Kim Ngân - Gương mặt trẻ ca cổ triển vọng

23/03/2020 - 06:42

BDK - Sở hữu chất giọng trong trẻo, ngọt ngào và truyền cảm, cô gái đến từ xã Cẩm Sơn, huyện Mỏ Cày Nam - Nguyễn Thị Kim Ngân được xem là gương mặt trẻ có nhiều triển vọng trong lĩnh vực ca cổ của tỉnh nhà. Cuối năm 2019, cô đã đánh dấu sự trưởng thành trong hoạt động nghệ thuật của mình khi vào chung kết cuộc thi Tỏa sáng tài năng cải lương Bông lúa vàng 2019, do Ðài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh VOH tổ chức.

Kim Ngân trình diễn tại hội thi Tỏa sáng tài năng cải lương Bông lúa vàng 2019, tại TP. Hồ Chí Minh cuối năm 2019. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Kim Ngân trình diễn tại hội thi Tỏa sáng tài năng cải lương Bông lúa vàng 2019, tại TP. Hồ Chí Minh cuối năm 2019. (Ảnh do nhân vật cung cấp).

Tự tìm thầy học nhạc

Là con út trong gia đình 6 anh chị em không ai theo nghệ thuật, Kim Ngân đã bộc lộ đam mê ca hát ngay từ lúc còn là học sinh phổ thông. Ngân đã từng tham dự nhiều hội thi, hội diễn dành cho lứa tuổi học trò như: Tiếng hát Hoa phượng đỏ, Hội thi kể chuyện, văn nghệ mừng xuân... cấp huyện, rồi được huyện tuyển chọn dự thi cấp tỉnh. Khi ấy, Ngân chỉ hát tân nhạc với các bài nhạc thiếu nhi.

 Sau khi tốt nghiệp phổ thông, Ngân mới bắt đầu dần dần làm quen với thể loại ca cổ vì cảm thấy thích và cảm nhận được mình có sở trường ở thể loại này. Ngân thường xuyên nghe nhiều bài ca cổ do các nghệ sĩ chuyên nghiệp hát qua các phương tiện và các kênh truyền thông để nắm bắt sơ bộ cách trình bày một bài ca cổ. Sở thích tăng lên ngày một nhiều, cô gái tuổi đôi mươi ấy đã quyết định “tầm sư học... nhạc” tại quê nhà, đó là thầy đờn Duy Nhứt (ông là một trong những nghệ nhân đờn có tay nghề thâm niên trong tỉnh, quê Mỏ Cày Nam, trong đó sở trường của ông là đờn bầu).

Ngân nói: Em được học với thầy Duy Nhứt là một sự may mắn. Ông là người rất tâm huyết với nghệ thuật đờn ca tài tử, ca cổ. Ông đã không ngần ngại chỉ dạy tận tình cho Ngân từ những kinh nghiệm bản thân ông có được mà không hề nhận thù lao. Từ đó, Ngân đã lĩnh hội được các kỹ năng trình bài thể loại ca cổ, đờn ca tài tử và bắt đầu “dấn thân” vào nghệ thuật này. Ngân đã tham gia trình diễn ở một số câu lạc bộ của huyện và trên địa bàn TP. Bến Tre. Sau đó, Ngân cũng mày mò học thêm từ các anh chị đi trước và các đồng nghiệp. Ðến nay, Ngân hoạt động nghệ thuật đã được hơn 8 năm.

Bước vào sân chơi lớn

Cuối năm 2019, Ðài Tiếng nói nhân dân TP. Hồ Chí Minh VOH phát động cuộc thi Tỏa sáng tài năng cải lương  Bông lúa vàng 2019, được sự động viên của gia đình, Ngân đã mạnh dạn tham dự. Trong đợt thi này, Ngân là thí sinh duy nhất của Bến Tre tham dự. Ngân đã vượt qua hàng trăm thí sinh đến từ các tỉnh, thành. Rồi Ngân lọt vào top 12 thí sinh thi vòng chung kết (gọi là vòng Lúa vàng). Từ cuộc thi này, lần đầu tiên Ngân đã có cơ hội thể hiện hết khả năng diễn xuất của mình. Tuy nhiên, tuổi nghề còn khá trẻ so với nhiều thí sinh khác nên em chưa thể bước vào vòng xếp hạng. Ngân được nhận Giấy chứng nhận “Giọng hát vào vòng chung kết Bông lúa vàng 2019”.

Ngân chia sẻ: “Lần đầu tiên tham gia một sân chơi lớn như thế nên em xem đây là cơ hội quý để mình học hỏi, nâng cao thêm tay nghề của mình. Ðược vào vòng chung kết là một niềm hạnh phúc với em”.

Kim Ngân hiện là cộng tác viên của Trung tâm Văn hóa - Thể thao và truyền thanh TP. Bến Tre. Ngoài ra, cô cũng tham gia giao lưu với nhiều câu lạc bộ đờn ca tài tử trong và ngoài tỉnh, cũng như nhận đi show phục vụ hát theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân. Hiện cô có một cửa hàng kinh doanh tại Phường 8, TP. Bến Tre.

Theo anh Trần Quang Vũ - Phó giám đốc Trung tâm Văn hóa - Thể thao và Truyền thanh TP. Bến Tre, Kim Ngân là cộng tác viên trẻ của đơn vị trong lĩnh vực tài tử, ca cổ. Ðơn vị cũng đã và đang cố gắng tạo điều kiện để Kim Ngân có thêm nhiều cơ hội hoạt động nghệ thuật.

Kim Ngân bày tỏ: Ngân cũng có nguyện vọng được gắn bó lâu dài với nghệ thuật ca cổ, cải lương. Em luôn sẵn sàng hợp tác với các đơn vị, tổ chức cần biểu diễn nghệ thuật ca cổ, cải lương. Ngân cũng tiếp cận những bài ca cổ mới mang chủ đề ca ngợi quê hương Bến Tre, về các mẹ Việt Nam anh hùng, danh nhân... để có dịp phục vụ các chương trình tuyên truyền của tỉnh nhà.

Ánh Nguyệt

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

  • Nguyễn văn Co Cách đây 21 năm

    Chúc mừng em nhé Kim Ngân

  • Nguyễn Thị Kim Ngân Cách đây 21 năm

    Cảm on a Nguyễn văn Co