Kiểm soát biên phòng là bảo vệ tính mạng, tài sản của ngư dân

04/11/2011 - 07:55

Trạm Kiểm soát Biên phòng Bình Thắng trực thuộc Đồn Biên phòng Cửa Đại (Bình Đại) là một trong những trạm kiểm soát biên phòng trên địa bàn ba huyện biên giới biển của tỉnh có số lượng tàu thuyền ra vào nhiều nhất. Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Khởi, Thiếu tá Phạm Văn Sơn - Trạm trưởng Trạm Kiểm soát Biên phòng Bình Thắng cho biết:

Kiểm soát hành chính tàu chuẩn bị xuất bến. Ảnh: PY

 

- Đa số người dân Bình Thắng sống bằng nghề khai thác và đánh bắt thủy sản. Chỉ tính riêng tàu đánh bắt xa bờ, xã có 471 chiếc. Ngoài đội tàu của địa phương, Bình Thắng có nhiều phương tiện đánh bắt thủy sản thuộc các tỉnh như Tiền Giang, Cà Mau, Bình Thuận, Bạc Liêu… đi ngang qua. Tàu đi khai thác ngoài biển về cả ngày lẫn đêm, nên việc thực hiện công tác chuyên môn cũng tương đối vất vả. Mặt khác, lực lượng khai thác thủy sản trên các phương tiện là lao động phổ thông, trong đó đôi khi có cả những thành phần vi phạm pháp luật. Vì vậy, ngoài việc thực hiện công tác chuyên môn, Trạm phải tầm soát và lọc danh sách thuyền viên để kịp thời phát hiện những đối tượng vi phạm pháp luật.

 

* Thưa Thiếu tá, việc thực hiện công tác kiểm soát của Trạm có được các chủ phương tiện hợp tác tốt? Nếu chủ phương tiện không hợp tác thì hậu quả sẽ như thế nào?

- Đa số các chủ phương tiện đều chấp hành tốt chủ trương, quy định công tác của Trạm Kiểm soát Biên phòng, bởi đây chính là nghĩa vụ và quyền lợi mà họ phải thực hiện. Tuy nhiên, cũng có những chủ phương tiện không làm thủ tục xuất bến khi đi khai thác. Đó là những trường hợp do tàu mua từ tỉnh khác về chưa kịp làm thủ tục sang tên, thủ tục hành chính chưa đảm bảo nên họ trốn tránh Trạm Kiểm soát...

Trường hợp đi khai thác thủy sản ngoài biển mà không khai báo, nếu có gặp rủi ro thì hậu quả mà chủ phương tiện phải chịu là rất lớn. Chẳng hạn, trường hợp xấu nhất là phương tiện bị đắm hoặc thuyền viên bị tai nạn, thì Trạm Kiểm soát Biên phòng là cơ quan đầu tiên chứng minh tàu đó có đi biển hay không. Nếu không đăng ký kiểm soát thì mọi hậu quả sẽ không được giải quyết từ các cơ quan có trách nhiệm. Hơn nữa, trong trường hợp có bão, những tàu thuyền không đăng ký, Trạm không thể biết để hướng dẫn họ tìm nơi trú bão an toàn.

 

* Công tác kiểm soát biên phòng rất quan trọng và phải được thực hiện nghiêm ngặt. Vậy, Trạm có kế hoạch nâng cao chất lượng nghiệp vụ của cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị như thế nào, thưa Thiếu tá?

- Để nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, chiến sĩ, hàng năm Ban Chỉ huy đồn Cửa Đại có đề xuất lên Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh tổ chức tập huấn chuyên ngành về công tác kiểm soát. Mọi cán bộ, chiến sĩ xác định được vai trò kiểm soát biên phòng từ đất liền ra là nơi kiểm tra cuối và từ ngoài biển vào cũng là nơi tiếp nhận đầu tiên để kiểm tra phương tiện. Vì thế, mọi cán bộ, chiến sĩ đều nêu cao tinh thần trách nhiệm và trau dồi nghiệp vụ để làm tốt nhiệm vụ chuyên môn cũng như rút ngắn thời gian kiểm tra, kiểm soát phương tiện, tạo điều kiện cho ngư dân đánh bắt trên biển đúng với quy định của pháp luật, tránh phiền hà về thủ tục hành chính cho bà con.

 

* Và người dân hiểu để cùng hợp tác với lực lượng biên phòng cũng là rất quan trọng?

- Đúng vậy! Ngoài việc quan tâm nâng cao nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, chiến sĩ trong đơn vị, Trạm còn thường xuyên tổ chức tuyên truyền cho ngư dân hiểu rõ quy trình làm thủ tục, xuất trình thủ tục để ra biển khai thác thủy sản. Mục đích của việc tuyên truyền nhằm giúp  ngư dân biết, nếu Trạm Kiểm soát Biên phòng không giám sát, không tiếp nhận, không kiểm tra thì khi có trường hợp rủi ro xảy ra, hậu quả là không thể lường và người dân sẽ chịu nhiều thiệt thòi.

 

* Thưa Thiếu tá, trong quá trình thực hiện công tác kiểm soát biên phòng, Trạm đã khắc phục khó khăn như thế nào?

- Nghề khai thác thủy sản ngày càng mở rộng quy mô, mở rộng ngư trường, trang bị phương tiện hiện đại. Do tàu di chuyển khắp mọi vùng, mọi miền nên việc quản lý con người không phải dễ. Lực lượng lao động trên các tàu đánh bắt là lực lượng lao động phổ thông, tập trung nên thủ tục hành chính ràng buộc đối với họ rất khó. Trạm khắc phục những khó khăn này bằng việc nắm kỹ phương tiện và số lượng thuyền viên theo cách quản lý tại gốc để biết nhân thân của họ, những chủ phương tiện và phương tiện hành nghề, từng vùng để kịp thời phát hiện những trường hợp vi phạm pháp luật. Để thực hiện điều này, trước hết, Trạm tập trung làm tốt công tác tuyên truyền để chủ phương tiện hiểu và thuê những người rõ lai lịch, nhân thân.

 

* Xin cảm ơn Thiếu tá!

Nguyên Phan (thực hiện)

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN