Khẩn trương phòng chống dịch bệnh viêm phổi do vi-rút corona

01/02/2020 - 20:30

BDK.VN - Ngày 1-2-2020, Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam - Trưởng ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi-rút corona chủ trì cuộc họp trực tuyến toàn quốc với các bộ, ngành và địa phương về triển khai các biện pháp phòng, chống dịch bệnh.

Quang cảnh hội nghị thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút của tỉnh Bến Tre

Quang cảnh hội nghị thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút của tỉnh Bến Tre.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức chủ trì tại điểm cầu tỉnh.

Phó thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam cho biết, dịch bệnh viêm phổi do vi-rút corona có diễn biến phức tạp, khó lường và lây rất nhanh. Tới thời điểm hiện tại, Việt Nam đã chủ động đưa giải pháp sớm và cao hơn so với các nước trong khu vực cũng như thế giới trong phòng, chống dịch bệnh.

Đồng thời, đề nghị các bộ, ngành, địa phương không được chủ quan; thực hiện nghiêm các chỉ đạo của Thủ tướng, phải đặt sức khỏe người dân lên trên hết dù phải hy sinh lợi ích kinh tế. Trong công tác phòng, chống dịch bệnh phải đảm bảo tính minh bạch, kịp thời, bình tĩnh nêu cao tinh thần trách nhiệm và tuyệt đối không hoang mang.

Phó thủ tướng đặc biệt lưu ý, các địa phương và bộ ngành liên quan phải xử lý nghiêm và rút giấy phép kinh doanh đối với các cửa hàng, quầy thuốc có hành vi tăng giá bán khẩu trang y tế.

* Cùng ngày, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức chủ trì hội nghị các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do vi-rút của tỉnh Bến Tre.

Tại buổi họp, lãnh đạo huyện, thành phố đã thông tin nhanh về công tác triển khai phòng, chống dịch bệnh. Dù có một số khó khăn như: công tác tiếp cận thông tin, kinh phí, điều kiện trang thiết bị y tế còn thiếu… nhưng các đơn vị đã chủ động triển khai kế hoạch sẵn sàng ứng phó.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức đề nghị các đơn vị, địa phương thực hiện tốt các văn bản chỉ đạo của UBND tỉnh cũng như các chỉ thị, hướng dẫn của Chính phủ và Bộ Y tế về phòng, chống dịch bệnh viêm phổi do vi-rút corona; quán triệt các nội dung và giao việc rõ ràng, thực hiện nhịp nhàng và đồng bộ; tăng cường công tác phối hợp, kiểm tra giữa các ngành có liên quan.

Trong đó, Sở Y tế phân công người phát ngôn chính thức, kịp thời; kiểm tra đường dây nóng của đơn vị để tiếp nhận thông tin tình hình dịch bệnh của người dân; đưa ra từng phương án xử lý ca bệnh cụ thể để giúp nhân viên y tế không lúng túng khi tiếp nhận, sàng lọc ca bệnh; tiếp tục tham mưu các vấn đề về phun xịt hóa chất; phối hợp các đơn vị liên quan thực hiện giám sát, xử lý tình trạng gim hàng, tăng giá các thiết bị y tế nếu có.

Sở Thông tin và Truyền Thông chỉ đạo các cơ quan báo chí tăng cường công tác tuyên truyền; sử dụng thông tin chính thống, phản ánh thông tin đúng thời điểm tránh gây hoang mang dư luận; quan tâm phản hồi trước những thông tin trái chiều trên mạng; đảm bảo thông tin thông suốt.

Ngành Công an cần phối hợp chặt để hỗ trợ ngành y tế khi cần và thực hiện đồng nhất từ xã, phường, huyện, thành phố đến tỉnh. Sở Tài chính cân đối ngân sách hỗ trợ ngành y tế trang bị các trang thiết bị y tế bảo hộ cần thiết; đảm bảo chế độ phụ cấp… để cán bộ y tế yên tâm làm nhiệm vụ.

Phòng Ngoại vụ tập trung trưng dụng lực lượng tình nguyện viên có trình độ ngoại ngữ để hỗ trợ phiên dịch trong hoạt động thăm khám, điều trị bệnh đối với bệnh nhân người nước ngoài đến từ vùng có dịch.

“Các đơn vị thực hiện nhiệm vụ phải đảm bảo tính hiệu quả, chủ động giải quyết các vấn đề phát sinh; xử lý đúng quy trình, đúng cơ chế. Tất cả các phương án dự trù đều phải đưa ra phương án xấu nhất để có tư thế chuẩn bị, tránh bị động” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Đức nhắc nhỡ.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích