Điều trị thành công ca viêm phổi nặng ở trẻ sơ sinh

06/07/2018 - 15:02

BDK.VN - Chiều 6-7-2018, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cho xuất viện ca viêm phổi, suy hô hấp nặng ở trẻ sơ sinh điều trị tại Khoa Nhi của bệnh viện. Đó là trường hợp trẻ sơ sinh con của sản phụ Phan Thụy Cẩm Linh, ở xã Hòa Lộc, Mỏ Cày Bắc.

Bé sơ sinh con chị Phan Thụy Cẩm Linh đang được kiểm tra sức khỏe trước khi ra viện. Ảnh: Phan Hân

Bé sơ sinh con chị Phan Thụy Cẩm Linh đang được kiểm tra sức khỏe trước khi ra viện. Ảnh: Phan Hân

Trước đó, bé sinh non ở tuần 30 tại Bệnh viện Đa khoa Cù Lao Minh. Ngày 10-6-2018, bé được chuyển lên Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu trong tình trạng suy hô hấp nặng, thở rên.

Tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, các bác sĩ chẩn đoán bé bị bệnh màng trong (hội chứng suy hô hấp ở trẻ sơ sinh).

Bé được điều trị tích cực bơm oxy, thở máy thở thông thường nhưng không đáp ứng, tình trạng bé vẫn suy hô hấp nặng. Các bác sĩ chỉ định tiến hành cho thở máy cao tần. Bé ổn định hơn nhưng diễn biến bệnh xuất hiện tình trạng sốc nhiễm trùng.

Kết hợp thuốc vận mạch, kháng sinh, nuôi ăn tĩnh mạch toàn phần, điều chỉnh toan chuyển hóa (các dấu hiệu thở nhanh sâu, tăng thông khí không rõ nguyên nhân), điều chỉnh tăng đường huyết,… tình trạng bé dần ổn định.

Sau thời gian 12 ngày thở máy (trong đó, có 3 ngày 15 giờ thở máy thở cao tần), tình trạng bé ổn định và được đưa ra phòng điều trị để người nhà chăm sóc. Hiện, sức khỏe bé cải thiện rõ rệt, tự bú được, chức năng trao đổi oxy của phổi tốt, chức năng các cơ quan ổn định, tăng cân.

Bác sĩ Nguyễn Thị Thu Trang - Trưởng Khoa Nhi, Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu cho biết, khi cho hỗ trợ máy thở thông thường với tần số cao mà không đáp ứng tiên đoán nguy hiểm đến tính mạng do thiếu oxy. Trước diễn biến của bệnh nếu không có biện pháp tốt hơn để can thiệp thì bé sẽ không qua khỏi. Chúng tôi đã hội chẩn chỉ định sử dụng phương pháp cuối cùng là hỗ trợ máy thở cao tần và đã thành công”.

Theo bác sĩ Nguyễn Thi Thu Trang, máy thở cao tần là phương pháp hỗ trợ điều trị mới được bệnh viện trang bị khi Khoa Nhi (mới) đưa vào sử dụng trong cuối tháng 5-2018. Để thực hiện kỹ thuật phức tạp, với hệ thống máy móc hiện đại này, trước đó các y, bác sĩ đã được tập huấn, đào tạo bài bản về chuyên môn. Nhờ đó, hỗ trợ tốt quá trình điều trị và chăm sóc bệnh nhân.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích