Sản xuất an toàn vì sức khỏe cộng đồng

06/05/2019 - 06:48

BDK - An toàn thực phẩm (ATTP) là một trong những mối quan tâm hàng đầu của người tiêu dùng, bởi khi ăn phải thực phẩm không an toàn sẽ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe, thậm chí gây nhiều hệ lụy nguy hại tính mạng. Do đó, để bảo vệ sức khỏe và quyền lợi của người tiêu dùng, mỗi cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh phải đảm bảo thực phẩm làm ra thật sự an toàn.

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ảnh: NH

Người tiêu dùng lựa chọn thực phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Ảnh: NH

Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Trong nhiều năm qua, để bảo vệ người tiêu dùng, cơ quan chức năng tỉnh đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo liên quan đến vấn đề đảm bảo ATTP. Từng bước đã hoàn thiện bộ máy quản lý, đáp ứng yêu cầu quản lý; hoạt động phối hợp quản lý liên ngành về vệ sinh ATTP cũng được tăng cường.

Bên cạnh những kết quả đạt được, vấn đề ATTP vẫn còn nhiều bức xúc. Tại TP. Bến Tre, có trên 4 ngàn cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ ăn uống. Trong đó, nhiều loại hình thức ăn đường phố tự phát đang phát triển nhanh. Theo Phó chủ tịch UBND TP. Bến Tre Nguyễn Văn Thương, thực trạng sản xuất, kinh doanh hiện nay tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra ngộ độc thực phẩm. Nguyên nhân trước hết do trình độ văn hóa, nhận thức của người dân và các cơ sở kinh doanh thực phẩm trên địa bàn tỉnh không đồng đều. Một số doanh nghiệp sản xuất hàng hóa, các chủ sở hữu nhãn hiệu chưa có giải pháp và thiếu sự phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý nhà nước.

Mặt khác, các đơn vị, doanh nghiệp còn ngại đấu tranh bảo vệ quyền lợi của mình và người tiêu dùng. Một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng ham giá rẻ nên mua hàng kém chất lượng. “Tất cả lý do đó là điều kiện mà thực phẩm giả, thực phẩm kém chất lượng chưa được bài xích ra khỏi thị trường”, ông Nguyễn Văn Thương nhận định.

Có thể nói, nguyên nhân chính của việc sản xuất thực phẩm không an toàn là sự ích kỷ của người sản xuất, kinh doanh. Vì những lợi nhuận đong đếm được, họ bỏ qua giá trị phi lợi nhuận là sức khỏe, tính mạng của người tiêu dùng. Với thực tế này, nếu là cơ sở nhỏ lẻ thì hại sức khỏe của người trong xóm. Sản xuất quy mô thì mức độ và phạm vi gây hại sẽ tăng gấp nhiều lần.

Thực phẩm là nguồn cung cấp dinh dưỡng không thể thiếu trong cuộc sống, nhưng hiện nay, người dân đang phải đối mặt với những thực phẩm không đảm bảo vệ sinh, ATTP. Dẫu biết đâu đó vẫn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn nhưng mỗi ngày người tiêu dùng phải sử dụng rau, thịt, cá… làm thức ăn, bởi theo nhiều người dân “không ăn thì biết ăn gì”. Mặc nhiên thực phẩm không an toàn sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe người sử dụng.

GS.BS Nguyễn Chấn Hùng - Chủ tịch Hội Ung thư Việt Nam từng chia sẻ tại hội thảo về phòng chống ung thư tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu, không phải 100% nhưng có khả năng 99% các bệnh do đường ăn uống. Điều này phần nào lý giải, vì sao ngày nay có nhiều người mắc bệnh như ung thư, viêm màng não… được ngành y tế ghi nhận.

Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh về vệ sinh ATTP kiểm tra ATTP trong Tháng hành động vì ATTP. Ảnh: Phan Hân

Đoàn thanh tra liên ngành tỉnh về vệ sinh ATTP kiểm tra ATTP trong Tháng hành động vì ATTP. Ảnh: Phan Hân

Bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng

Thực phẩm không an toàn đang hàng ngày, hàng giờ gây hại cho con người. Thực phẩm không an toàn không chỉ tác hại xấu đến sức khỏe người tiêu dùng mà còn ảnh hưởng đến cá nhân, doanh nghiệp làm ăn chân chính. Do đó, thay vì sản xuất, kinh doanh theo số lượng để tăng lợi nhuận, từng cá nhân, tổ chức hãy kinh doanh chất lượng, đảm bảo cung ứng ra thị trường thực phẩm an toàn. Đó cũng là cách để thu hút khách hàng và khẳng định uy tín cơ sở cũng như sản phẩm làm ra.

Theo Phó giám đốc Sở Y tế, Phó trưởng ban Chỉ đạo liên ngành về vệ sinh ATTP tỉnh Võ Hồng Khanh, sức khỏe là vốn quý nhất của con người, quyền được sử dụng thực phẩm là quyền cơ bản của mỗi công dân. Để đảm bảo ATTP, bảo vệ sức khỏe của người dân và sự phát triển của xã hội, các sở, ngành liên quan cần phát huy vai trò của mình trên lĩnh vực ATTP. Đồng thời, tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người sản xuất về vấn đề an toàn vệ sinh thực phẩm và đảm bảo sức khỏe cho người dân; tăng cường kiểm soát, thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện xử lý cơ sở có hành vi vi phạm.

Trong khi chờ đợi và kỳ vọng cái tâm của người sản xuất, kinh doanh; trách nhiệm người quản lý, mỗi cá nhân cần tỉnh táo hơn trong việc lựa chọn thực phẩm cho mình và gia đình. “Hơn ai hết, người tiêu dùng hãy tẩy chay các sản phẩm không an toàn và lên án hành vi vi phạm ATTP. Điều này sẽ góp phần nâng cao trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh tạo ra thực phẩm đảm bảo sức khỏe và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng”, ông Võ Hồng Khanh cho hay.

Quyền Chi cục trưởng Chi cục Vệ sinh ATTP tỉnh Cao Thanh Diễm Thúy cho biết: Qua đợt thanh tra, kiểm tra ATTP tại các cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm trong Tháng hành động vì ATTP, nhận thấy ý thức tuân thủ của các cơ sở sản xuất, kinh doanh có chuyển biến. Nổi bật, năm nay, việc xuất hiện chuỗi siêu thị Bách hóa xanh trên địa bàn TP. Bến Tre với các sản phẩm, hàng hóa đảm bảo nguồn gốc xuất xứ, bảo quản đúng quy định, đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm cho người dân. Tuy nhiên cũng còn một số cơ sở chưa đảm bảo về điều kiện vệ sinh, môi trường, điều kiện cơ sở vật chất và nhãn mác sản phẩm không phù hợp công bố sản phẩm…

Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN