Kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng chất các hoạt động

30/07/2010 - 08:29

6 tháng đầu năm 2010, Ban Vì sự tiến bộ phụ nữ (VSTB PN) các cấp tập trung kiện toàn tổ chức bộ máy theo Quyết định số 1855/QĐ-TTg ngày 11-11-2009 của Thủ tướng Chính phủ. UBND tỉnh đã ban hành các quyết định kiện toàn Ban VSTB PN cấp tỉnh và các huyện, thành phố; đồng thời ban hành quy chế quy định chức năng, nhiệm vụ của Ban. Theo đó, Ban VSTB PN tỉnh gồm 19 thành viên. Sở Lao động - Thương binh và Xã hội là cơ quan thường trực Ban VSTB PN tỉnh.

Ban VSTB PN tỉnh đã xây dựng kế hoạch hoạt động, kế hoạch giám sát thực hiện công tác VSTB PN, bình đẳng giới năm 2010. Thực hiện kế hoạch này, từ đầu năm đến nay, Ban VSTB PN tỉnh phối hợp chặt chẽ với Sở Kế hoạch và Đầu tư, Hội Liên hiệp phụ nữ hướng dẫn Ban VSTB PN các sở, ngành và UBND các huyện, thành phố kiện toàn Ban VSTBPN phụ nữ, xây dựng quy chế, kế hoạch hoạt động. Qua đó, nhằm góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của các cấp, các ngành trong việc thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra trong kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, nhất là các mục tiêu tăng cường tham gia của phụ nữ vào đời sống kinh tế, chính trị và xã hội.
Đối với các mục tiêu hoạt động của công tác VSTB PN, vấn đề tạo việc làm cho phụ nữ luôn được các ngành, các cấp và doanh nghiệp quan tâm. 6 tháng đầu năm 2010, có 23.004 lượt người được tham gia tư vấn việc làm, nghề nghiệp, trong đó có 11.338 lao động nữ; giải quyết việc làm cho 16.692 lao động (8.245 lao động nữ), chiếm 49,4% số lao động được giải quyết việc làm toàn tỉnh; đào tạo nghề 3.650 lao động, trong đó có 2.190 lao động nữ.
Thực hiện Chỉ thị số 15 của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đổi mới công tác tuyên truyền vận động phụ nữ trong tình hình mới, ngành giáo dục thực hiện tốt công tác đào tạo, bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ để cán bộ quản lý, giáo viên có trình độ chuyên môn vững vàng, năng động và sáng tạo, hoàn thành nhiệm vụ giảng dạy, nâng cao chất lượng giáo dục ở địa phương. Hiện toàn ngành có 14.616 cán bộ, giáo viên, trong đó nữ có 8.481 người, chiếm tỷ lệ 58,02%; nữ cán bộ quản lý: 553/1.015, chiếm tỷ lệ 52,51%. Đảng viên nữ trong ngành chiếm tỷ lệ 62,59%. Tỷ lệ học sinh nữ bỏ học giảm, còn dưới 0,12% ở bậc tiểu học; 2% ở bậc trung học cơ sở; 3% ở bậc trung học phổ thông.
Về mục tiêu nâng cao vai trò, vị trí và tăng cường sự tham gia của phụ nữ trong bộ máy lãnh đạo và ra quyết định, tại đại hội đảng bộ cấp cơ sở vừa qua, tổng số nữ được giới thiệu vào danh sách dự bầu ban chấp hành là 642/2.879 người, tỷ lệ 22,29%. Đơn vị giới thiệu nữ ứng cử cao nhất là phường 3 (TP Bến Tre): 10/17, tỷ lệ 58,82%, thấp nhất là Long Mỹ (Giồng Trôm): 2/18 người, tỷ lệ 11,11%. Qua đại hội, có 492/2.421 nữ trúng cử (20,32%). Có 110 đơn vị đạt tỷ lệ cán bộ nữ tham gia cấp ủy từ 15% trở lên, cao nhất là phường 3: 53,33%, và thấp nhất là Mỹ Chánh (Ba Tri): 0%. Một số đơn vị như Mỏ Cày Nam đạt 21,57% (tăng 11,61% so nhiệm kỳ trước), TP Bến Tre đạt 32,09% (tăng 9,67%).
 Công tác phát triển đảng viên mới - nhất là đối tượng nữ luôn được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng. Trong số đảng viên mới được kết nạp trong 6 tháng đầu năm, tỷ lệ nữ đảng viên chiếm 42%.
Ngoài ra, đẩy mạnh công tác tuyên truyền bình đẳng giới – VSTB PN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm được Ban đặc biệt quan tâm. Ngoài việc phối hợp tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, Ban còn phối hợp với các ngành liên quan lồng ghép với hoạt động trợ giúp pháp lý, chủ yếu bằng hình thức lưu động cho đối tượng là phụ nữ ở các xã.
Tuy nhiên, hoạt động 6 tháng đầu năm về công tác VSTB PN cũng còn một số hạn chế. Việc thành lập, kiện toàn Ban VSTB PN ở các huyện, thành phố còn chậm hơn so với quy định. Các thành viên của Ban hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm nên việc dành thời gian cho hoạt động của Ban còn hạn chế. Mặt khác, cơ quan thường trực của Ban mới tiếp nhận nhiệm vụ nên còn lúng túng trong việc triển khai thực hiện các chỉ tiêu kế hoạch đề ra, chưa được tập huấn kỹ năng tổ chức hoạt động.
Ban VSTB PN tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện các mục tiêu, chỉ tiêu còn lại, phấn đấu đến cuối năm đạt và vượt so với kế hoạch; đồng thời phối hợp với các sở, ngành có liên quan trong việc thực hiện mục tiêu, chuẩn bị tổng kết 10 năm thực hiện công tác VSTBPN. Trong công tác tham gia phổ biến pháp luật, chính sách, Ban sẽ phối hợp các sở, ngành có liên quan tiếp tục mở rộng hoạt động trợ giúp pháp lý ở các huyện vùng xa, thực hiện tốt chương trình trợ giúp pháp lý theo mục tiêu giảm nghèo, góp phần nâng cao nhận thức của nữ giới, xóa tư tưởng tự ti, an phận để vươn lên khẳng định chính mình; đồng thời tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các hành vi phân biệt đối xử, xúc phạm danh dự, vi phạm quyền lợi cũng như các quy định an toàn, vệ sinh lao động đối với lao động nữ.

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN