Khởi nghiệp với sản phẩm dầu dừa “Cô Ba”

05/05/2021 - 06:11

BDK - Sinh ra trong gia đình trồng dừa liên thế hệ, với mong muốn thử sức, thể hiện sự sáng tạo, bản lĩnh của tuổi trẻ trong lập thân, lập nghiệp, thanh niên Phan Thanh Tú, sinh năm 1993, ở ấp Bến Cát, xã Định Trung (Bình Đại), đã mạnh dạn khởi nghiệp với sản phẩm dầu dừa, qua đó nâng cao được giá trị trái dừa. Sau hơn 2 năm khởi nghiệp, Phan Thanh Tú trở thành chủ cửa hàng chuyên sản xuất cung cấp dầu dừa, mang lại nguồn thu hàng trăm triệu đồng mỗi năm.

Cửa hàng dầu dừa Cô Ba tại TP. Hồ Chí Minh.

Cửa hàng dầu dừa Cô Ba tại TP. Hồ Chí Minh.

Sau khi tốt nghiệp ngành kỹ thuật công nghệ thông tin tại TP. Hồ Chí Minh, Tú đi làm và kinh doanh nhiều ngành nghề, với mức thu nhập cao. Năm 2019, Tú trở về quê bắt đầu thực hiện ý tưởng khởi nghiệp. Sau khi nghiên cứu, phân tích thị trường và thực tế cây dừa của địa phương, Tú đã mạnh dạn lựa chọn sản xuất dầu dừa phục vụ nhu cầu về sức khỏe, làm đẹp con người làm sản phẩm khởi nghiệp (tên Cô Ba). Thời gian đầu, Tú gặp khó khăn về số lượng và chất lượng sản phẩm tiêu thụ do quy trình sản xuất dầu dừa truyền thống, vừa mất thời gian vừa không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, số lượng sản xuất không nhiều, không cạnh tranh lại các doanh nghiệp lớn. Bằng sự nhạy bén, tư duy của một kỹ sư công nghệ, Tú đã nghiên cứu, phác thảo ý tưởng sau đó đặt thợ chế tạo ra hệ thống máy sản xuất dầu dừa khép kín theo phương pháp tinh luyện nóng phù hợp với từng công đoạn chế biến dầu dừa, gồm: máy lột dừa trung bình lột từ 500 - 1.000 trái/giờ, máy xay nhuyễn dừa, máy ép cốt dừa nguyên chất, máy nấu dừa tự động canh chỉnh được thời gian, nhiệt độ, với công suất 70 lít kết hợp máy phát điện ổn định nguồn điện trong quá trình nấu dầu, máy lọc với 2 rãnh là túi lọc và lõi lọc giúp lọc bỏ các tạp chất trong dầu, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Nhờ quy trình sản xuất khép kín hiện đại, số lượng dầu dừa cung cấp cho thị trường tăng lên đáng kể, được đông đảo khách hàng tin dùng, gồm 4 loại thể tích 500ml, 250ml, 100ml, 50ml. Ngoài ra còn có 2 dòng sản phẩm tạo ấn tượng tốt với khách hàng là son dưỡng môi dầu dừa và dưỡng mi dầu dừa.

Năm 2020, Tú đăng ký hộ kinh doanh với thương hiệu độc quyền dầu dừa Cô Ba nguyên chất 100%, đồng thời thành lập Cửa hàng dầu dừa Cô Ba tại TP. Hồ Chí Minh với nhiều đại lý phân phối sỉ và lẻ. Tú cho biết, thương hiệu Cô Ba không chỉ có sản phẩm dầu dừa thông thường, mà là nơi anh gửi gắm tình thương, tạo sự gần gũi với người mẹ.

Khởi nghiệp không lâu, nhưng Tú đã có một lượng khách hàng tương đối lớn. Hiện dầu dừa Cô Ba đã phủ kín thị trường TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Bắc, là thương hiệu độc quyền cho nhiều spa và salon tóc ở TP. Hồ Chí Minh và được Bộ Công Thương cấp phép giới thiệu, cung cấp sản phẩm dầu dừa Cô Ba trên hệ thống các cửa hàng online.

Sản phẩm dầu dừa Cô Ba được tiêu thụ mạnh, trung bình mỗi tháng cửa hàng cung cấp cho thị trường từ 100 - 150 lít dầu dừa các loại, lợi nhuận đạt từ 30 - 40%, đã mang lại cho Tú nguồn thu hàng chục triệu đồng và tạo việc làm thường xuyên cho 9 lao động, với thu nhập từ 6 - 8 triệu đồng/người/tháng, đồng thời tạo thu nhập ổn định cho nhiều hộ trồng dừa trong huyện. Hiện mỗi tháng, Tú tiêu thụ khoảng 1.000 trái dừa, giá thu mua từ 70 - 100 ngàn đồng/ chục, tùy kích cỡ trái. Tú đang nghiên cứu chế xuất thêm nhiều dòng sản phẩm từ dầu dừa theo nhu cầu của khách hàng.

“Mô hình khởi nghiệp, khởi nghiệp sáng tạo của đoàn viên, thanh niên trên địa bàn huyện Bình Đại những năm gần đây phát huy hiệu quả, mang lại doanh thu cao, tạo việc làm cho nhiều lao động. Trong đó, mô hình khởi nghiệp sáng tạo sản xuất, tiêu thụ sản phẩm dầu dừa Cô Ba của Phan Thanh Tú đã khẳng định được bản lĩnh của tuổi trẻ trên con đường lập thân, lập nghiệp và là tấm gương sáng để thắp lửa tinh thần khởi nghiệp cho thanh niên địa phương”.

(Bí thư Huyện Đoàn Bình Đại Huỳnh Tấn Phát)

Bài, ảnh: Thanh Hương

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN