Bệnh viện Đa khoa khu vực Ba Tri: Lấy người bệnh làm trung tâm

14/12/2018 - 07:32

Hội nghị lần thứ 6, khóa XII của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về tăng cường chăm sóc sức khỏe nhân dân trong tình hình mới đã chỉ rõ: “Sức khỏe là vốn quý nhất của mỗi người dân và xã hội, bảo vệ và nâng cao sức khỏe là nghĩa vụ và trách nhiệm của mỗi người dân, của hệ thống chính trị và toàn xã hội, đòi hỏi sự tham gia tích cực của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, các ngành, trong đó ngành y tế là nòng cốt”.

Bệnh viện Đa khoa khu vực Ba Tri triển khai chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân. Ảnh: Hoàng Thiện

Bệnh viện Đa khoa khu vực Ba Tri triển khai chạy thận nhân tạo cho bệnh nhân. Ảnh: Hoàng Thiện

Chăm sóc sức khỏe nhân dân

Trong năm 2018, Bệnh viện (BV) Đa khoa khu vực Ba Tri phấn đấu thực hiện đạt được những kết quả đáng phấn khởi trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân. Điều đáng ghi nhận là mạng lưới khám chữa bệnh (KCB) được củng cố, ổn định và phát triển. BV có 300 giường kế hoạch, số giường hiện có 380 giường, số lượt KCB trong năm trên 280 ngàn lượt bệnh, công suất giường bệnh theo kế hoạch là 91,3%. BV đã triển khai phần mềm KCB kết nối liên thông với bảo hiểm y tế, góp phần thực hiện quy trình giám định, thanh toán, quyết toán bảo hiểm y tế, giảm bớt thủ tục hành chính cho nhân dân.

BV tiếp tục duy trì bữa ăn cho bệnh nhân nội trú theo bệnh lý đảm bảo tốt chính sách KCB cho người nghèo, trẻ em dưới 6 tuổi, đối tượng chính sách. Triển khai kế hoạch cải tiến chất lượng BV theo Quyết định số 4858-QĐ/BYT hoạt động chuyển giao kỹ thuật và Đề án số 1816 triển khai bằng nhiều hình thức, qua đó công tác KCB được nâng lên, công tác kiểm tra, giám sát hoạt động BV được tăng cường. Kịp thời chấn chỉnh những vấn đề tồn tại, chất lượng dịch vụ y tế cơ bản được đáp ứng điều trị...

Giám đốc BV Đa khoa khu vực Ba Tri Nguyễn Trúc Thanh cho biết: BV luôn lấy tiêu chuẩn về kỹ năng giao tiếp, ứng xử văn hóa với người bệnh làm yêu cầu bắt buộc đối với mọi viên chức của BV. Xây dựng phong cách, thái độ văn minh, thân thiện, không tiêu cực, thực hiện nguyên tắc “Người bệnh là trung tâm”, làm tốt công tác cải cách hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của BV. Ban giám đốc đã hướng dẫn, chỉ đạo các khoa, phòng rà soát triển khai giá dịch vụ KCB bảo hiểm y tế.

Nâng lên hạng II

Nhận thức rõ con người là yếu tốt quyết định phát triển của BV, BV Đa khoa khu vực Ba Tri đã định hướng phát triển đào tạo cán bộ sau đại học, liên thông đại học. Trong năm 2018, BV đã tiếp nhận 4 bác sĩ đào tạo theo địa chỉ sử dụng về công tác tại huyện nhà, là cơ hội để bác sĩ trẻ thể hiện sự sáng tạo, phát huy trí tuệ, đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe nhân dân. BV luôn đề cao chất lượng chuyên môn. Đặc biệt, khoa thận nhân tạo đang hoạt động hiệu quả nhằm giảm tải BV tuyến trên, giảm chi phí đi lại của bệnh nhân.

Bên cạnh đó, BV đã tiếp nhận máy X-quang kỹ thuật số, máy siêu âm màu; đã mở rộng khu điều trị, khoa Nhiễm, phòng tư vấn HIV, nâng cấp khu cấp thuốc, nhà chờ khám bảo hiểm y tế. Ngoài ra, công tác phòng bệnh được BV chủ động tuyên truyền, giáo dục sức khỏe, phối hợp với trung tâm y tế huyện thường xuyên thực hiện công tác phòng bệnh, các phong trào thi đua bằng nhiều hình thức, nội dung phong phú gắn với chuyên môn của đơn vị, tạo động lực phấn đấu của mỗi cá nhân.

Với sự nỗ lực, phấn đấu của toàn thể cán bộ, viên chức BV và những thành quả đạt được, được sự quan tâm của Sở Y tế, sự lãnh đạo của Huyện ủy, UBND huyện, trong năm 2018, BV Đa khoa khu vực Ba Tri đã công bố nâng hạng từ hạng III lên hạng II. Đó là niềm vui của toàn thể BV và cũng là tin vui của nhân dân huyện nhà.

BS.CKI Nguyễn Văn Thanh

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN