Triển khai biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19

30/01/2021 - 07:31

BDK.VN - Ngày 29-1-2021, UBND tỉnh ban hành Công văn số 579 triển khai Chỉ thị số 05 ngày 28-1-2021 của Thủ tướng Chính phủ về một số biện pháp cấp bách phòng chống dịch Covid-19.

Hoạt động khai báo y tế, sàng lọc trường hợp nghi ngờ Covid-19 tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Hoạt động khai báo y tế, sàng lọc trường hợp nghi ngờ Covid-19 tại Bệnh viện Nguyễn Đình Chiểu.

Theo tinh thần công văn, người dân trong thời gian từ ngày 14 đến 28-1-2021 có đến Sân bay Vân Đồn, huyện Vân Đồn, tỉnh Quảng Ninh hoặc Công ty TNHH POYUN tại Kim Điền, xã Hưng Đạo, TP. Chí Linh, TP. Hải Dương, tỉnh Hải Dương và các địa điểm theo thông báo khẩn cập nhật của Bộ Y tế nhanh chóng đến khai báo y tế tại các cơ y tế gần nhất để được tư vấn, hướng dẫn thực hiện các giải pháp phòng chống dịch Covid-19 theo quy định.

Mọi người phải mang khẩu trang tại nơi tập trung đông người, nhất là tại các cơ sở khám, chữa bệnh, trên các phương tiện giao thông công cộng và nơi công cộng, như: chợ, siêu thị, trường học, cơ sở sản xuất, bến xe, bến cảng, các điểm vui chơi, giải trí...

Các đơn vị, địa phương tiếp tục đề cao trách nhiệm, quyết tâm chủ động hơn nữa trong thực hiện công tác phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị và trên địa bàn quản lý. Thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ”, bình tĩnh ứng phó với mọi tình huống dịch bệnh. Người đứng đầu cơ quan, đơn vị chịu trách nhiệm về việc thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch tại cơ quan, đơn vị.

 Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về nguy cơ dịch bệnh; khuyến cáo người dân đề cao cảnh giác, thực hiện việc đeo khẩu trang tại nơi công cộng, hạn chế tụ tập đông người. Kiểm tra, đôn đốc thực hiện đúng, đầy đủ, kịp thời các biện pháp phòng chống dịch đã được ngành y tế hướng dẫn. Tăng cường kiểm tra việc thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, xử lý nghiêm các vi phạm.

Hạn chế tổ chức các sự kiện đông người; tổ chức các lễ hội; có giải pháp phòng chống dịch tại các chợ đêm, các khu vui chơi giải trí, khu vực tập trung đông người… Quản lý chặt chẽ việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch tại các khu chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, quán bar, karaoke, vũ trường… Các sự kiện tập trung đông người, các lễ hội khi tổ chức phải tuân thủ yêu cầu của cơ quan y tế về phòng chống dịch.

Căn cứ diễn biến tình hình của dịch bệnh tăng cường phối hợp tổ chức các hoạt động phục vụ Tết Nguyên đán; xây dựng phương án tổ chức phù hợp, đảm bảo an toàn tuyệt đối trong phòng chống dịch.

Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Sở Y tế, UBND các huyện, thành phố chỉ đạo, quản lý việc tổ chức các hoạt động văn hóa, vui chơi, giải trí, các lễ hội… có tập trung đông người trên địa bàn tỉnh, đảm bảo phù hợp với tình hình diễn biến của dịch bệnh.

UBND, Ban Chỉ đạo phòng chống Covid-19 các huyện, thành phố tiếp tục rà soát, củng cố, kiện toàn Ban chỉ đạo và các đội phản ứng nhanh tại địa phương. Phân công các lực lượng trực sẵn sàng ứng phó khi có ca mắc bệnh, ca nghi ngờ phát hiện trên địa bàn. Phối hợp với các lực lượng chức năng truy vết, lập danh sách và theo dõi các trường hợp cách ly theo quy định. Phối hợp với các ngành có liên quan tăng cường quản lý tuyến biên giới biển để phát hiện kịp thời người nhập cảnh trái phép bằng đường biển. Kiểm soát chặt chẽ tình hình người cư trú tại địa phương; xử lý nghiêm các cơ sở lưu trú vi phạm các quy định về phòng chống dịch. Phân công nhiệm vụ thành viên Ban chỉ đạo để theo dõi công tác triển khai các biện pháp phòng chống dịch trên địa bàn quản lý.

UBND tỉnh nhắc nhỡ công tác tổ chức cách ly, giám sát cách ly; việc vận động người dân đề cao cảnh giác, tự giác thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch đã được ngành y tế khuyến cáo.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN