Lần đầu tiên phẫu thuật thành công ca tim bẩm sinh trên trẻ sơ sinh

09/12/2018 - 08:53

Y, bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh tiến hành phẫu thuật. Ảnh: Phan Hân

Y, bác sĩ Bệnh viện Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh tiến hành phẫu thuật. Ảnh: Phan Hân

Chiều 8-12-2018, dưới sự hỗ trợ của đoàn y, bác sĩ Bệnh viện (BV) Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh, lần đầu tiên BV Nguyễn Đình Chiểu đã phẫu thuật thành công ca tim bẩm sinh trên bệnh nhân nhi.

Đó là trường hợp bé sơ sinh (14 ngày tuổi) của sản phụ Trần Thị Mỹ Hạnh (sinh năm 1979), xã Bình Phú, TP. Bến Tre.

Trước đó, bé sinh non ở tuần thứ 28, nặng 1,2kg tại Khoa Sản, BV Nguyễn Đình Chiểu. Do tình trạng sinh non tháng kèm suy hô hấp, bé được chuyển đến Khu Cấp cứu và Hồi sức Khoa Nhi của BV để được các bác sĩ theo dõi điều trị tích cực.

Sau khi điều trị nội khoa, cân nặng bé cải thiện được 1,45kg. Tuy nhiên, tình trạng suy hô hấp vẫn chưa cải thiện, bé tiếp tục thở máy. Trong quá trình điều trị, bác sĩ Khoa Nhi phát hiện bé có dấu hiệu tim bẩm sinh. Cụ thể, sau 4 tuần, lượng máu lên phổi rất nhiều do đó làm thành phổi cao lên, tim giản ra.

Theo Phó trưởng Khoa Nhi, BV Nguyễn Đình Chiểu Lê Hồng Phúc, thay vì lượng máu từ tim ra các động mạch để nuôi cơ thể thì lượng máu chảy ra động mạch vào phổi làm bé khó thở gây ra tình trạng suy hô hấp không thuyên giảm. Trước diễn biến của bệnh, các bác sĩ đã chủ động liên hệ 3 BV Nhi tuyến trên để hội chẩn điều trị, nhưng các BV trong tình trạng quá tải thiết bị không đáp ứng hỗ trợ điều trị.

BV Nguyễn Đình Chiểu tiếp tục liên hệ và kết nối được với BV Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi hội chẩn chuyên môn, các bác sĩ thống nhất phẫu thuật càng sớm càng tốt cho bé. Do bé quá nhỏ và không cai được máy thở nên khả năng chuyển viện không an toàn. Các bác sĩ BV Nguyễn Đình Chiểu và Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh thống nhất phương án mới - thực hiện phẫu thuật tại BV Nguyễn Đình Chiểu.

Ths. Bs Cao Đằng Khang - Phó trưởng Khoa Phẫu thuật Tim mạch, Trung tâm Tim mạch, BV Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh cho biết, cách xử lý thông lệ đối với các trường hợp tim bẩm sinh phải phẫu thuật tại các trung tâm lớn (TP. Hồ Chí Minh, Hà Nội, Huế, Đà Nẳng), chưa có ca nào thực hiện được tại tỉnh. Phẫu thuật tại BV tuyến tỉnh với nhiều thách thức và cần sự nỗ lực lớn của 2 đơn vị phối hợp. Vì lợi ích của bệnh nhân, chúng tôi cố gắng đem kỹ thuật cao về tại địa phương.

Trước khi phẫu thuật, các y, bác sĩ BV Đại học Y dược TP. Hồ Chí Minh có bước siêu âm lại, chẩn đoán chính xác tình trạng của bé. Kết quả chẩn đoán trùng 100% so với kết quả ban đầu tại khoa Nhi BV Nguyễn Đình Chiểu.

“Đây là yếu tố thuận lợi để các phương án điều trị, phẫu thuật tiến hành như dự kiến trước đó. Sự phối hợp kết nối giữa 2 BV là chính sách đúng mang lợi ích y tế địa phương, góp phần nâng cao tay nghề và BV Đại học Y dược có điều kiện chuyển giao kỹ thuật, quan trọng là mang lại hiệu quả cao nhất cho bệnh nhân” - Ths. BS Cao Đằng Khang cho hay.

Theo Phó giám đốc BV Nguyễn Đình Chiểu Phan Mộng Hương, thời gian tới, BV sẽ có hướng phối hợp với BV Đại học Y dược và các BV tuyến trên để điều trị các ca bệnh phức tạp. Việc phối hợp mổ tim thành công sẽ giúp việc xử lý các ca bệnh tim khẩn cấp dễ dàng hơn, rút ngắn thời gian can thiệp của các bệnh nhi. Đồng thời, giúp các bệnh nhi bị bệnh tim trên địa bàn không phải lên các BV tuyến trên để mổ như trước, giảm chi phí cho người thân bệnh nhi, giảm áp lực cho bệnh viện tuyến trên.

Sau khi phẫu thuật, tình trạng của bé lập tức cải thiện về tim, phổi. Hiện bé được các bác sĩ theo dõi tại Khu Cấp cứu và Hồi sức của Khoa Nhi BV Nguyễn Đình Chiểu.

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích