Kết quả khảo sát của Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam về chất lượng mũ bảo hiểm (MBH) cho người đi mô-tô, xe máy tại TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đồng Nai, Kiên Giang, Long An, Tiền Giang và Bến Tre cho thấy, trong 55 MBH có 28 mẫu đạt các nội dung của chỉ tiêu khảo sát, chiếm 51%.
Có 27 mẫu đạt về chỉ tiêu độ bền va đập và hấp thu xung động trong điều kiện thuần hóa ở 50oC; 55 mẫu khảo sát đều gắn dấu hợp quy “CR” kèm theo tên của tổ chức chứng nhận được chỉ định.
Đa số mẫu có khối lượng khoảng 500g-600g. Có mũ người lớn nhưng rất nhẹ, dưới 450g vẫn đạt chất lượng, đa số mẫu nhẹ không đạt. Tương tự, có mẫu khối lượng cao hơn 500g nhưng chất lượng không đạt. Về hình thức, các mẫu khảo sát đợt này đều có bề ngoài rất bắt mắt, dáng đẹp, bề mặt gia công khéo, phụ kiện đẹp. Điều này cho thấy không thể dựa vào khối lượng, hình thức bên ngoài để mua được MBH đạt chất lượng. Trong kết quả khảo sát 5 MBH của Bến Tre, có 1 MBH không đạt chỉ tiêu thử độ bền va đập hấp thu xung động trong điều kiện thuần hóa ở nhiệt độ 50oC.
Do vậy, để đảm bảo chất lượng mũ bảo hiểm đạt chuẩn khi đưa ra thị trường, cần tăng cường việc kiểm tra, giám sát của các cơ quan chức năng; thông tin rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng và tên của doanh nghiệp vi phạm, để người tiêu dùng biết. Cơ quan quản lý thực hiện mức phạt thỏa đáng, đủ sức răn đe đối với các trường hợp vi phạm.