Nâng cao ý thức phòng bệnh, đảm bảo sức khỏe học sinh

04/03/2020 - 07:23

BDK - Ngày 2-3-2020, học sinh lớp 9, THPT và học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên toàn tỉnh trở lại trường sau kỳ nghỉ phòng chống dịch bệnh Covid-19. Theo ghi nhận, tỷ lệ học sinh đến trường đạt cao, các trường đã làm tốt công tác đảm bảo an toàn sức khỏe cho học sinh.

Học sinh Trường THCS Tân Thạch được tuyên truyền kiến thức phòng bệnh trong ngày đầu trở lại lớp. Ảnh: Ph.Hân

Học sinh Trường THCS Tân Thạch được tuyên truyền kiến thức phòng bệnh trong ngày đầu trở lại lớp. Ảnh: Ph.Hân

Trên 92% học sinh đến trường

Toàn tỉnh có 323 học sinh lớp 9, 473 học sinh lớp 10, 11, 12 trường THPT, 286 học viên các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên huyện, thành phố chưa đến trường, chiếm tỷ lệ từ 1,4 - 7,1%. Đa số học sinh chưa đến trường đều có đơn xin phép của gia đình. Một số ít học sinh chưa đến trường không có lý do, nhà trường đang tiếp tục liên hệ gia đình, vận động các em trở lại trường.

Theo báo cáo nhanh của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), có 1 học sinh Trường THPT Lạc Long Quân (TP. Bến Tre) có tiếp xúc với người nhà về từ Hồng Kông cách đây 2 ngày. Nhà trường đã báo cáo với y tế địa phương, đồng thời cho học sinh nghỉ học ở nhà để cán bộ y tế theo dõi 14 ngày theo quy định.

100% các đơn vị, trường học đã triển khai các giải pháp, tổ chức hoạt động phòng chống dịch; chuẩn bị đầy đủ vòi nước rửa tay, xà phòng, dung dịch rửa tay, bể rửa tay, khăn lau, giấy khô, thùng rác để cán bộ, giáo viên và học sinh sử dụng trong thời gian học tập, sinh hoạt tại trường; duy trì việc thực hiện vệ sinh trường lớp theo quy định.

Theo nhìn nhận của ngành giáo dục và dư luận thì tâm lý phụ huynh, học sinh ổn định. Tại Trường THCS Tân Thạch (Châu Thành), ngày đầu tiên có 7/350 học sinh không đến lớp. Trường đang liên hệ phụ huynh để nắm thông tin và tình hình sức khỏe cũng như lý do các em nghỉ học.

Hiệu trưởng Trường THCS Tân Thạch Nguyễn Tấn Sĩ cho hay, nhà trường có nhiều đợt tuyên truyền đến phụ huynh cũng như thống nhất trong quản lý học sinh. Cụ thể, trường đơn giản hóa thủ tục xin phép, phụ huynh không phải đến trường gửi đơn mà chỉ cần thông báo qua điện thoại. Trường hợp học sinh có dấu hiệu viêm họng, sốt, ho thì mạnh dạn để ở nhà. Trường đã giao cho giáo viên chủ nhiệm nắm thật chặt số điện thoại của phụ huynh để tiếp nhận thông tin khi cần thiết.

Ngoài ra, được sự chỉ đạo sát sao của ngành, của địa phương, nhà trường thường xuyên làm vệ sinh, trang bị dung dịch khử khuẩn và các dung dịch rửa tay khô, máy đo nhiệt độ. Tại mỗi vị trí rửa tay, trường đã trang bị xà phòng, dụng cụ diệt khuẩn để các em sử dụng. Đồng thời, trường thành lập tổ kiểm tra y tế và an toàn thực phẩm. Hàng ngày, trường sẽ tăng cường kiểm tra căn tin. Đặc biệt, nhắc nhở chủ căn tin bố trí vị trí rửa tay đúng quy định cũng như đảm bảo an toàn thực phẩm.

Nâng cao ý thức phòng bệnh

Ngày đầu tiên đón học sinh trở lại, các đơn vị, trường học trong tỉnh đã tiếp tục hướng dẫn, tuyên truyền, sinh hoạt, phổ biến cho học sinh, giáo viên về dịch bệnh và các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19. Sở GD&ĐT, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, Sở Y tế tổ chức chương trình tuyên truyền, tập huấn kỹ năng và cấp phát dụng cụ phòng chống dịch bệnh Covid-19 tại Trường THCS Tân Thạch. Có đông đảo giáo viên và học sinh khối lớp 9 của trường tham dự.

Học sinh Trường THCS Tân Thạch (xã Tân Thạch, Châu Thành) thực hành rửa tay. Ảnh: Phan Hân

Học sinh Trường THCS Tân Thạch (xã Tân Thạch, Châu Thành) thực hành rửa tay. Ảnh: Phan Hân

Tại buổi tuyên truyền, Ban tổ chức đã cung cấp các thông tin về diễn biến dịch bệnh trên thế giới; đường lây truyền và biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19; hướng dẫn cách đeo khẩu trang và rửa tay đúng cách.

 Trước khi tham gia lớp tập huấn, hầu hết các em học sinh có nắm thông tin sơ lược trên báo, đài về kiến thức phòng bệnh. Tuy nhiên, sau khi được tuyên truyền, các em nắm rõ hơn kiến thức này. Từ đó, mỗi học sinh tự giác phòng bệnh để bảo vệ sức khỏe của bản thân và người xung quanh.

Em Nguyễn Trần Cao Trí - lớp 92 Trường THCS Tân Thạch cho biết, qua buổi tập huấn, em có được kỹ năng phòng bệnh, rửa tay và đeo khẩu trang đúng cách. “Giờ đây, em đã an tâm hơn và sẽ thực hiện đúng các quy tắc được ngành y tế hướng dẫn để bảo vệ bản thân và bạn bè xung quanh. Đồng thời, em đem những kiến thức tuyên truyền cho gia đình và người thân để biết cách phòng chống bệnh hiệu quả”,  em Nguyễn Trần Cao Trí chia sẻ.

Thầy Nguyễn Tấn Sĩ cho biết, nhà trường sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền dịch bệnh để công tác phòng chống dịch của trường tốt nhất. Trước đó, trường cũng đã tập trung mua vật dụng phục vụ việc phòng bệnh cho học sinh khi đi trở lại trường nhưng số lượng có hạn. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã vận động Câu lạc bộ Hạnh Nguyện TP. Hồ Chí Minh tặng 300 hộp khẩu trang y tế, 100 chai nước rửa tay cho học sinh. Đây là điều kiện rất tốt cho nhà trường trong công tác phòng chống dịch bệnh.

Tại Trường THPT Chuyên Bến Tre, trong buổi học đầu tiên khoảng 700 học sinh được Đoàn trường sinh hoạt về diễn biến phức tạp và các biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Hầu hết giáo viên, học sinh đến trường tuân thủ việc đeo khẩu trang để phòng ngừa dịch bệnh. Giáo viên chủ nhiệm các lớp cũng cập nhật về tình hình sức khỏe học sinh sau kỳ nghỉ. Các lớp học được khử khuẩn bàn ghế và các khu vực xung quanh trường học. Trên các dãy hành lang đã được dán những dấu hiệu nhận biết, cách phòng tránh dịch Covid-19 và nước rửa tay khô khử trùng. Nhà trường đã cho dừng mọi hoạt động trong tháng 3 để hạn chế tập trung đông học sinh. Giáo viên của trường đã chế tạo nước rửa tay khô cho học sinh toàn trường sử dụng để khử trùng phòng dịch.

“Cùng với hệ thống chính trị, Mặt trận các cấp và các tổ chức thành viên tập trung tuyên truyền, vận động nhân dân, nhất là học sinh thực hiện biện pháp phòng chống dịch Covid-19. Đặc biệt, chú trọng các kỹ năng, kiến thức để tự phòng chống dịch bệnh cho các em. Qua đó, mỗi học sinh sẽ là một tuyên truyền viên vận động người thân và cộng đồng cùng phòng chống dịch bệnh hiệu quả.

(Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nguyễn Phúc Linh)

Phan Hân - Hữu Lộc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN