Tạo cơ chế, môi trường thuận lợi cho sáng tạo khởi nghiệp

24/04/2018 - 07:12

BDK - Chiều 23-4-2018, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đã chủ trì buổi làm việc với Sở Khoa học và Công nghệ (KHCN) về kết quả hoạt động tham gia khởi nghiệp. Tham dự có Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo. Ảnh: Cẩm Trúc

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi phát biểu chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Cẩm Trúc

Thời gian qua, Sở KHCN đã tham mưu Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh triển khai, xây dựng và tổ chức thực hiện một số chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp, tham gia vào hoạt động KHCN trên địa bàn tỉnh, nhằm tăng năng suất, chất lượng sản phẩm, tạo ra giá trị mới cho xã hội. Hoạt động hỗ trợ tập trung vào nghiên cứu, ứng dụng KHCN; hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu các sản phẩm chủ lực; cải tiến, đổi mới công nghệ, dây chuyền sản xuất, thúc đẩy khởi nghiệp sáng tạo.

Trong năm 2017, toàn tỉnh có 7 nhiệm vụ KHCN cấp nhà nước được phê duyệt, với tổng kinh phí trên 145 tỷ đồng. Qua đó, thu hút vốn đối ứng của doanh nghiệp 108 tỷ đồng. Năm 2018, Sở KHCN đã đề xuất hỗ trợ 12 nhiệm vụ mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước nhận định: “Thời gian qua, Sở KHCN chưa tạo sân chơi để người dân tự nêu ý tưởng của họ. Mặt khác, nhiều nghiên cứu có ý nghĩa nhưng chưa được ứng dụng nhiều, chưa phát huy tối đa hiệu quả. Nguyên nhân chủ yếu do còn hạn chế trong công tác tuyên truyền. Thời gian tới, sở cần có thêm nhiều hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp bên cạnh việc thực hiện các nhiệm vụ KHCN hàng năm”.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi nhấn mạnh: “Thời gian tới, Sở KKCN tập trung nghiên cứu, hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo, kiến tạo môi trường cho khởi nghiệp. Trên cơ sở Quỹ KHCN đã có, sở nên rà soát để có điều chỉnh, tạo cơ chế thuận lợi cho hoạt động hỗ trợ khởi nghiệp. Đồng thời, sở phối hợp với Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật, Sở Kế hoạch và Đầu tư chọn lọc những dự án tốt để hỗ trợ phát triển. Sở Kế hoạch và Đầu tư cung cấp danh sách để Sở KHCN hỗ trợ. Ngược lại, từ hoạt động của ngành, Sở KHCN giới thiệu dự án cho Sở Kế hoạch và Đầu tư kết nối, hỗ trợ.

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Phan Văn Mãi đề nghị, Sở KHCN cung cấp kết quả nghiên cứu cho các dự án khởi nghiệp, hỗ trợ dự án nghiên cứu tiếp. Đồng thời, chọn lựa, hỗ trợ thêm, đúng mức cho doanh nghiệp tiềm năng theo hướng đổi mới sáng tạo. Về vườn ươm khởi nghiệp sáng tạo, sở cần chọn địa điểm để thực hiện ươm tạo khởi nghiệp. Sở có lộ trình khai thác, phát huy hiệu quả chứng nhận chỉ dẫn địa lý cho dừa uống nước xiêm xanh và bưởi da xanh.

* Tại buổi làm việc với Sở LĐ-TB&XH, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy khẳng định lại chủ trương KN thoát nghèo là đúng đắn. Thời gian tới cần kiên trì, quyết liệt hơn trong tổ chức thực hiện. 

Qua hơn 1 năm thực hiện Đề án phát triển đa dạng sinh kế, thoát nghèo bền vững, toàn tỉnh có 11.879/15.858 hộ tham gia, trong đó có 8.146 hộ nghèo, cận nghèo. Qua rà soát hộ nghèo cuối năm 2016 và năm 2017, có 4.133 hộ thoát nghèo, trong đó có 2.656 hộ thoát nghèo bền vững theo tiêu chí đa chiều. 

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Phước đề nghị, thời gian tới cần có sự quyết tâm của các ngành chức năng và các hộ gia đình. Bên cạnh hỗ trợ vốn là tư vấn, theo dõi để họ biết cách sử dụng đồng vốn thoát nghèo hiệu quả. 

Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy nhấn mạnh, Ban Dân vận và Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy phối hợp với Sở LĐ-TB&XH để thống nhất nội dung, cách thức tuyên truyền đến hộ dân. Đối với hộ có ý chí vươn lên, sở cần tập trung quyết liệt các nguồn lực để hỗ trợ; đồng thời phải có thái độ dứt khoát đối với các hộ có điều kiện nhưng muốn dựa dẫm vào chính sách, hỗ trợ của xã hội. Sở LĐ-TB&XH giao cho các bộ phận theo dõi thực hiện nhiệm vụ, mục tiêu, giải pháp và mạnh dạn báo cáo, đề xuất kịp thời để Thường trực Tỉnh ủy có chỉ đạo; cần biểu dương người thoát nghèo hiệu quả, đúng với mục tiêu KN để làm giàu và thoát nghèo.

Cẩm Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN