Kinh tế báo chí trong bối cảnh chuyển đổi số

24/09/2022 - 21:17

BDK.VN - Ngày 24-9-2022, tại TP. Hồ Chí Minh, Cục Báo chí thuộc Bộ Thông tin và Truyền thông phối hợp với Công ty Google tổ chức khóa đào tạo “Chuyển đổi số (CĐS) báo chí”, chuyên đề kinh tế báo chí trong bối cảnh số.

Cán bộ quản lý, biên tập viên, phóng viên tham gia khóa đào tạo

Cán bộ quản lý, biên tập viên, phóng viên tham gia khóa đào tạo

Có gần 120 học viên là lãnh đạo, biên tập viên, phóng viên thuộc cơ ban báo chí các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam và các cơ quan báo chí đóng tại TP. Hồ Chí Minh tham dự.

Tại khóa đào tạo, các chuyên gia báo chí đã cập nhật, chia sẻ kiến thức liên quan đến CĐS trong lĩnh vực báo chí như: Xây dựng chiến lược để CĐS thành công; xây dựng văn hóa đổi mới, có trách nhiệm và lấy độc giả làm trung tâm; xây dựng nền tảng để chuyển đổi mô hình kinh doanh theo hướng dữ liệu; phát triển và tăng cường tương tác với độc giả; xây dựng doanh thu từ quảng cáo; tối ưu doanh thu từ quảng cáo; mô hình doanh thu từ độc giả - các yếu tố then chốt để thành công.

Các chuyên gia báo chí tham gia trao đổi tại phiên thảo luận

Các chuyên gia báo chí tham gia trao đổi tại phiên thảo luận

Tham gia khóa học, học viên được trao đổi trực tiếp với các diễn giả, chuyên gia báo chí tại phiên thảo luận. Nội dung thảo luận xoay quanh mục tiêu CĐS của cơ quan báo chí địa phương và kinh nghiệm sử dụng các nền tảng số của các tòa soạn lớn như: Báo Tuổi trẻ, VietnamPlus…

Phó cục trưởng Cục Báo chí Mai Hương Giang cho biết: CĐS và kinh tế báo chí là 2 vấn đề mà Cục Báo chí trăn trở, đồng thời xác định đây là nhiệm vụ trọng tâm của năm 2022 và những năm tới. Theo báo cáo của xu hướng báo chí thế giới, có 44% đánh giá thúc đẩy CĐS là thay đổi quan trọng nhất cần thực hiện để phát triển.

Nhằm thúc đẩy và chuyển biến mạnh mẽ trong CĐS báo chí, Cục Báo chí đã phối hợp Công ty Google để triển khai chương trình sáng kiến tin tức Google tại Việt Nam. Từ khi ra đời, chương trình sáng kiến tin tức Google đã hỗ trợ trên 6 ngàn đối tác tin tức ở 18 quốc gia. Quá trình diễn ra với 4 mảng trọng tâm: Nâng cao hoạt động báo chí chất lượng cao, cải tiến mô hình kinh doanh, hỗ trợ tòa soạn nâng cao mô hình chuyển đổi công nghệ và gắn kết cộng đồng.

Chương trình sáng kiến tin tức Google lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam, dự kiến sẽ có 3 khóa đào tạo tổng quan và 2 khóa chuyên sâu sẽ diễn ra trong tháng 10 và tháng 11-2022. Toàn bộ chương trình đào tạo do Google xây dựng theo chương trình chuẩn của các nước thực hiện sáng kiến tin tức Google, nhằm cung cấp kỹ năng số với các chủ đề phát triển độc giả, doanh thu quảng cáo, doanh thu độc giả.

Qua nội dung đào tạo, Phó cục trưởng Cục Báo chí kỳ vọng các thông tin, nội dung kiến thức tại khóa đào tạo sẽ giúp lãnh đạo cơ quan báo chí áp dụng trong quá trình thúc đẩy CĐS tại cơ quan, đơn vị.

Tin, ảnh: Phan Hân

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN

Liên kết hữu ích