Sở Khoa học và Công nghệ: Hiệu quả thiết thực từ phong trào thi đua

01/06/2018 - 07:20

Rượu Phú Lễ được chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Rượu Phú Lễ được chứng nhận nhãn hiệu tập thể.

Ngay từ đầu năm 2017, Đảng ủy, Ban giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ (KH&CN) đã căn cứ trên cơ sở 113 đầu việc theo Nghị quyết Đại hội X Đảng bộ tỉnh, trong đó tập trung triển khai thực hiện có hiệu quả 2 đầu việc thuộc phạm vi quản lý của ngành. Đồng thời, tập trung chỉ đạo, phối hợp với Ban Chấp hành Công đoàn tổ chức phát động phong trào thi đua yêu nước và tổ chức đăng ký thi đua trong toàn đơn vị. Từ đó, phát huy được tinh thần chủ động, sáng tạo của các tập thể, cá nhân thực hiện đạt và vượt các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành.

Quản lý khoa học và phát triển công nghệ

Năm 2017, sở đã tổ chức quản lý và triển khai 35 nhiệm vụ KH&CN, trong đó có 3 nhiệm vụ cấp nhà nước do Bộ KH&CN phê duyệt với tổng kinh phí khoảng 10 tỷ đồng; bảo vệ thành công 2 dự án thuộc chương trình nông thôn miền núi được phê duyệt thực hiện năm 2018 với tổng kinh phí khoảng 4 tỷ đồng.

Sở đã hỗ trợ Công ty Chế biến dừa Lương Quới tham gia Chương trình Tây Nam Bộ với đề tài “Nghiên cứu chiết tách dầu dừa tinh khiết (VCO) bằng công nghệ không gia nhiệt” với tổng kinh phí 19,5 tỷ đồng. Theo đánh giá của các chuyên gia và nhà khoa học, đây là lần đầu tiên ở Việt Nam có một công trình nghiên cứu khoa học có hệ thống và ứng dụng thành công về công nghệ chiết tách VCO từ dừa tươi theo phương pháp ly tâm, không sử dụng nhiệt độ cao, không sử dụng hóa chất. Với năng suất 3.000 lít/lô sản xuất, đạt tiêu chuẩn quốc tế, có giá trị thương mại gấp 4 lần so với sản xuất theo công nghệ tinh luyện cũ, góp phần quan trọng trong việc nâng cao chuỗi giá trị cây dừa của tỉnh.

Đã tiến hành hỗ trợ 7 lượt doanh nghiệp (DN) áp dụng hệ thống quản lý chất lượng tiên tiến, chứng nhận hợp chuẩn hoặc hợp quy với tổng số tiền hỗ trợ 204,5 triệu đồng, đạt 140% so với kế hoạch đề ra. Hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu cho 13 sản phẩm đặc sản của tỉnh như: rượu Phú Lễ, con heo Mỏ Cày Nam, xoài tứ quý Thạnh Phú, chôm chôm và măng cụt Chợ Lách, nhãn Long Hòa, chổi Mỹ An…; chỉ dẫn địa lý: sầu riêng Cái Mơn, bưởi da xanh Bến Tre, dừa xiêm Bến Tre và Công ty TNHH Phú Hưng Thịnh.

Tích cực hỗ trợ doanh nghiệp

Bằng nguồn vốn của Quỹ phát triển KH&CN, sở đã hỗ trợ cho vay Dự án đầu tư hệ thống thiết bị sấy lúa, tách màu gạo công suất 80 tấn/mẻ và Dự án sản xuất dưa lưới ứng dụng công nghệ cao, nâng tổng số dự án hỗ trợ từ Quỹ phát triển KH&CN đang triển khai là 7 dự án, tạo ra sản phẩm có giá trị gia tăng cao như sữa dừa đóng lon, mặt nạ dừa, mặt nạ collagen, dầu ủ tóc từ dừa, dầu gội từ dừa, gạo sạch... gia tăng hiệu quả sản xuất, kinh doanh của DN. 

Sở tích cực hỗ trợ DN tham gia Giải thưởng chất lượng quốc gia; kết quả, Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới đạt giải Vàng. Đã cấp giấy chứng nhận cho 2 doanh nghiệp KH&CN là Công ty TNHH Chế biến các sản phẩm dừa Cửu Long và Công ty TNHH Chế biến dừa Lương Quới, góp phần đưa giá trị giao dịch của sản phẩm và dịch vụ KH&CN năm 2017 đạt trên 310 tỷ đồng, tăng gấp 2 lần so với cùng kỳ năm 2016. Kinh phí đầu tư đổi mới công nghệ, nghiên cứu phát triển sản phẩm mới trong DN là 142 tỷ đồng và đầu tư các dây chuyền, máy móc, thiết bị phục vụ sản xuất với hơn 154 tỷ đồng.

Ông Lâm Văn Tân - Giám đốc Sở KH&CN cho biết: nhiều tập thể, cá nhân đã có nhiều sáng kiến, giải pháp mới trong công tác, mang lại hiệu quả trong đơn vị. Điển hình là sáng kiến về “Một số giải pháp đổi mới quy định về quản lý các nhiệm vụ khoa học sử dụng ngân sách nhà nước” đã giúp đơn giản hóa các quy định trong lĩnh vực KH&CN. Sáng kiến về “Giải pháp nâng cao chất lượng công tác thi đua khen thưởng của Sở KH&CN” với việc áp dụng Bộ tiêu chí chấm điểm thi đua đã tạo bước chuyển biến tích cực trong công tác thi đua khen thưởng, góp phần chuẩn hóa phương pháp làm việc, cải cách phương thức làm việc với mục tiêu hướng tới nền hành chính hiện đại.

Với sự tham mưu của Sở KH&CN, lĩnh vực sáng kiến, sáng tạo trên địa bàn tỉnh đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Cụ thể năm 2017, sở đã tham mưu UBND tỉnh tổng kết Hội thi sáng tạo kỹ thuật lần thứ VI năm 2016 -2017, có 20 giải pháp kỹ thuật được công nhận trên các lĩnh vực. Những kết quả đã đạt được, năm 2017, tập thể Sở KH&CN được UBND tỉnh tặng cờ thi đua xuất sắc.

Bài, ảnh: Hương Thu

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN