Khuyến cáo người dân đo, kiểm tra độ mặn trước khi lấy nước tưới cho cây trồng

05/02/2023 - 12:14

BDK.VN - Theo báo cáo nhanh của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Bến Tre ngày 3-2-2023, do ảnh hưởng của gió Đông, Đông - Nam và lưu lượng dòng chảy từ thượng nguồn sông Mê kông về giảm đột ngột trong những ngày qua dẫn đến độ mặn trên các sông chính trong tỉnh đang tăng cao.

Lưu ý đo độ  mặn trước khi lấy nước tưới cho vườn cây trái.

Lưu ý đo độ  mặn trước khi lấy nước tưới cho vườn cây trái.

Cụ thể, số liệu đo mặn vào sáng ngày 3-2-2023 trên các sông chính trên 5. Trên sông Cửa đại tại trạm Giao Hòa độ mặn cao nhất đo được là 5,9 (độ mặn cao nhất đo được cùng kỳ năm 2022 là 3,8). Trên sông Hàm Luông, tại trạm Mỹ Hóa độ mặn cao nhất đo được là 5,3 (độ mặn cao nhất đo được cùng kỳ năm 2022 là 1,9); tại trạm Thủ Cửu: độ mặn cao nhất đo được là 6,5 (độ mặn cao nhất đo được cùng kỳ năm 2022 là 4,2). Trên sông Cổ Chiên tại trạm Vàm Thom độ mặn cao nhất đo được là 5,6 (độ mặn cao nhất đo được cùng kỳ năm 2022 là 0,8).

Trước diễn biến tình hình xâm nhập mặn, ông Bùi Văn Thắm - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết: Sở đã kiến nghị Ban Quản lý đầu tư xây dựng thủy lợi 9 phối hợp với UBND huyện Châu Thành, các đơn vị liên quan có giải pháp hỗ trợ địa phương trong công tác phòng chống hạn mặn. Đối với khu vực rạch Bến Rớ trong trường hợp mặn xâm nhập sâu vào sông Hàm Luông sẽ ảnh hưởng đến vườn cây ăn trái thuộc các xã: Tiên Long, Tân Phú, huyện Châu Thành và nguồn nước ngọt trên sông Ba Lai.

Ban chỉ huy phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã đề nghị UBND các huyện, thành phố tăng cường cảnh giác, khẩn trương triển khai các biện pháp ứng với tình hình xâm nhập mặn đang tăng cao trên các sông chính, đề phòng mặn xâm nhập sâu vào trong nội đồng gây ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất, dân sinh; chỉ đạo Đài Truyền thanh địa phương thông tin rộng rãi về tình hình xâm nhập mặn để người dân biết, chủ động ứng phó, lưu ý khuyến cáo người dân đo, kiểm tra độ mặn trước khi lấy nước tưới cho cây trồng để tránh xảy ra thiệt hại.

Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi, Công ty cổ phần Cấp thoát nước tỉnh, Trung tâm Nước sạch và Vệ sinh môi trường nông thôn: Quan trắc, theo dõi chặt chẽ tình hình xâm nhập mặn tại các điểm đo, công trình, cửa lấy nước,... để có phương án vận hành công trình phù hợp.

Tin, ảnh: C. Trúc

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN