164/164 xã, phường đều có người nhiễm HIV/AIDS

19/06/2019 - 22:00

Thứ trưởng Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại buổi làm việc

Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà phát biểu tại buổi làm việc.

Ngày 19-6-2019, đoàn công tác của Ủy ban Quốc gia phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm do Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Thị Hà làm trưởng đã đến làm việc tại UBND tỉnh về công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh.

Tiếp và làm việc với đoàn có đại diện các thành viên của Ban Chỉ đạo phòng, chống AIDS, tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc tỉnh (BCĐ).

Phó giám đốc Sở Y tế Võ Hồng Khanh - Phó trưởng ban Thường trực BCĐ  tỉnh cho biết, lũy tích từ năm 1993 đến cuối tháng 4-2019, số người nhiễm HIV được phát hiện trong toàn tỉnh 2.850 người, số người chuyển sang AIDS là 1.603 và tử vong 1.101 người. Tổng số trường hợp nhiễm HIV hiện còn sống 1.840 người. 164/164 xã, phường đều có người nhiễm.

BCĐ thực hiện quyết liệt công tác phòng, chống AIDS, phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm trong tỉnh. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh phát hiện, triệt phá 75 vụ, tăng 33 vụ; 83 đối tượng, tăng 39 đối tượng so với cùng kỳ năm 2018. Công tác truyền thông phòng, chống HIV/AIDS trong cộng đồng được triển khai với nhiều hình thức.

Bên cạnh đó, công tác cai nghiện tại gia đình, cộng đồng còn gặp khó khăn. Công tác tái hòa nhập cộng đồng cho người sau cai nghiện, người có quá khứ lầm lỗi hiệu quả chưa cao; còn nhiều khó khăn trong giải quyết việc làm, hỗ trợ vốn… dẫn đến tỷ lệ tái nghiện, tái phạm cao.

Tại buổi làm việc, thành viên BCĐ trao đổi với đoàn một số thuận lợi, khó khăn công tác phòng, chống AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm.

Bà Nguyễn Thị Hà đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong công tác phòng, chống AIDS và phòng, chống tệ nạn ma túy, mại dâm.

Theo bà Nguyễn Thị Hà, mặc dù tình hình AIDS, tệ nạn ma túy, mại dâm trên địa bàn tỉnh không “nóng” so với các địa phương nhưng tỉnh không được chủ quan. Tỉnh cần tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong nhân dân về tác hại của ma túy, mại dâm; nâng cao trách nhiệm của gia đình, cộng đồng phòng ngừa ma túy, mại dâm; đảm bảo công tác cai nghiện đúng kỹ thuật, chuyên môn.

"Tỉnh cần rà soát phân tích lại độ tuổi, giới tính người nhiễm HIV để có can thiệp phù hợp. Đồng thời, cần xây dựng chính sách hỗ trợ cho người nghiện sau cai và lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống ma túy" - Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội đề nghị.

Trước đó, chiều 18-6-2019, đoàn công tác đã làm việc với UBND phường Phú Khương, TP. Bến Tre cùng nội dung trên và đến thăm Công ty TNHH Kinh doanh xuất nhập khẩu Tổng hợp và Dịch vụ Fataco Bến Tre (Mỹ Thạnh An, TP. Bến Tre).

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN