Agribank Bến Tre luôn đồng hành với các bước phát triển của nông nghiệp, nông dân, nông thôn

28/03/2012 - 07:55

Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam Chi nhánh Bến Tre (Agribank Bến Tre) có mạng lưới hoạt động gồm hội sở tỉnh, 9 chi nhánh loại 3 và 19 phòng giao dịch với 474 cán bộ nhân viên được bố trí rộng khắp trên địa bàn toàn tỉnh. Trong đó, có 7 chi nhánh loại 3 và 16 phòng giao dịch đặt trụ sở và hoạt động chủ yếu tại địa bàn huyện và khu vực nông thôn với trên 316 cán bộ nhân viên. Agribank Bến Tre có nguồn vốn huy động và dư nợ cho vay chiếm tỷ lệ trên 40% tổng nguồn vốn huy động và tổng dư nợ cho vay của ngành ngân hàng trên địa bàn tỉnh.

Ký kết giao ước thi đua năm 2012 trong hệ thống Ngân hàng Nông nghiệp & Phát triển nông thôn. Ảnh H.Vũ

 

Hoạt động trên địa bàn tỉnh mà nguồn lực để phát triển kinh tế từ sản xuất nông nghiệp, chủ yếu là kinh tế vườn và nuôi trồng, khai thác thủy sản, với trên 75% cư dân sống trên địa bàn nông thôn, nên Agribank Bến Tre luôn coi việc đầu tư cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn là nhiệm vụ trọng tâm để góp phần phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của địa phương, là đối tượng chủ yếu để phát triển hoạt động kinh doanh. Ngay từ năm 1991, thực hiện chủ trương, chính sách và các chương trình kinh tế - xã hội của Đảng, Nhà nước đối với nông nghiệp, nông dân, nông thôn, cùng với cả hệ thống, Agribank Bến Tre đã triển khai chương trình cho vay hộ sản xuất, với đại bộ phận là hộ nông dân ở khu vực nông thôn. Đến tháng 4-1999, thực hiện Quyết định số 67, ngày 30-3-1999 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách tín dụng ngân hàng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Agribank Bến Tre đã tích cực đầu tư, cho vay vốn để nông dân và cư dân nông thôn phát triển sản xuất nông nghiệp, xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển ngành nghề ở khu vực nông thôn. Đặc biệt, từ đầu tháng 6-2010, thực hiện Nghị định số 41 của Chính phủ về chính sách tín dụng phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn, Agribank Bến Tre đã tăng cường, tích cực đầu tư cho vay vốn vào hầu hết các lĩnh vực phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn theo các chương trình, mục tiêu về phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Từ đầu tháng 6-2010 đến giữa tháng 3-2012, được sự đồng tình và hỗ trợ của cấp ủy, chính quyền, đoàn thể các cấp, đặc biệt là cấp cơ sở, Agribank Bến Tre đã giải ngân cho vay trên 13.000 tỷ đồng với trên 88.000 lượt hộ gia đình, cá nhân và các doanh nghiệp, hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn được vay vốn. Trong đó, trên 59% tổng số vốn cho vay được người vay sử dụng để chi phí sản xuất nông, lâm, ngư, diêm nghiệp; 14,5% đáp ứng nhu cầu tiêu dùng và đời sống trên địa bàn nông thôn; 9,50% sử dụng để  kinh doanh sản phẩm dịch vụ phục vụ nông, lâm, diêm nghiệp; 6,5% chi phí sản xuất công nghiệp, thương mại và dịch vụ phi nông nghiệp; 5,3% phục vụ phát triển ngành nghề nông thôn; 3,5% sử dụng để chế biến, tiêu thụ nông, lâm, thủy sản.  Tổng dư nợ cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn đến giữa tháng 3-2012 đạt trên 4.200 tỷ đồng (dư nợ cho vay ngắn hạn chiếm tỷ lệ 55%; dư nợ trung, dài hạn chiếm tỷ lệ 45%) với gần 80.000 khách hàng thường xuyên còn dư nợ. Tỷ lệ nợ xấu trong cho vay phục vụ phát triển nông nghiệp, nông thôn được giữ vững ở mức dưới 1% so tổng dư nợ cho vay. Ngoài ra, Agribank Bến Tre còn tích cực hưởng ứng các chương trình an sinh xã hội, góp phần cùng các ngành, các cấp giải quyết nhằm giảm bớt những khó khăn trong cuộc sống cho các gia đình chính sách, hộ gia đình nghèo ở khu vực nông thôn.

Với vị trí là thành viên của một ngân hàng thương mại Nhà nước, với số lượng và đối tượng khách hàng đang phục vụ và thị phần có được, Agribank Bến Tre đang và sẽ xứng đáng là một ngân hàng đóng vai trò chủ đạo và chủ lực trong thị trường tiền tệ, tín dụng đối với lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn. Có trách nhiệm hướng dẫn và chi phối thị trường này nhằm cung ứng vốn tín dụng và dịch vụ ngân hàng ngày càng nhiều, càng hiệu quả vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn. 

Từ năm 2012, hưởng ứng Chương trình xây dựng nông thôn mới của tỉnh, Agribank Bến Tre sẽ tăng cường hơn nữa công tác huy động nguồn vốn tại địa phương và tranh thủ nguồn vốn hỗ trợ từ Trung ương để đầu tư cho vay với mức lãi suất hợp lý, phù hợp với yêu cầu của thị trường, nhằm tạo điều kiện để các doanh nghiệp, các hộ gia đình hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn tiếp cận vốn vay được thuận lợi hơn, giảm bớt áp lực về chi phí vốn và kinh doanh có lãi. Cũng trong năm 2012, thực hiện Quyết định số 63, ngày 15-10-2010 và Quyết định số 65, ngày 2-12-2011 của Thủ tướng Chính phủ về chính sách hỗ trợ nhằm giảm tổn thất sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản, Agribank Bến Tre sẽ phối hợp chặt chẽ, thường xuyên với ngành nông nghiệp, các đoàn thể và các địa phương triển khai rộng rãi và thực hiện tốt hơn, có hiệu quả hơn việc cho các doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân vay vốn mua máy móc, thiết bị để phục vụ sản xuất nông nghiệp, xử lý sau thu hoạch đối với nông sản, thủy sản.

 

 

 

Chia sẻ bài viết

BÌNH LUẬN