư tưởng, quản lý, giám sát xã hội.

Phó trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Lê Mạnh Hùng tại cuộc họp khảo sát việc mua và đọc báo, tạp chí của Đảng tại Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương vào tháng 5-2019 vừa qua đã một lần nữa khẳng định rằng, “trong bối cảnh bùng nổ thông tin hiện nay, báo đảng vẫn giữ vai trò và tầm quan trọng riêng trong việc cung cấp thông tin chính thống, góp phần nâng cao nhận thức, giá trị thẩm mỹ, vốn văn hóa, vốn hiểu biết cho công chúng”.

Nâng cao chất lượng đội ngũ làm báo

Báo Đồng Khởi hiện hoạt động song song hai loại hình báo chí là báo in và báo điện tử. Đội ngũ phóng viên, biên tập viên, kỹ thuật viên của đơn vị sẵn sàng tiếp cận những kỹ thuật mới để tác nghiệp chuyên nghiệp hơn, tạo ra những sản phẩm chất lượng. Đơn vị đang thực hiện kế hoạch đầu tư trang thiết bị mới cho bộ phận báo điện tử để nâng chất lượng tờ báo. Đội ngũ làm báo thường xuyên được đào tạo, bồi dưỡng kiến thức, nâng cao trình độ, thay đổi tác phong làm việc theo hướng năng động hơn.

Để vận hành hài hòa giữa hai loại hình báo chí, đơn vị xác định báo điện tử cập nhật thường xuyên trong ngày, kịp thời chuyển tải tin tức thời sự đến bạn đọc. Báo in đổi mới hình thức trình bày, nâng cao chất lượng theo hướng chuyên sâu, đa chiều. Báo in cùng với báo điện tử có thể nói là có sự phối hợp nhịp nhàng khi tận dụng từ thế mạnh của mình: báo điện tử đưa tin nóng trước, báo in phân tích, làm rõ, đeo bám vấn đề sâu sắc hơn.

Có thể thấy trong đợt triều cường đỉnh điểm vào đầu tháng 10-2019 vừa qua, nhóm phóng viên báo Đồng Khởi đã thể hiện tính chuyên nghiệp rõ nét, phối hợp kịp thời để phản ánh tình hình triều cường gây ảnh hưởng đến đời sống của người dân, báo điện tử kịp thời đưa tin cảnh báo mức triều cường cao, tình trạng sạt lở bờ bao cục bộ tại nhiều nơi, một số tuyến đường đô thị bị ngập… Vào ngày xuất bản báo in ngay sau đó, trên báo in có bài viết sâu về đợt triều cường vượt mốc lịch sử.

Hay như trong tuyên truyền, quảng bá Lễ hội Dừa tỉnh Bến Tre lần V năm 2019, một trong các sự kiện quan trọng của tỉnh, báo điện tử đã thường xuyên cập nhật, thông tin diễn biến của công tác chuẩn bị, trong khi đó, báo in chú trọng vào các bài viết phân tích các điểm mới của chương trình lễ hội như nét đẹp áo bà ba, sự kỳ vọng của người dân trước thềm lễ hội... Nếu báo điện tử phát huy thế mạnh khi đưa tin tức nhanh chóng, kịp thời về công tác xây dựng tầm nhìn chiến lược của tỉnh, thì báo in đầu tư cho các bài viết phân tích các yếu tố cụ thể trong xây dựng tầm nhìn chiến lược phát triển kinh tế.

Nhà báo “đa phương tiện” chính là nhà báo biết cách sử dụng lợi thế của công nghệ thông tin để tác nghiệp, từ một nguồn thông tin sáng tạo ra sản phẩm báo chí ở nhiều thể loại khác nhau. Báo Đồng Khởi điện tử hiện đã triển khai và hoạt động khá tốt phần mục Truyền hình với nhiều sản phẩm chất lượng. Báo in kết hợp với báo điện tử và các loại hình báo chí khác mang đến cho độc giả một “cửa hàng” thông tin đa dạng, phong phú nhiều hình thức, giúp công chúng có điều kiện tiếp cận và lựa chọn những nội dung phù hợp với thị hiếu, sở thích của mình. Cùng với đó, nắm bắt xu hướng tiếp cận thông tin trên thiết bị di động của công chúng hiện nay, Báo Đồng Khởi cũng vừa cho ra mắt ứng dụng đọc báo trên App Store, Google Play, góp phần đưa thông tin đến với bạn đọc, giúp công chúng đọc Báo Đồng Khởi một cách dễ dàng hơn. Với những đổi mới trên cơ sở phát huy giá trị cốt lõi, tin tưởng rằng, Báo Đồng Khởi sẽ tiếp tục phát huy hơn nữa vai trò, góp phần đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh.

Bài, ảnh: Thanh Đồng

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích