Khoảng 3,8 triệu cử tri Croatia bắt đầu đi bầu cử tổng thống

05/01/2020 - 22:24

Cử tri Croatia ngày 5-1-2020 đã bắt đầu đến các điểm bỏ phiếu để bầu tổng thống trong bối cảnh nước này đang đảm nhiệm vị trí Chủ tịch luân phiên của Liên minh châu Âu (EU) trong 6 tháng.

Đương kim Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic. Nguồn: Getty
Đương kim Tổng thống Croatia Kolinda Grabar-Kitarovic. Nguồn: Getty

Cuộc bầu cử lần này diễn ra đúng vào lúc đương kim Tổng thống Kolinda Grabar-Kitarovic, nhà lãnh đạo nữ thuộc phe trung hữu, đang phải đối mặt với thách thức lớn từ cựu Thủ tướng Zoran Milanovic của đảng Dân chủ Xã hội và vào thời điểm Croatia đang nỗ lực giải quyết các vấn đề nan giải như di cư, tham nhũng và tình trạng kinh tế trì trệ.

Trong cuộc bầu cử năm nay, khoảng 3,8 triệu cử tri Croatia đã có đủ tư cách để đi bầu cử.

Hiện vẫn chưa có kết quả bầu cử chính thức, tuy nhiên kết quả thăm dò mới nhất do hãng Ipsos công bố trước khi diễn ra cuộc bầu cử, cho thấy ông Milanovic hiện đang dẫn trước 3 điểm phầm trăm so với bà Kitarovic.

Theo Ipsos, với việc dẫn đầu về số phiếu bầu tại nhiều thành phố, cựu Thủ tướng Milanovic đã đứng đầu về số phiếu bầu trong vòng bầu cử đầu tiên với khoảng 1/3 số cử tri ủng hộ, một phần là nhờ sự phân chia số phiếu giữa các ứng cử viên thuộc phe cánh hữu.

Theo các nhà phân tích, kết quả của cuộc bầu cử tổng thống vòng 1 đã cho thấy sự gia tăng về mức độ ủng hộ đối với những ứng cử viên tổng thống có quan điểm cứng rắn, một xu hướng cũng đã từng xảy ra tại những quốc gia châu Âu khác như Ba Lan hoặc Hungary.

Nếu bà Kitarovic thất bại trong cuộc bầu cừ này, đây sẽ là đón giáng mạnh vào đảng HDZ cầm quyền của Croatia.

Nguồn: Vietnam+

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN